Quốc tế

Vụ xả súng kinh hoàng ở Mỹ: Đức Đại Lai Lạt Ma nói gì?

(DNVN) - Vụ xả súng đẫm máu trong lịch sử nước Mỹ hôm 12/6 khiến 50 người thiệt mạng là nỗi ám ảnh của cả thế giới. Đức Đại Lai Lạt Ma cũng đã lên tiếng về vụ việc này.

Tin tức trên báo Tầm nhìn, hôm qua 13/6, trong buổi nói chuyện của mình, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã thúc giục các khán giả Washington xây dựng một thế giới không bạo lực - một chủ đề rất nóng sau cuộc xả súng kinh hoàng ở Orlando khiến 50 người chết rạng sáng 12/6. 

Khi được hỏi về vụ thảm sát Orlando, Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết những kẻ gây ra sự việc đẫm máu không phải là “người theo đạo Hồi chân chính”. Ông nói thêm rằng "ý nghĩa của cuộc thánh chiến không phải là làm tổn hại đến người khác, mà là để chống lại cảm xúc tiêu cực của chính mình."

 Đức Đạt Lai Lạt Ma tại buổi nói chuyện ở Học viện Hòa bình Hoa Kỳ. (ảnh chụp màn hình)

Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng lên tiếng chỉ trích chính sách của Mỹ ở Trung Đông sau vụ khủng bố 11/9 vì cho rằng sức mạnh quân sự không thể giải quyết tận gốc chủ nghĩa khủng bố. “Sức mạnh quân sự Mỹ có thể dễ dàng đè bẹp bất cứ ai. Nhưng sức mạnh này không thể thay đổi tâm trí hay cảm xúc của người khác.” – ông nói.

Đức Đạt Lai Lạt Ma tin rằng một nền hòa bình lâu dài có thể đạt được bằng cách trao quyền cho những người trẻ tuổi. Người dân phải tiếp xúc và kết bạn với những người đến từ các nền tảng và các tôn giáo khác nhau. Ông cũng bày tỏ sự hoài nghi về độ hiệu quả của những lời cầu nguyện nếu không đi cùng với hành động.

Trước đó, như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, phiến quân IS hôm 12/9 tuyên bố vụ xả súng khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương được thực hiện bởi “một chiến binh" của tổ chức khủng bố này.

Một phụ nữ bật khóc gần hiện trường vụ xả súng. Ảnh Reuters

Tay súng Omar Mateen (30 tuổi) đã bị cảnh sát bắn chết sau khi thực hiện vụ xả súng đẫm máu và cầm giữ con tin tại hộp đêm Pulse, khiến 50 người chết và 53 người bị thương, được xem là vụ tấn công khủng bố gây ra nhiều người chết nhất lịch sử nước Mỹkể từ vụ tấn công khủng bố 11/9/2001, theo AFP.

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết đã từng điều tra Mateen hai lần vào năm 2013 và 2014 do tình nghi y có mối liên hệ thân thiết với một kẻ đánh bom liều chết và đưa ra đưa những bình luận mang tính cực đoan với các đồng nghiệp, nhưng Mateen chưa từng bị bắt giữ hay truy tố. Theo FBI, Mateen đã gọi đến đường dây nóng 911, tuyên bố trung thành với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) trước khi tiến hành vụ tấn công.

 

Ngay vụ xả súng kin hoàng ở Mỹ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc từ Nhà Trắng về vụ thảm sát kinh hoàng tại thành phố Orlando, tiểu bang Florida. Trong bài phát biểu, Tổng thống Obama đã lên án vụ xả súng tại hộp đêm Pulse là hành động khủng bố tàn bạo, một tội ác kinh tởm nhằm vào người dân vô tội.

Theo ông Obama, đây là vụ thảm sát đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ và đây là sự kiện làm tan vỡ trái tim không chỉ của cộng đồng người đồng tính tại Mỹ, mà còn là một ngày đau thương đối với toàn thể người dân Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Obama tuyên bố nước Mỹ sẽ không sợ hãi và vụ thảm sát sẽ khiến người Mỹ đoàn kết hơn.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo