Quốc tế

Sợ lộ bí mật quân sự, Mỹ cấm Hàn Quốc bán "Đại bàng Vàng" T-50

(DNVN) - Ngày 26/10, Chính phủ Mỹ đã can thiệp để ngăn Hàn Quốc bán 12 máy bay phản lực siêu thanh T-50 Golden Eagle cho Uzbekistan vì sợ lộ bí mật công nghệ.

Tờ Korea Times ngày 26/10 đưa tin, Hàn Quốc và Uzbekistan đã đạt được thỏa thuận thương mại trị giá 400 triệu USD với hợp đồng xuất khẩu 12 máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực siêu thanh T-50 Golden Eagle ("Đại bàng Vàng").

Tuy nhiên sau đó, chính quyền Tổng thống Obama đã quyết định can thiệp và phản đối Hàn Quốc bán vũ khí cho Uzbekistan với lý do sợ bí mật sản xuất T – 50 sẽ bị đánh cắp. 

Máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực siêu thanh T-50 Golden Eagle.
Máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực siêu thanh T-50 Golden Eagle.

Sự kiện này xảy ra trong bối cảnh trước đó Nhà Trắng vừa từ chối chuyển giao một lô vũ khí cho quân đội Hàn Quốc. Trong đó có các loại máy bay tàng hình và máy bay không người lái.

Theo những tin tức được công khai trước đó, T-50 Golden Eagle là dòng máy bay huấn luyện hạng nhẹ được Tập đoàn Hàng không Hàn Quốc (KAI) và Tập đoàn không gian, quốc phòng và công nghệ cao Lockheed Martin của Mỹ hợp tác phát triển từ năm 2006.

Vì vậy, theo Đạo luật kiểm soát suất khẩu vũ khí của Mỹ, Hàn Quốc có nghĩa vụ phối hợp và thông báo các thỏa thuận xuất khẩu loại máy bay này với Mỹ.

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Mỹ cho biết: “Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại nếu Uzbekistan có được máy bay T-50. Nếu quốc gia này sở hữu T – 50 sẽ làm sẽ làm gia tăng trình trạng căng thẳng với các nước láng giềng. Đến lúc đó, Nhà Trắng sẽ không thể kiểm soát được tình hình”.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lại cho rằng lý do thực chất khiến Mỹ phải can thiệp vào vấn đề này là do Uzbekistan có mối quan hệ chặt chẽ với Nga

 

Hoa Kỳ lo ngại việc xuất khẩu máy bay T-50 sang Uzbekistan có thể dẫn đến việc các loại công nghệ cao sản xuất vũ khí của nước này sẽ bị chuyển giao cho phía đối thủ cạnh tranh.

"Do Uzbekistan có mối quan hệ mật thiết với Nga, nên Mỹ lo ngại rằng việc bán T-50 cho quốc gia này có thể dẫn đến nguy cơ các công nghệ chế tạo loại máy bay này bị chuyển giao cho Nga", Korea Times dẫn nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết.

Vụ việc này được giới phân tích dự đoán có thể sẽ làm rạn nứt mối quan hệ hết sức khăng khít giữa Hoa Kỳ đồng minh thân cận của mình tại phía Đông.

Đào Anh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo