Xã hội

Hà Nội: Kinh hoàng nước thải ô nhiễm dùng để tưới rau, đồng ruộng

(DNVN) - Nước dùng cho nông nghiệp được trạm bơm xã Tam Hiệp hút từ dòng kênh có nước đen xì, nồng nặc mùi xú uế, tung bọt trắng xóa… Nhưng nhiều hộ dân vẫn phải sử dụng khi canh tác vì là nguồn nước duy nhất.

Nhiều năm nay, người dân xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) luôn phải sống trong môi trường ô nhiễm nặng nề từ nước thải của các nhà máy chưa qua xử lý. Rất nhiều những chất thải nguy hại đổ ra sông Hòa Bình (bắt nguồn từ sông Tô Lịch) tưới cho đồng ruộng, hoa màu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân…

Trạm bơm Tam Hiệp được dùng để bơm nước cho canh tác nông nghiệp sủ dụng nguồn nước có dấu hiệu ô nhiễm.

Đi dọc theo con sông Hòa Bình (chảy qua địa phận xã Tam Hiệp) chúng tôi bắt gặp hàng loạt những nhà máy, công ty có dấu hiệu xả thải trực tiếp ra môi trường mà không qua khâu xử lý. Đó là những chất thải rắn, lỏng nguy hại đủ các màu sắc, thêm vào đó là những chất thải sinh hoạt của người dân đổ ra hàng loạt khiến nguồn nước sông đen ngòm, bốc mùi hôi thối khó chịu.

Nguồn nước ô nhiễm nặng nề đó lại chính là nguồn nước tưới dồi dào cho các cánh đồng lúa, hoa màu trên địa bàn nhiều năm nay. Trạm bơm khá lớn trên địa bàn xã Tam Hiệp luôn hoạt động hết công xuất để hút nước từ những “dòng sông chết” để tưới cho hàng trăm ha lúa và hoa màu.

Một đoạn mương nước có nhiều váng, vết dầu loang, bốc mùi xú uế... trước khi chảy qua trạm bơm.

Bà Nguyễn Thị Hà (xã Tam Hiệp) cho biết: “Mặc dù chúng tôi biết nguồn nước tưới rất độc hại nhưng không dùng thì lấy đâu ra nước, người dân nơi đây đều phải lấy nước từ con sông này để sản xuất nông nghiệp. Nước thải bị ô nhiễm ngấm vào nguồn nước tại các ao hồ nhiễm bẩn nên thả cá thì bị chết hàng loạt. Nước thải ngấm vào lòng đất canh tác, cứ cày bừa, xới đất lên là thấy đất có màu đen quánh. Cây lúa chưa kịp tốt thì đã bị thối gốc và chết dần, những nơi bị ảnh hưởng ít cũng bị mất mùa. Càng cuốc đất, cày bừa tại ruộng, thì mùi hôi thối bốc lên càng nồng nặc và bay vào khu dân cư.

Cánh đồng thuộc xã Tam Hiệp, Thanh Trì nơi sử dụng nguồn nước tưới tiêu từ trạm bơm Tam Hiệp.

“Nhà máy ở quanh đây xả thải rò rỉ hàng ngày, xả mạnh vào đêm khuya và sáng sớm, những ngày mưa to thì xả nước càng nhiều. Sau đó, nắng lên, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu. Có lần đi cấy, tôi không mang găng tay và ủng bảo hộ lao động, về nhà thấy ngứa và lở loét khắp chân”- bà Hà cho biết thêm.

Nước từ trạm bơm được dẫn ra các cánh đồng tung bọt trắng xóa.

Nói về việc độc hại từ nguồn nước xả thải của các nhà máy, xí nghiệp, một người dân chia sẻ: “Chúng tôi phải chịu đựng cảnh mùi bốc lên ô nhiễm nhiều năm trời, đã quen với việc này. Tuy nhiên vẫn không tránh khỏi việc bị nổi nốt, ghẻ lở. Lo nhất cho lũ trẻ nhà tôi, nếu bị ảnh hưởng đến sức khỏe thì rất nguy hiểm, gây lở loét, viêm da…

 

Trên nhiều đoạn sông Hòa Bình, nơi hứng chịu nước thải công nghiệp của rất nhiều nhà máy, các đô thị, khu dân cư, du lịch, thương mại, khách sạn, nhà hàng, cơ sở y tế... lại đang được người dân tận dụng trồng rau muống. Rau mọc thành bè, thành mảng trên dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi nồng nặc.

Ngoài ra, những vùng nước trũng, người dân không cấy được lúa đã tận dụng mặt nước để trồng rau muống dù nước thải được hút lên từ trạm bơm vẫn tuôn ra đen kịt. Lạ một điều, rau muống cứ xanh non mơn mởn, vươn ngọn dài trên dòng nước ô nhiễm ấy nhưng những mớ rau muống tươi mơn mởn hằng ngày vẫn được hái bán tại các chợ trên địa bàn TP. Hà Nội. Ngay những người trồng rau cũng biết rau được trồng trên nước sông, nước hồ ô nhiễm có hại cho sức khỏe.

Trao đổi với PV, bà Hoàng Mai Hương, Phó chánh văn phòng huyện Thanh Trì cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin từ các cơ quan báo chí, UBND huyện Thanh Trì đã lập đoàn liên nghành để tiến hành kiểm tra việc xả thải trực tiếp của các nhà máy ra môi trường và sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm”.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Thanh Sơn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo