Xã hội

Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm điểm, xử lý Chủ tịch UBND TP Biên Hòa

(DNVN) - Ngày 11/6 Thanh tra Chính phủ đã có “Kết luận kiểm tra việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của các hộ tiểu thương liên quan đến việc xây dựng chợ Tân Hiệp, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai”.

Ngày 12/6, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Nguyễn Chiến Bình đã ký ban hành Thông báo số 1623, Kết luận kiểm tra việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của các hộ tiểu thương, liên quan đến việc xây dựng chợ Tân Hiệp, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, nơi mà nhiều năm qua các hộ tiểu thương tụ tập đông người kiến nghị, phản ánh, gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự tại địa phương.

TTCP xác định, UBND TP Biên Hòa không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh về việc lấy ý kiến đồng thuận của tiểu thương; không kịp thời tổ chức lấy ý kiến cũng như không thông tin cho tiểu thương biết về việc thay đổi quy mô dự án và phương án bố trí sạp, ki ốt. UBND TP Biên Hòa không thực hiện việc giám sát đầu tư cộng đồng theo quy định của pháp luật, thiếu trách nhiệm trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương khi thực hiện dự án.

UBND TP thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết các phản ánh kiến nghị của tiểu thương; trong thời gian dài không đề xuất được phương án giải quyết mang tính khả thi, xử lý còn thụ động, lúng túng, để tụ tập đông người, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhiều lần từ tháng 6-2011.TTCP đã chỉ ra việc để xảy ra sai phạm và hậu quả nêu trên, trách nhiệm trước hết thuộc về Chủ tịch, lãnh đạo UBND TP Biên Hòa và các cơ quan chức năng của UBND TP.

 Theo Thanh tra Chính phủ, chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai là lựa chọn diện tích đất có lợi thế thương mại tương đương để xây dựng chợ truyền thống mới và hỗ trợ thêm cho các tiểu thương, không đập bỏ công trình đã xây dựng giá trị hàng trăm tỷ đồng, hoàn thiện và đưa công trình vào sử dụng là một chủ trương đúng, có tình, có lý và hài hòa được lợi ích của tiểu thương, nhà đầu tư và nhà nước; đồng thời không gây tổn thất cho các bên, lãng phí nguồn lực xã hội và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tại công văn số 1942/2013 Ban thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai thống nhất chủ trương triển khai phương án xây dựng chợ Tân Hiệp mới tại lô đất do Công ty Sông Đà và Tổng công ty Tín Nghĩa quản lý. Ngày 5/8/2014 UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản số 1740 về việc chỉ đạo xây dựng chợ truyền thống Tân Hiệp mới tại lô đất 02 mặt tiền góc đường Đồng Khởi và đường Phạm Văn Khoai.

Trung tâm thương mại Tân Hiệp được xây dựng trên khu đất trước đây là chợ Tân Hiệp cũ, nằm ở vòng xoay Tân Phong, thuộc P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa, Đồng Nai - Ảnh: Lê LâmTrung tâm thương mại Tân Hiệp được xây dựng trên khu đất trước đây là chợ Tân Hiệp cũ, nằm ở vòng xoay Tân Phong - Ảnh: Lê Lâm

“Tại biên bản làm việc với Thanh tra Chính phủ, các tiểu thương kiến nghị: Đồng ý với chủ trương về việc xây dựng chợ Tân Hiệp mới tại khu đất góc đường Đồng Khởi và đường Phạm Văn Khoai; tăng thời gian hợp đồng thuê sạp, kiot lên 15 năm, hỗ trợ thêm tiền di dời. Ngày 15/7/2014, Thanh tra Chính phủ đã thống nhất với UBND tỉnh gia hạn thời gian hợp đồng thuê quyền sử dụng điểm kinh doanh (sạp, kiot) cho các hộ tiểu thương là 15 năm”- thông báo của Thanh tra Chính phủ cho biết.

Đầu tháng 3 vừa qua, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận thanh tra số 2394KL-TTCP, trong đó kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nghiêm túc thực hiện các nội dung: Chỉ đạo tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý đối với Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, Giám đốc Sở Xây dựng, các cá nhân, tổ chức, đơn vị có liên quan để xảy ra các hậu quả đã nêu trên; chỉ đạo UBND TP Biên Hòa thực hiện công khai mô hình chợ, vị trí kinh doanh của tiểu thương và thông báo bằng văn bản cho tiểu thương biết các chế độ, quyền lợi được hưởng khi kinh doanh tại chợ truyền thống Tân Hiệp mới xây dựng, hỗ trợ thêm thời gian hợp đồng thuê sạp, kiot.

“Đối với các tiểu thương không đồng thuận chủ trương xây dựng chợ Tân Hiệp mới, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn tiểu thương khởi kiện ra tòa án để được giải quyết theo quy định của pháp luật”- văn bản do ông Trần Chiến Bình nêu rõ.

Trâm Moon (TH)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo