Thị trường

Việt Nam thiệt hại gần 3% GDP mỗi năm vì tai nạn giao thông

(DNVN) - Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết tại Lễ phát động Chương trình: “Kết nối cộng đồng - Vì an toàn giao thông” do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp cùng Quỹ ATGT & Phát triển cộng đồng (TCF) tổ chức vào tối 1/12 tại Hà Nội.

Tại lễ phát động, người đứng đầu Bộ GTVT Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông cho biết, tai nạn giao thông gây thiệt hại cả về tinh thần và vật chất cho từng gia đình, công đồng.

"Thế giới mỗi năm mất 500 tỷ USD vì tai nạn giao thông riêng tại Việt Nam, mỗi năm tai nạn giao thông gây thiệt hại tương đương 2,9% GDP (tổng thu nhập quốc dân)", người đứng đầu ngành GTVT cho biết.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại buổi lễ.

Cũng theo Bộ trưởng Thăng, tại Việt Nam mỗi ngày trôi qua, tai nạn giao thông lại cướp đi sinh mạng của 24 người và làm cho gần 70 người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời. Thiệt hại to lớn về tính mạng, sức khỏe, di chứng thương đau của tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa trong ký ức của thân nhân người bị nạn và cộng đồng.

Chính vì những lý do đó, Liên hợp quốc phát động Thập kỷ vì tai nạn giao thông, Việt Nam tham dự từ năm 2011. Đặc biệt, trong những năm vừa qua, tai nạn giao thông giảm mạnh cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

“Có được những kết quả đó là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các Bộ ngành và địa phương trong công tác đảm bảo an toàn giao thông. Bộ Giao thông Vận tải cũng đang đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trong đó chú trọng đến giải pháp tuyên truyền để giảm thiểu tai nạn giao thông,” Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn  mạnh.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng đánh giá, chương trình Kết nối cộng đồng - Vì an toàn giao thông là hình thức tuyên truyền có hiệu quả với sự tham gia của đông đảo các tầng lớp trong xã hội gương mẫu đi đầu chấp hành luật giao thông.

Được biết, chương trình “Kết nối cộng đồng - Vì an toàn giao thông” nhằm mục tiêu tăng cường và đa dạng hóa hình thức giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông, những hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, nâng cao nhận thức về hậu quả tai nạn giao thông tới cộng đồng và xã hội qua đó tiến tới mục tiêu hạn chế, giảm thiểu tai nạn giao thông, xây dựng môi trường giao thông tại Việt Nam văn minh, an toàn.

 

Tại buổi lễ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đã phát động chiến dịch hành động “Không nhắn tin khi lái xe” bằng hình thức dán sticker cổ động trên các phương tiện ôtô của những đơn vị và cá nhân tham gia chương trình.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo