Tin tức - Sự kiện

Phạt tối đa 4 triệu đồng nếu in hóa đơn "chui"?

(DNVN) - Tổ chức, doanh nghiệp vẫn thực hiện in hóa đơn khi cơ quan thuế đã thông báo không đủ điều kiện đặt in hóa đơn sẽ bị phạt tiền từ 2 đến 4 triệu đồng.

Hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý công khai trước khi trình lên Chính phủ Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí, lệ phí, hoá đơn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại dự thảo, Bộ Tài chính cho biết, theo tổng kết của cơ quan thuế, có nhiều doanh nghiệp in vẫn thực hiện in hóa đơn đặt in cho cho tổ chức, doanh nghiệp khi cơ quan thuế đã có thông báo tổ chức, doanh nghiệp không đủ điểu kiện đặt in hóa đơn.

Chính vì thế, Dự thảo Nghị định quy định phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với tổ chức, doanh nghiệp, trong vòng 5 ngày, khi cơ quan thuế đã thông báo không đủ điều kiện đặt in hóa đơn nhưng doanh nghiệp in vẫn in hóa đơn đặt in hóa đơn cho tổ chức, doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Cục thuế, có tổ chức kinh doanh không nộp hoặc nộp chậm thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hóa đơn, không nộp hoặc nộp chậm bảng kê hóa đơn chưa sử dụng đến cơ quan thuế nơi chuyển đến khi thay đổi địa chỉ kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Vì thế, để góp phần hạn chế hành vi vi phạm này, dự thảo Nghị định quy định phạt từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với hành vi không nộp hoặc nộp chậm thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp và hành vi không nộp hoặc nộp chậm bảng kê hóa đơn chưa sử dụng đến cơ quan thuế nơi chuyển đến.

Bộ Tài chính cũng cho biết, thực tế phát sinh trường hợp người mua và người bán làm mất hóa đơn do sự kiện bất bất ngờ hoặc sự kiện bất khả kháng (mất cắp, bị cướp, mất trộm đã được cơ quan công an lập biên bản xác nhận; hóa đơn khi in bị lỗi cắn giấy, máy in lệch dòng, mờ chữ, trùng chữ doanh nghiệp không giao cho khách hàng mà lập hóa đơn khác thay thế…). Luật XLVPHC quy định không XPVPHC đối với hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ, sự kiện bất khả kháng. 

 

Hiện quy định tại Nghị định số 109/2013/NĐ-CP mới chỉ quy định thiên tai, hỏa hoạn là sự kiện bất ngờ, sự kiện bất khả kháng không xử phạt tiền. Vì vậy, dự thảo Nghị định bổ sung quy định người mua, người bán làm mất hoá đơn do sự kiện bất ngờ, sự kiện bất khả kháng khác thì không bị phạt tiền. 

Theo quy định tại Nghị định số 04/2014/NĐ-CP thì tổ chức, doanh nghiệp mua hóa đơn của cơ quan thuế trong một số trường hợp. Thực tế, có tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thuộc đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế làm mất, cháy, hỏng hóa đơn mua của cơ quan thuế. Hành vi này chưa được quy định tại Nghị định số 109/2013/NĐ-CP. 

Vì vậy, dự thảo Nghị định quy định xử phạt đối với hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn mua của cơ quan thuế với mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Trường hợp người mua tìm lại được hóa đơn đã mất khi cơ quan thuế chưa ban hành quyết định xử phạt thì người mua không bị phạt tiền.

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên giao cho người mua) để hạch toán kế toán, kê khai thuế và thanh toán vốn ngân sách; trừ trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn do thiên tai, hỏa hoạn hoặc do sự kiện bất ngờ, sự kiện bất khả kháng khác thì không bị xử phạt tiền. Trường hợp người mua tìm lại được hóa đơn đã mất khi cơ quan thuế chưa ban hành quyết định xử phạt thì người mua không bị phạt tiền.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng sẽ phạt tiền từ 200.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi lập sai hoặc không đầy đủ nội dung của thông báo, báo cáo theo quy định gửi cơ quan thuế đã được cơ quan thuế phát hiện và thông báo, trừ thông báo phát hành hóa đơn.

 

Ngoài bị phạt tiền, tổ chức, cá nhân phải lập và gửi lại cơ quan thuế thông báo, báo cáo đúng quy định. Trường hợp tổ chức, cá nhân tự phát hiện sai sót và lập lại thông báo, báo cáo thay thế đúng quy định gửi cơ quan thuế thì không bị phạt tiền.

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo