Tin tức - Sự kiện

Tường tận chiến đấu cơ Israel đánh bom cơ sở hạt nhân Syria

Sau gần 11 năm phủ nhận, cuối cùng đến sáng hôm 21/3, Không quân Israel (IAF) đã bất ngờ lên tiếng thừa nhận việc bí mật không kích công trình được cho cơ sở hạt nhân của Syria ở Deir ez-Zor vào đêm ngày 6/9/2007.

Không những vậy IAF còn công bố cả bằng chứng về vụ không kích với hình ảnh và video ảnh nhiệt được ghi lại bởi những chiếc tiêm kích F-16 của nước này. Đây cũng là dòng chiến đấu cơ Israel thực hiện vụ tấn công đêm 6/9/2007. Nguồn ảnh: idf-airforce.

Theo tuyên bố của IAF, trong đêm hai ngày 5 và 6/9/2007 các phi đội gồm 4 chiếc F-16 của nước này đã phá hủy một cơ sở hạt nhân đang ở giai đoạn xây dựng cuối cùng tại tỉnh Deir ez-Zor, Syria cách Damascus 280 dặm về phía Đông Bắc. Hình ảnh cơ sở hạt nhân của Syria trước và sau không kích. Nguồn ảnh: Times of Israel.

Quyết định tấn công cơ sở hạt nhân Syria được đưa ra dựa trên thông tin do Cục Tình báo quân đội Israel thu thập trong suốt 2 năm hoạt động tại Syria. Và cục tình báo này lò phản ứng hạt nhân của Syria sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2007. Nguồn ảnh: Times of Israel.

Báo cáo này cũng chỉ ra rõ loại chiến đấu cơ Israel tham gia chiến dịch không kích gồm các tiêm kích F-16I và F-15I, toàn bộ chiến dịch này được Không quân Israel thực hiện chỉ trong 4 giờ đồng hồ. Còn cơ sở hạt nhân trên hư hại tới mức không thể phục hồi. Nguồn ảnh: Times of Israel.

Bộ đôi tiêm kích F-16I và F-15I là hai dòng chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Israel, nhất là khi chúng là biến thể đặc biệt được sản xuất dành riêng cho nước này với ký hiệu “I” ở cuối ám chỉ Israel. Vậy chúng có gì đặc biệt so với các dòng F-16 hay F-15 khác? Nguồn ảnh: IDF.

Bộ đôi tiêm kích F-16I và F-15I là hai dòng chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Israel, nhất là khi chúng là biến thể đặc biệt được sản xuất dành riêng cho nước này với ký hiệu “I” ở cuối ám chỉ Israel. Vậy chúng có gì đặc biệt so với các dòng F-16 hay F-15 khác? Nguồn ảnh: IDF.

Đầu tiên có thể nói đến F-16I Sufa, biến thể F-16 đặc biệt của Israel, hiện tại IAF đang sở hữu 97 chiến đấu cơ loại này. Còn sở dĩ nói F-16I đặc biệt là bởi nó là biến thể nâng cấp mở rộng từ biến thể F-16D Block 52 hai chỗ ngồi, có tới hơn 50% trang thiết bị điện tử trên F-16I do Israel tự chế tạo, cho phép IAF đưa ra những tùy biến riêng cho biến thể này. Nguồn ảnh: Pinterest.

Và một trong những tùy biến đó chính là khả năng triển khai thêm được các loại vũ khí mà những chiếc F-16 thông thường không có được như tên lửa không đối không Python 5, radar AN/APG-68(V)9, hay bổ sung thêm hai thùng nhiên liệu hòa nhập khí động học CFT giúp tăng tầm bay. Nguồn ảnh: JetPhotos.

Còn trong đêm không kích cơ sở hạt nhân của Syria, nhiều khả năng F-16I đã sử dung loại bom xuyên phá GBU-27 mỗi chiếc F-16I có khả năng mang theo được từ 4-5 quả bom loại này. Phi đội F-16I tham gia không kích đêm 6/9/2007 nhiều khả năng đã được trang bị ít nhất 10 quả GBU-27. Nguồn ảnh: Pinterest.

Về GBU-27 đây là loại bom được thiết kế theo tiêu chuẩn “bunker buster” được thiết kế để phá hủy các công sự hay hầm ngầm kiên cố của Mỹ, nó tầm hoạt động hiệu quả lên đến 19km và được trang bị đầu dẫn đa tuyến cho phép tấn công chính xác mục tiêu ở tầm xa. Nguồn ảnh: worldpeacefull.com.

Mẫu chiến đấu cơ thứ hai của Israel tham gia chiến dịch cơ sở hạt nhân Syria là tiêm kích đa năng hạng nặng F-15I Ra'am, đây cũng là biến thể F-15 đặc biệt dành riêng cho Israel. Nguồn ảnh: Pinterest.

F-15I là phiên bản cải tiến trên cơ sở mẫu F-15E Strike Eagle với tính năng tác chiến đa nhiệm. Nó được trang bị nhiều thành phần hệ thống điện tử của Israel sản xuất, lắp đặt radar AN/APG-70I có thể phát hiện mục tiêu máy bay dân dụng cách 280km, máy bay tiêm kích cách 104km; hệ thống tác chiến điện tử chuẩn Israel... Nguồn ảnh: WallDevil.

Hiện tại Israel có trong biên chế khoảng hơn 20 chiếc F-15I và số tiêm kích này đang trong quá trình nâng cấp hệ thống radar quét mảng pha tiên tiến từ năm 2016, cùng với đó trang bị điện tử hàng không và vũ khí mới. Nguồn ảnh: VietTimes.

Với thiết kế của F-15I dòng chiến đấu cơ này có khả năng mang theo từ 4-5 quả bom xuyên phá GBU-27 cho nhiệm vụ không kích đêm 6/9/2007 tại Deir ez-Zor. Nguồn ảnh: AF.mil.

Nên đọc
Theo Kiến thức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo