Tin tức - Sự kiện

Trung tâm hành chính lớn nhất VN sắp hoạt động

Vào ngày 20/2, Trung tâm Hành chính tập trung được coi là lớn nhất Việt Nam tọa lạc tại Bình Dương sẽ đi vào hoạt động.

Tờ Tuổi trẻ đưa tin, ngày 17/2, ông Trần Văn Nam - phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương công bố, trung tâm hành chính mới của tỉnh Bình Dương sẽ được di dời từ khu đô thị trung tâm TP Thủ Dầu Một vào khu vực thành phố mới (cách trung tâm TP Thủ Dầu Một khoảng 6-7km).

Theo UBND tỉnh Bình Dương, tòa nhà chính trị hành chính tập trung cao 21 tầng gồm hai tòa tháp sẽ là nơi làm việc tập trung của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và hầu hết sở, ngành của tỉnh.
 
Một số cơ quan đã chuyển đến Trung tâm hành chính - chính trị làm việc từ ngày 17/2
 
Ngoài ra còn có một trung tâm hội nghị - triển lãm được xây dựng kế bên tòa tháp hành chính gồm nhiều phòng họp với tổng sức chứa gần 1.400 người, tổng vốn đầu tư 416,7 tỉ đồng. Tổng mức đầu tư cả hai công trình hơn 1.830 tỉ đồng.
 
Bên cạnh đó, tờ Thanh Niên cũng đưa tin, ngàu 17/2, các cơ quan Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương đã di dời và có ngày làm việc đầu tiên trong trung tâm hành chính tập trung.
 
Khu trung tâm thành phố mới Bình Dương được quy hoạch và phát triển trên diện tích 1.000 ha, được Viện thiết kế kiến trúc thuộc Trường đại học Quốc gia Singapore tư vấn.
 
Được biết, thành phố mới Bình Dương nằm ở vị trí thuận lợi để kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các tỉnh Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và TP.HCM thông qua các trục đường giao thông lớn như: đường Xuyên Á, Hồ Chí Minh, kết nối đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây…
 
Ông Lê Thanh Cung - chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết mục tiêu lãnh đạo UBND tỉnh đặt ra với đơn vị thi công là phải hoàn thành các hạng mục trong năm 2013 để dự kiến sang năm 2014 các cơ quan của tỉnh chuyển về làm việc.
 
Mặt khác, ông Nguyễn Thành Tài - Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương, cho biết đối với trụ sở cũ của các cơ quan sau khi dời đi, UBND tỉnh đang giao cho Sở Xây dựng rà soát để có phương án xử lý thích hợp.
 
Cụ thể, với các sở đang có trụ sở tại phường Phú Lợi (TP Thủ Dầu Một) sẽ được dùng là nơi làm việc của một số đơn vị sự nghiệp. Trụ sở một số sở ngành khác được tỉnh Bình Dương bán đấu giá hoặc hoán đổi công năng nhằm thu hồi vốn bù đắp chi phí xây dựng trung tâm chính trị - hành chính mới.
 
Với việc xây dựng và di dời trung tâm chính trị - hành chính, tỉnh Bình Dương cho rằng đây sẽ là một cú hích cho sự phát triển của tỉnh, đặc biệt là khu vực thành phố mới sẽ là đô thị trung tâm của Bình Dương trong tương lai.
 
Trung tâm trụ sở hành chính mới Bình Dương
 
Bên cạnh đó, đã có rất nhiều trung tâm hành chính - chính trị  của một số tỉnh cũng đã được xây dựng đưa vào hoạt động và sắp hoạt động. Trung tâm hành chính - chính trị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đóng tại phường Phước Trung (TP Bà Rịa) trong khu đất rộng khoảng 20ha, hoạt động từ tháng 4/2012. Tổng mức đầu tư xây dựng trung tâm này hơn 1.000 tỉ đồng
Theo lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc xây dựng trung tâm hành chính - chính trị cũng tạo điều kiện cho TP Bà Rịa phát triển.
 
Chính quyền TP Đà Nẵng đã quyết định bỏ ra hơn 1.700 tỉ đồng để đầu tư xây dựng tòa nhà 34 tầng trên khu đất rộng hơn 23.000m2 tại địa chỉ 24 Trần Phú (Q.Hải Châu).
 
Đây chính là “đầu não”, trung tâm hành chính của chính quyền TP Đà Nẵng trong tương lai, sức chứa lên đến hơn 1.500 người. Dự kiến cuối năm 2014, sau khi hoàn tất phần xây dựng thì toàn bộ sở, ban ngành của TP Đà Nẵng sẽ tập trung chuyển về tòa nhà này.
 
Tương tự, UBND tỉnh Lâm Đồng đã lên kế hoạch bán và cho thuê 19 biệt thự, năm nhà ở tại Đà Lạt hiện đang được trưng dụng để làm công sở nhằm tạo kinh phí xây khu hành chính tập trung với diện tích sàn 56.000m2 (trên diện tích đất 3,5ha) thuộc đường Trần Phú (Đà Lạt).
 
Công trình này có tổng vốn đầu tư 1.014 tỉ đồng. Đây là một khu hành chính quy mô lớn dành cho toàn bộ sở, ban ngành của Lâm Đồng. Dự kiến bàn giao cho chủ đầu tư vào quý 1/2014.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo