Quốc tế

Lầu Năm Góc bất ngờ thay đổi chiến lược, điều bộ binh tiêu diệt IS

(DNVN) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngày 27/10 cho biết nước này sẽ tăng cường không kích phiến quân IS và không 'ngại' việc triển khai bộ binh tấn công trực tiếp tại Iraq và Syria.

Chiến lược mới được đưa ra sau cuộc thảo luận diễn ra vài tuần qua giữa các chỉ huy quân sự và các cố vấn an ninh quốc gia cấp cao, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Tờ Chính sách Đối ngoại nhận định rằng, sự chuyển hướng về chiến lược này diễn ra khi chính quyền Obama tìm cách tiếp lại sinh lực cho cuộc chiến đang bế tắc tại Iraq - nơi mà IS đang kiểm soát nhiều thành phố then chốt.

Lầu Năm Góc sẽ thay đổi chiến lược chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria.
Lầu Năm Góc sẽ thay đổi chiến lược chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria.

Các thay đổi được đề xuất theo yêu cầu của Nhà Trắng, sau khi chính quyền Tổng thống Obama bày tỏ quan ngại về cuộc chiến chống lại IS gần như rơi vào bế tắc.

Phát biểu trước Uỷ ban Quân sự Thượng viện hôm 27/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết “Những thay đổi mà chúng tôi đang theo đuổi có thể được mô tả bằng cụm từ ‘3R’, nghĩa là Raqqa, Ramadi và Raids”.

Chữ “R” đầu tiên là nhằm chiếm lại thành phố Raqqa, Syria. Ông Carter dự định giúp các nhóm nổi dậy người Kurd và Syria chiếm thành phố thông qua không kích và những chương trình đào tạo và trang bị.

Chữ “R” thứ 2 nhằm mục đích chiếm lại thành phố Ramadi, Iraq. Từ sau khi thành phố rơi vào tay IS hồi tháng 5, các lực lượng an ninh Iraq, nhóm quân dân người Shiite và Sunni đã cố gắng giành lại quyền kiểm soát.

 

Chữ “R” thứ 3 là các cuộc tấn công bất ngờ, một trong những hành động táo bạo nhất mà Mỹ thực hiện để tiêu diệt phiến quân IS. Ông Carter cho hay, Mỹ sẵn sàng triển khai bộ binh.

Mỹ có khả năng sẽ điều bộ binh tấn công IS trong thời gian tới.
Mỹ có khả năng sẽ điều bộ binh tấn công IS trong thời gian tới.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ hôm qua 27/10, Bộ trưởng Carter còn cho biết sẽ không ngần ngại hỗ trợ các đối tác có năng lực trong việc tấn công IS hoặc trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ, có thể là không kích hoặc can thiệp trên bộ, tờ Washington Post của Mỹ đưa tin.

Ông Carter dẫn chứng về chiến dịch giải cứu con tin mà lính Mỹ và lực lượng người Kurd thực hiện tại miền bắc Iraq hồi tuần rồi. Ông Carter muốn quân đội Mỹ sẽ thực hiện nhiều hơn các chiến dịch kiểu này, bởi nó thể hiện sự kiên trì của Mỹ trong việc cố vấn và hỗ trợ cho Iraq.

Đây là một sự thay đổi lớn trong chính sách của chính quyền Tổng thống Obama nhằm đối phó với IS, bởi động thái này có thể dẫn tới thương vong cho các binh sĩ Mỹ tại Iraq và Syria, dấy lên nguy cơ về chính trị cho Nhà Trắng. Lâu nay Washington tuyên bố rằng sẽ tránh để cho lính Mỹ phải tham chiến trực tiếp.

Dương Dương (Theo Washington Post)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo