Quốc tế

Mỹ có động thái gì nếu Nga không kích IS tại Iraq?

(DNVN) - Hiện tại, Iraq "bật đèn xanh" cho phép Nga không kích IS tại nước này. Đây là điều khiến Mỹ phần nào lo ngại việc bị "soán ngôi" tại Trung Đông và họ đang chuẩn bị những động thái mới tại Iraq.

Báo điện tử Kiến thức dẫn nguồn tin từ Sputnik cho biết, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Joseph Dunford cho biết, nếu Nga không kích IS ở Iraq, Mỹ sẽ xét lại khả năng quay trở lại nước Iraq.

“Tôi đã cố giải thích với ban lãnh đạo Baghdad rằng mọi cố gắng của chúng tôi sẽ gặp vấn đề nếu họ mời Nga không kích IS ở Iraq. Tôi đã nhận được lời đảm bảo rằng, họ sẽ không đưa ra lời mời đó”, kênh Defense One dẫn lời của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Joseph Dunford, trình bày trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ.

Máy bay tiêm kích Sukhoi Su-25 xuất kích từ căn cứ không quân Hemeimeem ở Latakia, Syria. Ảnh: Reuters.

Tướng Dunford cho biết, ông đã thảo luận vấn đề này với Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Iraq trong chuyến thăm tới Baghdad hồi tuần trước. Thượng viện Mỹ đã lo ngại về khả năng Nga tiến hành không kích IS ở Iraq kể từ khi các tin đồn về việc này nổi lên cách đây một tháng.

Với những kết quả khả quan trong chiến dịch quân sự của Nga ở Syria, nhiều nhà lập pháp Mỹ đã chỉ trích chính quyền Tổng thống Obama đã quá bị động và không có một chiến lược thỏa đáng để đối phó với nhóm IS đang lộng hành ở Syria.

Theo Sputnik, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford tuyên bố, nếu Nga tiến hành không kích các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq, quân đội Mỹ sẽ cân nhắc việc tái triển khai quân sự tại quốc gia này.  Báo điện tử Vietnamplus thông tin.

Tướng Dunford cho biết, ông đã thảo luận vấn đề trên với Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Iraq trong chuyến thăm Baghdad tuần trước. Cùng ngày, báo Wall Street Journal dẫn nguồn tin từ giới chức Mỹ cho biết, Nhà Trắng đang xem xét phương án điều phi đội máy bay trực thăng quân sự gồm 8 chiếc Apache đến Iraq để chiến đấu chống IS và phương án này sẽ kéo theo nhu cầu triển khai vài trăm binh sỹ Mỹ tới Iraq.

Theo chuyên gia phân tích Tyler Durden của Times of India, chính phủ Iraq đã khá khôn khéo khi sử dụng thuật ngữ "các đoàn xe của IS chạy trốn từ Syria" để cho phép Nga không kích trên lãnh thổ nước này. Cách sử dụng thuật ngữ này vừa mở một cánh cửa cho Nga tiến vào Iraq, vừa tránh tạo cảm giác với Washington rằng Baghdad đang "công khai bật đèn xanh" cho Moscow cạnh tranh ảnh hưởng trong khu vực. Báo điện tử Vnexpress thông tin.

 

Ông Hussam Abdullah Mohammed, một học giả người Sunni ở Baghdad, cho rằng thỏa thuận mới giữa Iraq và Nga là cơ hội để Nga có thể mở rộng ảnh hưởng của mình sang Iraq và cả khu vực Trung Đông. "Người Nga đang biết nắm bắt thời cơ, đó là khi người Mỹ không đánh bại được phiến quân IS", Mohammed nhận định.

Trước đó, ngày 25/10, hãng thông tấn Fars của Iran dẫn lời một quan chức cấp cao của nước này cho biết chính phủ Iraq đã nhất trí cho phép Nga thực hiện các cuộc không kích nhắm vào những đoàn xe của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) bỏ chạy từ Syria sang nước này.

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo