Quốc tế

Các nước xếp hàng đặt mua Su-34 sau chiến dịch không kích IS của Nga

(DNVN) - Sau khi phô diễn sức mạnh trong chiến dịch không kích IS ở Syria, tiêm kích – ném bom Su-34 Fullback đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia và quân đội nhiều nước.

Kể từ khi nhận lời không kích tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 30/9, Bộ Quốc phòng Nga đã điều một số lượng lớn các chiến đấu cơ hiện đại như tiêm kích Su-34, Su-30, cường kích Su-24, Su-25SM và các loại vũ khí tối tân như bom dẫn đường KAB-250, RBK-500 tới Syria oanh tạc các căn cứ của phiến quân IS.

Tiêm kích Sukhoi Su-34 của Nga xuất kích trong đêm.
Một tiêm kích Sukhoi Su-34 của Nga xuất kích trong đêm.

Theo kết quả cuộc "sơ kết" chiến dịch không kích tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của Bộ Quốc Phòng Nga, từ hôm 30/9 đến nay, lực lượng không quân của Nga với gần 1000 cuộc không kích đã ném bom phá hủy ít nhất 819 mục tiêu của IS.

Nhiều quốc gia sau khi chứng kiến sức mạnh hủy diệt và hiệu quả từ các cuộc không kích của Moskva vào phiến quân IS đã bày tỏ mong muốn sở hữu trong tay những vũ khí hiện đại này, đặc biệt là tiêm kích-ném bom Sukhoi Su-34.

Hôm 25/10, chuyên gia quân sự Igor Korotchenko đã đưa ra tên những khách hàng tiềm năng của Su-34 như Algeria và Iraq,... Ngoài ra, một số nước khác bao gồm Kazakhstan, Turkmenistan và Uzbekistan cũng đang ngày càng quan tâm đến Su-34.

Sukhoi Su-34 trong một cuộc không kích IS trên bầu trời Syria.
Sukhoi Su-34 trong một cuộc không kích IS trên bầu trời Syria.

Những khách hàng nước ngoài chuyên mua thiết bị quân sự do Nga sản xuất cũng đã có một cái nhìn tích cực với chiếc Su-34 và ca ngợi rằng đó là máy bay chiến đấu tốt nhất mà Moscow có thể cung cấp.

“Một số nước châu Phi như Uganda và Nigeria đang chiến đấu chống lại nhóm phiến quân Boko Haram cũng có thể dùng Su-34 như một ‘thứ vũ khí lợi hại’. Su-34 cũng có thể góp phần hiện đại hóa lực lượng không quân Ethiopia, đang sở hữu những chiếc Su-27 đã cũ”, ông Korotchenko nói.

 

Tiêm kích -bom Su-34 phóng tên lửa trong một cuộc tập trận.
Tiêm kích Su-34 phóng tên lửa trong một cuộc tập trận.

Được xếp vào dạng máy bay chiến đấu ném bom, Sukhoi Su-34 có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm. Đât là tiêm kích tấn công mặt đất hiện đại bậc nhất của Nga mang tới Syria để hỗ trợ quân đội của chính quyền Assad đẩy lui các phần tử khủng bố.

Hai động cơ phản lực đẩy AL-31F giúp đạt vận tốc gần 2.000 km/h cùng tải trọng cất cánh tối đa lên tới 45 tấn cho phép tiêm kích này mang theo một kho vũ khí khổng lồ bên dưới 12 giá treo của mình. 

Ngoài các loại bom thông thường hay bom chùm dẫn đường RBK-500 và SPBE-D, "xe tăng bay" Su-34 này còn được trang bị tên lửa không đối không tầm ngắn R-73 và tên lửa dẫn đường tầm xa R-77, rất phù hợp để tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất của IS.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo