Tin tức - Sự kiện

Xe ô tô lùi trên cao tốc: Một xe tiến, một xe lùi, tòa yêu cầu phải giữ khoảng cách an toàn?

(DNVN)- Vụ tai nạn giao thông làm 4 người chết, người mà các cơ quan tố tụng tỉnh Thái Nguyện xác nhận là nguyên nhân" kép" gây ra, lại được cộng đồng mạng bênh vực, tranh tụng nảy lửa với những cáo buộc của Hội đồng xét xử Tòa phúc thẩm TAND Tỉnh Thái Nguyên.

Hà Nội: Xe ô tô đâm gãy lan can cầu Chương Dương lao xuống sông Hồng / Tìm thấy 2 người chết trong xe Mercedes lao ra ngoài cầu Chương Dương, rơi xuống sông Hồng


Người được cộng động mạng lên tiếng bênh vực, đó là tài xế Lê Ngọc Hoàng, điều khiển xe container chở sắt hướng từ Hà Nội đi Thái Nguyên trên cao tốc Hà Nội- Lào Cai.
Khi xe container đến khu vực Phổ Yên (Thái Nguyên) thì va với xe Innova chở 10 người, do tài xế Ngô Văn Sơn điều khiển cho xe lùi (không ở làn đường khẩn cấp), để ra khỏi nút giao Yên Định vì lỡ đi quá đường.
Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: Intenet)

Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: Intenet)

Điều đáng nói là tài xế Ngô Văn Sơn lại cho xe lùi ở làn đường xe đang lưu thông đúng chiều. Cú va chạm 2 xe làm 4 người tử vong.
Qua hơn 12 lần xét xử rồi lại hoãn của hai cấp tòa sơ và phúc thẩm, chiều ngày 2/11/2018, Hội đồng xét xử (HĐXX) do thẩm phán Lê Thị Hồng Phương làm chủ tọa đã tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù giam, bồi thường thiệt hại là 465 triệu đồng.
Chủ tọa Lê Thị Hồng Phương nhận định về hành vi của bị cáo Lê Ngọc Hoàng: Tài xế xe container đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Do đó, khi ô tô cách chiếc Innova 30 m, tài xế Hoàng mới phát hiện xe đang lùi và nhấn phanh.
Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa hai phương tiện. Bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.
Dư luận bất ngờ khi HĐXX lại nhận định hết sức phiến diện rằng, tài xế không chú ý quan sát, không giảm tốc độ...Đặc biệt với nhận định: Tài xế Hoàng không giữ khoảng cách an toàn giữa hai phương tiện thì... dư luận cho là, các phiên tòa trên thế giới, chắc chỉ có HĐXX của Tòa phúc thẩm, TAND tỉnh Thái Nguyên mới đưa ra nhận định...ngây ngô như vậy.
Tài xế xecontainer phanh cháy mặt đường khá dài (Ảnh:Intenet)

Tài xế xecontainer phanh cháy mặt đường (Ảnh:Intenet)

Bởi tài xế xe Innova đang cho xe lùi đúng làn đường tài xế container đang chạy đúng làn, theo hướng thuận chiều với chiếc Innova đang lùi. Trong khi tài xế xe Innnova lại nó nồng độ cồn cao gấp ba lần cho phép.
Trong trường hợp này, HĐXX lại bắt lỗi tài xế Lê Ngọc Hoàng không giữ khoảng cách an toàn với xe Innova. Một bên, xe đi đúng tốc độ, một bên, xe lùi cùng một làn đường- theo HĐXX , thì thấy xe Innova lùi thì xe con tainer cũng phải lùi theo. Và các xe đi sau xe container cũng phải lùi theo?
Và sẽ lf một chuỗi tai nạn liên tiếp xảy ra, đó là điều không thể tránh khỏi, thưa Thẩm phán Lê Thị Hồng Phương.
Nhận định này của HĐXX khiến cộng động "tranh tụng" nảy lửa. Và cho rằng, HĐXX chắc chưa ai đã từng lái xe nên mới đưa ra nhận định "giữ khoảng cách an toàn giữa hai phương tiện" như vậy.
Cộng động mạng đã tung clip, hình ảnh chiếc xe container đã phanh cháy đường khi phát hiện chiếc xe Innova trước mặt đang lùi chứ không phải đi cùng chiều.

Phải nói là trong tình huồng này, tài xế Lê Ngọc Hoàng rất bình tĩnh khi xử lý bất ngờ, anh đánh tay lái sang làn đường khẩn cấp, để không va trực diện vào chiếc Innova. Nếu tài xể không bình tĩnh để đánh tay lái thì số người đi trên xe Innnova, thương vong còn nhiều hơn số 4 người đã mất.
Nhìn bức ảnh ghi tại hiện trường, có ý kiến nhận định là xe container ở làn đường khẩn cấp, thế là sai rồi. Ý kiến này chắc đã không xem vết phanh cháy đường dài cả gần 20 mét nên mới nhận định như vậy.
Nếu để xe không chạm vào làn khẩn cấp thì tài xế xe container, trong tình huống này chỉ còn đánh tay lái về bên trái cho đúng làn. Điều gì sẽ xảy ra khi xe phía sau đang lưu thông với tốc độ cho phép là 80km/h. Tai nạn nghiêm trọng còn kinh khủng hơn nhiều so với va chạm của xe container với xe Innova.
Để HĐXX hiểu được thực tế, cũng có ý kiến mời HĐXX thử ngồi trên chiếc xe container trong tình huống đặc biệt nguy hiểm này, thì may ra mới có những phán quyết không mang tính sách vở.
Kể cả ý kiến, mời HĐXX ngồi trên chiếc xe cho lùi trên cao tốc, ở làn đường thuận chiều với xe đối diện, thì HĐXX mới có những phán quyết công tâm, rằng, cho lùi xe trên cao tốc đặc biệt nguy hiểm, rằng, không thể giữ khoảng cách an toàn giữa một xe thì tiến, một xe thì lùi.
Tiếc là, HĐXX Tòa phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên đã phán quyết một bản án mà dư luận phản ứng gay gắt ngay từ khi phiên tòa vừa kết thúc.
Huyền Lê
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm