Tin tức - Sự kiện

Từ ngày 1/4, người mắc COVID-19 sẽ được hưởng BHXH?

Theo quy định mới ban hành, COVID-19 đã được bổ sung vào danh sách các bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội. Chính sách sẽ áp dụng từ ngày 1/4 tới.

Tăng cường liên kết phát triển kinh tế - xã hội giữa TP Hồ Chí Minh và vùng Đồng bằng sông Cửu Long / Khẩn trương xây dựng cơ chế thích ứng thuế tối thiểu toàn cầu

Thông tư 02/2023 (sửa đổi Thông tư 15/2016) quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng BHXH sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2023.

Thông tư 02 đã bổ sung bệnh COVID-19 là một loại bệnh nghề nghiệp phát sinh trong quá trình lao động do người lao động phải tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 có trong môi trường lao động.

Từ ngày 1/4, người mắc Covid-19 sẽ được hưởng BHXH?

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Người lao động làm nghề, công việc thường gặp và nguồn tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 bao gồm 6 nhóm cơ bản:

- Người làm nghề, công việc tại cơ sở y tế.

- Người làm nghề, công việc trong phòng thí nghiệm, lấy mẫu, vận chuyển mẫu, xử lý, bảo quản và tiêu hủy mẫu có chứa virus SARS-CoV-2.

Người làm nghề, công việc phòng chống dịch, phục vụ, cứu trợ người nhiễm virus SARS-CoV-2 bao gồm: Người làm nghề, công việc trực tiếp trong khu cách ly tập trung, cách ly y tế tại nhà, cách ly y tế vùng có dịch, hỗ trợ chăm sóc người bệnh Covid-19 tại nhà.

- Người vận chuyển, phục vụ người bệnh Covid-19. Người vận chuyển, khâm liệm, bảo quản, hỏa táng, mai táng thi hài người bệnh Covid-19.

 

- Người giám sát, điều tra, xác minh dịch Covid-19 Nhân viên hải quan, ngoại giao, nhân viên làm công tác xuất nhập cảnh.

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân, công chức quốc phòng, công nhân quốc phòng và viên chức quốc phòng.

Chiến sĩ, sĩ quan thuộc lực lượng công an. Người làm nghề, công việc khác được cử tham gia phòng chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, Thông tư số 18/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chi tiết thi hành Luật Bảo hiểm và Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế có hiệu lực từ ngày 15/2/2023.

Tại khoản 13 điều 1 Thông tư 18 đã bổ sung quy định về Cấp giấy ra viện và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với người nhiễm Covid-19 điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB).

 

Cụ thể, đối tượng được cấp giấy ra viện là người nhiễm Covid-19 điều trị nội trú hoặc ngoại trú tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB) được thành lập theo quy định của Luật KCB năm 2009; Các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19; Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19; Bệnh viện điều trị Covid-19; Bệnh viện hồi sức cấp cứu Covid-19; Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19.

Về thẩm quyền cấp là người đứng đầu các cơ sở trên hoặc người được người đứng đầu ủy quyền theo quy định của pháp luật.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm