Tin tức - Sự kiện

Đề xuất doanh nghiệp taxi phải có ít nhất 200 xe

(DNVN) - Theo dự thảo của Tổng cục Đường bộ VN, doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải bằng taxi tại Hà Nội, TPHCM được nâng lên tối thiểu từ 200 xe.

Theo tin tức trên báo Tiền phong, ngày 18/4, Tổng cục Đường bộ VN cho biết đang trình Bộ GTVT dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo đó, từ ngày 1/7/2018, đơn vị kinh doanh taxi có trụ sở đặt tại các thành phố trực thuộc T.Ư loại đặc biệt (Hà Nội, TP.HCM) phải có số xe taxi tối thiểu 200 xe trở lên (tăng 150 xe so với quy định cũ).

Đơn vị có trụ sở đặt tại các thành phố trực thuộc T.Ư khác phải có từ 20 xe trở lên (tăng 10 xe so với quy định cũ); đơn vị có trụ sở đặt tại các địa phương còn lại phải có từ 10 xe trở lên.

Mục tiêu của việc điều chỉnh này là tạo ra các DN vận tải quy mô lớn; tăng chất lượng, an toàn cho hành khách.

Dự thảo nghị định cũng cho phép kéo dài thời hạn sử dụng đối với taxi từ 8 năm (tại Hà Nội và TPHCM) lên 12 năm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trao đổi trên báo Giao thông về những vấn đề trên, ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, những quy định trong dự thảo về quy mô số lượng xe của các đơn vị vận tải bằng taxi với mục tiêu là tạo ra những DN, HTX vận tải taxi đủ lớn để cung cấp dịch vụ an toàn, tiện lợi cho người dân. “Nếu DN không tích tụ sản xuất, không phấn đấu thành đơn vị có quy mô lớn, bằng lòng với việc hoạt động chỉ có 5 - 10 xe, 50 năm nữa hoạt động vận tải taxi sẽ mãi dậm chân tại chỗ”, ông Bình nói.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cũng cho rằng, quy định về số lượng xe là cần thiết. Nếu DN có quy mô số lượng xe trực tiếp sản xuất ít, sẽ không đủ sức nuôi bộ máy gián tiếp làm công tác điều hành. Quan điểm quản lý Nhà nước là phải giúp DN phát triển, đứng vững trong cơ chế thị trường.

Tuy nhiên, ở góc độ DN, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, ở các vùng ngoại ô của Hà Nội như: Sóc Sơn, Thạch Thất, Ba Vì... trước đây khi Nghị định 86 quy định tối thiểu là 50 xe, nhiều DN không đáp ứng được đã phải giải thể. Chỉ cần đầu tư 10 xe sẽ mất 5 tỷ đồng, nếu 50 xe mất 25 tỷ đồng, còn nếu thêm 150 xe nữa phải mất thêm 75 tỷ đồng, nhiều DN không thể thực hiện được. Khi đó, ở Sóc Sơn, Ba Vì, Thạch Thất có thể sẽ là “vùng trắng” về taxi.

“Hiện ở Hà Nội, DN có dưới 200 đầu xe chiếm tới khoảng 70 - 80%. Trong khi đó, từ năm 2010 đến nay, theo quy hoạch Hà Nội đang “khống chế” số lượng xe của các DN. Bây giờ lại quy định phải tăng đầu xe, rõ ràng hai quy định này mâu thuẫn nhau”, ông Bình lý giải.

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo