Tin tức - Sự kiện

Xuất khẩu trở lại thanh long sang thị trường Đài Loan

Sau một thời gian dài cấm nhập khẩu do phát hiện thanh long Việt Nam nhiễm bệnh ruồi đục quả, đến nay, phía Đài Loan đã cơ bản đồng ý mở cửa cho quả thanh long trở lại thị trường này.

(TBKTSG) Đây là thông tin do ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cho biết tại buổi họp quản lý chất lượng và vật tư nông nghiệp ngày 8-7 tại Hà Nội.

Ông Hồng cũng cho hay, trước khi thanh long được mở cửa hoàn toàn, phía Đài Loan sẽ cử chuyên gia sang giám sát kiểm tra kỹ thuật xử lý chiếu nhiệt cho quả thanh long (bằng hơ nước nóng) của Việt Nam, sau đó mới ký quyết định cuối cùng.

Tuy nhiên, phía Việt Nam phải chịu kinh phí khoảng 500 triệu đồng để đưa các chuyên gia Đài Loan sang khảo nghiệm trong 3 tuần. Kinh phí này sẽ được phía Cục BVTV huy động từ bốn doanh nghiệp xử lý chiếu nhiệt từ hơi nước nóng trên cả nước. "Cục BVTV sẽ gửi văn bản cho bốn doanh nghiệp đề nghị họ cùng chia sẻ kinh phí để đưa chuyên gia sang làm việc càng sớm càng tốt ". Ông Hồng nói.

Theo Cục BVTV, nếu được mở cửa hoàn toàn thì hàng năm Việt Nam có thể xuất khẩu trên 13.000 tấn thanh long sang Đài Loan.

Trước đó, từ ngày 1-3-2009, xuất khẩu thanh long vào Đài Loan đã bị ngưng hoàn toàn, nguyên nhân là Việt Nam thuộc danh sách 9 quốc gia có dịch bệnh ruồi đục quả, cùng với các nước Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, Trung Quốc, Myanmar, Nepal, Pakistan và Sri Lanka.

 

 

Thùy Dung

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo