Tin tức - Sự kiện

Trung Quốc sẽ chi 175 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng năm 2018

(DNVN) - Trung Quốc sẽ chi 175 tỷ USD cho quốc phòng trong năm 2018.

Trung Quốc đã thông qua báo cáo dự chi ngân sách quốc phòng năm 2018 tại kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa 13 đã diễn ra tại  Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh Trung Quốc vào 9h sáng ngày 5/3 (theo giờ địa phương).

Theo đó, Trung Quốc cho biết họ sẽ chi 175 tỷ USD cho quốc phòng trong năm 2018. Con số này đã tăng 8,1% so với ngân sách quốc phòng năm 2017. Điều này cho thấy sự gia tăng liên tục trong chi tiêu quân sự của nước này trong những năm gần đây. Năm 2017, Trung Quốc chi 151 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng, đứng vị trí thứ 2 trên thế giới và chỉ xếp sau Mỹ. Tốc độ tăng ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh trong 2016 và 2017 lần lượt là 7% và 7,6%. Mặc dù vậy, chi tiêu quốc phòng của Bắc Kinh vẫn chỉ bằng một phần nhỏ so với Washington. Ngân sách quốc phòng của Mỹ trong năm 2018 là gần 700 tỷ USD, cao hơn nhiều so với cả Trung Quốc và Nga cộng lại.

Mức tăng ngân sách được nêu trong bối cảnh tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Trung Quốc đạt 6,9% hồi năm ngoái. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2010, GDP Trung Quốc tăng mạnh hơn năm trước đó.

Trung Quốc sẽ chi 175 tỷ USD cho quốc phòng trong năm 2018

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Zhang Yesui khẳng định, các nước trên thế giới điều chỉnh ngân sách quốc phòng của họ theo nhu cầu quốc phòng và mức độ phát triển kinh tế của họ. Đây là một thực tế thông thường. 

Báo cáo về tăng chi tiêu ngân sách quốc phòng của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan có dấu hiệu gia tăng.

Trung Quốc sẽ thúc đẩy mọi khía cạnh của việc huấn luyện quân sự và sẵn sàng tác chiến, kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển.  Việc tăng ngân sách quốc phòng là một trong những cách thể hiện sức mạnh của Quân đội Trung Quốc. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng sẽ thúc đẩy các hoạt động như huấn luyện quân sự và khả năng sẵn sàng tác chiến của quân đội. 

Nên đọc
Tuệ Minh (Theo Indiatoday)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo