Tin tức - Sự kiện

Y tế Lâm Đồng “kể khổ” chuyện bác sĩ trẻ bị cắt phụ cấp ưu đãi nghề

(DNVN) – Lương mới ra trường đã thấp, lại bị cắt phụ cấp ưu đãi nghề, khiến nhiều y, bác sĩ trẻ đang công tác tại Lâm Đồng phải từ bỏ nhiệm sở, ra đi tìm bến đỗ mới.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Người dân chưa tin tưởng Trạm y tế xã nên vượt tuyến / Lâm Đồng: Giáng sinh ấm áp cùng trẻ khiếm thính

Nhân buổi làm việc mới đây với PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, tân Thứ trưởng Bộ Y, hầu hết các đại biểu là những người đứng đầu các đơn vị thuộc ngành Y tế Lâm Đồng đã “đồng thanh kể khổ” trước thực trạng đội ngũ y, bác sĩ trẻ tỉnh này bị cắt phụ cấp ưu đãi nghề, khiến nhiều anh em đành “dứt áo ra đi”, đơn vị không đủ người để bố trí công việc.

Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Phạm Thị Bạch Yến chia sẻ thông tin với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn

Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Phạm Thị Bạch Yến phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: VH)

Báo cáo với thứ trưởng, Tiến sĩ – Bác sĩ Phạm Thị Bạch Yến, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, cho biết, trong năm 2018, đơn vị đã thực hiện đạt tất cả các chỉ tiêu được giao, như: Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên, tỷ lệ xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế, chỉ tiêu BHYT toàn dân...

Theo bà Yến, đó là nhờ vào sự nỗ lực hết mình của anh em trong ngành, vì hiện nay, đa số các đơn vị không được giao đủ số lượng người làm việc theo định mức quy định. Số giường bệnh được giao hàng năm đều tăng nhưng không được tăng số lượng người làm việc. Đã vậy, thực hiện chính sách tinh giản biên chế, thời gian qua, ngành Y tế Lâm Đồng đã phải cắt giảm đến 77 biên chế và theo lộ trình thì đến năm 2021 phải tinh giản tối thiểu 10%.

“Việc không được giao đủ số lượng người làm việc đã khiến các đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, như: Không có người bố trí, tuyển dụng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; không đủ số lượng người làm việc để bố trí cử viên chức đi đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn, chuyên sâu, lý luận chính trí, quản lý nhà nước...”, nữ Thầy thuốc Nhân dân đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng, trăn trở.

Trong khi đó, theo ông Phạm Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính Sở Y tế Lâm Đồng, từ tháng 4/2012 đến tháng 9/2017, thực hiện Thông tư liên tịch số 02/2012/TTLT-BYT-BNV-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định 56/2011/NĐ-CP của Chính phủ về việc thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi nghề đối với công chức, viên chức tại các cơ sở y tế công lập, các đơn vị thuộc sở đã thực hiện việc chỉ trả chế độ phụ cấp ưu đãi nghề cho cán bộ, nhân viên, kể cả diện hợp đồng, nên đời sống của đội ngũ y, bác sĩ, nhất là các anh em trẻ cũng “dể thở”.

 

Bị cắt phụ cấp ưu đãi nghề, 20 y, bác sĩ trẻ đang công tác ở Lâm Đồng nghỉ việc (Ảnh: VH)

Trước "dư chấn" bị cắt phụ cấp ưu đãi nghề, đã có tới 20 y, bác sĩ trẻ đang công tác ở Lâm Đồng nghỉ việc ra đi tìm bến đỗ mới (Ảnh: VH)

“Thế nhưng, từ tháng 10/2017 đến nay, thực hiện Hướng dẫn liên ngành số 2190/HDLS-STC-SNV ngày 12/9/2017 của tỉnh Lâm Đồng, các đơn vị y tế trên địa bàn phải tạm dừng chi phụ cấp ưu đãi nghề. Lương của anh em trẻ mới ra trường vốn đã thấp, nay lại bị cắt phụ cấp đã gây tâm lý, tư tưởng không yên tâm công tác, nên đã có 20 bác sĩ, dược sĩ đại học xin nghỉ việc”, ông Hùng thống kê.

 

Trong khi đó, theo Thạc sĩ – Bác sĩ Huỳnh Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện II Lâm Đồng, việc “chiêu mộ” bác sĩ trẻ, bác sĩ giỏi có chuyên môn về phục vụ cho các bệnh viện công hiện nay là cả một vấn đề, nhất là đối với những đơn vị y tế vùng sâu, vùng xa và các tỉnh Tây Nguyên.

“Rất nhiều tỉnh, thành có chế độ ưu đãi “khủng” để thu hút bác sĩ trẻ, bác sĩ giỏi về công tác, nhưng Lâm Đồng thì chưa, nên việc “săn đầu người” về cho ngành là hết sức khó khăn. Đã thế, mới đây, anh em bác sĩ trẻ lại bị cắt phụ cấp ưu đãi nghề, khiến đời sống của họ vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Đây là nguyên nhân khiến tâm lý anh em dao động, bệnh viện đã có 2 bác sĩ xin nghỉ việc, trong đó có bác sĩ chuyên khoa vô cùng quan trọng của đơn vị”, ông Thành, trăn trở.

Giám đốc Bệnh viện II Lâm Đồng "tiếc đứt ruột" khi 2 bác sĩ tại đơn vị đã bỏ việc (Ảnh: VH)

Giám đốc Bệnh viện II Lâm Đồng "tiếc đứt ruột" khi 2 bác sĩ tại đơn vị đã phải nghỉ việc sau khi bị cắt phụ cấp ưu đãi nghề (Ảnh: VH)

Liên quan đến vấn đề này, bà Phạm Thị Bạch Yến giải thích thêm, trước đây, việc chi phụ cấp ưu đãi nghề, ngành y tế làm theo hướng dẫn từ các bộ ngành và số tiền này đã đến tận tay anh em trong ngành chứ không hề thất thoát một “đồng xu, cắc bạc” nào.

 

“Thế mà, thời gian qua, một số phương tiện truyền thông lại cho rằng, Sở Y tế Lâm Đồng “chi sai”, “sai phạm” 55,9 tỷ đồng, khiến anh em trong ngành hết sức bất bình và đau buồn. Tuy nhiên, điều mừng là vừa qua, Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất không truy thu số tiền này từ những người đã được thụ hưởng”, nữ Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng chia sẻ.

Từ những khó khăn trên, Sở Y tế Lâm Đồng kiến nghị Bộ Y tế xem xét cho phép tiếp tục được hợp đồng lao động để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đối với đơn vị chưa tuyển dụng hết số lượng người làm việc được giao và những đơn vị sự nghiệp tăng giường bệnh nhưng không được giao số lượng người làm việc.

Điều quan trọng nữa, đó là xem xét tiếp tục cho đối tượng hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn được hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi nghề như trước đây, để đội ngũ y, bác sĩ trẻ yên tâm công tác, tránh “chảy máu chất xám” trong ngành y.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kết luận cuộc làm việc (Ảnh: VH)

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ghi nhận những khó khăn, kiến nghị của ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng (Ảnh: VH)

 

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế -Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao những kết quả ngành Y tế Lâm Đồng đã đạt được trong thời gian qua và ghi nhận những ý kiến, đề xuất trước những khó khăn đơn vị đang mắc phải, để nghiên cứu sớm có hướng tháo gỡ, để ngành có thể thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Nói về vấn đề phụ cấp ưu đãi nghề, Thứ trưởng Sơn, nhấn mạnh: “Cùng làm việc trong một cơ quan, cùng phải làm chuyên môn và gánh trách nhiệm như nhau nhưng người được hưởng phụ cấp, người lại không được hưởng là điều rất không công bằng và không nhân văn. Trong khi đó, không phải bác sĩ trẻ nào mới vào nghề cũng đúng thời điểm và cơ hội thi tuyển ngay vào biên chế. Do đó, rất cần phải xem xét lại chính sách này”.


VIÊN HỮU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm