Quốc tế

Iraq "bật đèn xanh", mời Tổng thống Putin đưa quân tấn công IS

(DNVN) - Máy bay Nga có thể tiến hành không kích lực lượng IS trên lãnh thổ Iraq. Đây là lời kêu gọi được phát đi từ Baghdad sau cuộc họp Quốc hội bất thường của nước này vào ngày 24/10.

Những cuộc không kích dữ dội của Nga buộc các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) phải tháo chạy từ Syria sang Iraq. 

Ngày 25/10, phát biểu tại một cuộc họp báo, Chủ tịch Ủy ban quốc phòng và an ninh của Quốc hội Iraq, Hakem al-Zamli cho biết "Iraq đã đạt được thỏa thuận với Nga, bên đang dẫn dắt trung tâm chia sẻ thông tin chung, để cùng tấn công các tay súng IS tháo chạy từ Syria sang".

fgj
Iraq "bật đèn xanh" cho Nga triển khai các cuộc không kích tấn công IS.

Theo hãng thông tấn Sputnik, đây được xem như hành động bật đèn xanh để Nga có thể triển khai các cuộc không kích vào những mục tiêu IS trên lãnh thổ Iraq.

Chính quyền Iraq sẽ tạo điều kiện cho Nga mang niềm hy vọng tới cho họ, bằng chứng là những thành công ngoài sức tưởng tượng của quân đội nước này tại chiến trường Syria. 

Trước đó, Thủ tướng Iraq Haider Al-Abadi và lực lượng người Shiite đã tỏ ra thất vọng về tiến độ cũng như cường độ chiến dịch chống IS của Mỹ. Các nhà phân tích cho rằng việc Baghdad kêu gọi Nga tiến hành không kích IS chỉ còn là vấn đề thời gian.

Nhưng đến nay chính quyền của ông Putin vẫn chưa đưa ra bất kỳ một lời bình luận nào liên quan đến vấn đề này.

Theo kết quả cuộc "sơ kết" chiến dịch không kích tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của Bộ Quốc Phòng Nga, từ hôm 30/9 đến nay, lực lượng không quân của Nga với gần 1000 cuộc không kích đã ném bom phá hủy ít nhất 819 mục tiêu của IS.

 

Các cuộc không kích của quân đội Nga hướng vào các mục tiêu của IS trong thời gian qua đã đạt được những thành công nhất định, làm suy yếu rõ rệt sức mạnh của tổ chức hồi giáo cực đoan này trên lãnh thổ Syria.

Tuy nhiên, báo chí phương Tây lại cáo buộc Nga đang lợi dụng việc tấn công IS để nhằm vào các nhóm "nổi dậy ôn hòa" chống lại Tổng thống Assad ở Syria. 

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo