Tin tức - Sự kiện

Cá chết hàng loạt tại Thanh Hóa do nhà máy xả thải?

(DNVN) - Trước hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông Bưởi, nguyên nhân ban đầu có thể do nguồn nước bị ô nhiễm từ việc xả thải của nhà máy.

Tin tức trên báo Dân việt, ông Trương Văn Hiền - Chủ tịch UBND xã Thành Mỹ, Thạch Thành, Thanh Hóa cho biết: “Sáng 6/5, hiện tượng cá chết trên sông Bưởi đã xuất hiện ở đoạn chảy qua địa bàn xã. 

Khi nhận được thông tin của người dân báo lên, chúng tôi đã cử cán bộ xuống kiểm tra và báo cáo về UBND huyện. Đồng thời, khuyến cáo người dân không được vớt cá chết về ăn và sử dụng nguồn nước sông. Không chỉ cá tự nhiên ở sông bị chết, mà ở địa phương chúng tôi có 8 hộ nuôi cá lồng dưới sông, thì đến thời điểm hiện tại có 7 hộ có cá bị chết”.

Cá người dân vớt được dưới hạ lưu sông Bưởi. Ảnh báo Dân việt.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (một hộ nuôi cá lồng trên sông Bưởi) ở thôn Đồng Luật, xã Thành Mỹ cho biết: Khoảng 1h sáng nay 6/5, anh Tuấn ra thăm lồng cá thì phát hiện cá có những biểu hiện nổi lập lờ trên mặt nước, sủi bóng nước và đến 8h sáng 6/5 thì cá chết.

Cũng theo anh Tuấn, nước sông từ tối qua đổi màu xanh đục, có mùi hôi nồng. “Từ tối qua tới giờ, cá trong lồng của tôi đã chết hơn 1 tạ, còn những con khác đang lờ đờ. Không riêng gì xã Thành Mỹ, mà đoạn sông ở phía hạ lưu cũng đã xuất hiện tình trạng cá chết bất thường, nước sông có mầu xanh đục và thơm mùi mật mía”- anh Tuấn cho biết.

Chiều ngày 6/5, ông Lê Văn Bình, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (thuộc Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa) cho biết, sau khi nhận được thông tin hiện tượng cá chết vào ngày 4/5 thì ngay hôm sau (tức 5/5) đoàn công tác của Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa đã làm việc với Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình cùng các đơn vị liên quan. Báo Giao thông thông tin.

Trong buổi làm việc với ngành chức năng, Công ty CP mía đường Hòa Bình (đóng tại xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) đã nhận lỗi xả nước thải ra thượng nguồn sông Bưởi. Theo giải trình của lãnh đạo Công ty thì nhà máy sản xuất mía đường đang trong quá trình chạy thử và hệ thống xử lý nguồn nước thải chưa được hoàn thiện, dẫn tới việc đã xả thải chưa qua xử lý ra thượng nguồn sông Bưởi. Và đây cũng chính là nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước sông Bưởi.

Trước vấn đề này, Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường giám sát và xử lý đối với nhà máy trên. “Chúng tôi đã đề nghị Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình buộc Công ty CP mía đường Hòa Bình nhanh chóng xây dựng hệ thống xử lý nước thải của nhà máy; nghiêm cấm không để công ty này tiếp tục xả thải gây ô nhiễm môi trường sông Bưởi; đồng thời phải có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với hành động xả thải vừa qua”, ông Bình cho biết thêm.

 

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo