Thị trường

Thịt gà Mỹ nhập vào Việt Nam: Giá bán rẻ nhưng vẫn an toàn!

(DNVN) - Theo khẳng định của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà nhập khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam đều có nguồn gốc rõ ràng, từ các cơ sở được phép nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định về an toàn thực phẩm của Bộ NN&PTNT.

Trước thông tin dư luận cho rằng thịt gà, đặc biệt là đùi gà nhập từ Mỹ đang được bán với giá "rẻ như cho" tại Việt Nam là do hàng từ vùng dịch bệnh, không đảm bảo chất lượng... Cục Thú y đã có công văn lên tiếng phủ nhận thông tin này.

Theo Cục Thú y, trong 7 tháng đầu năm 2015, tổng số lượng thịt gia súc, gia cầm đông lạnh nhập khẩu vào Việt Nam làm thực phẩm (bao gồm các loại thịt bò, trâu, dê, cừu, heo, gà) đã tăng khoảng 24% so với cùng kỳ năm 2014 (tương đương 93.404 tấn). Trong đó, sản phẩm thịt gà từ Mỹ là 45.651 tấn và chủ yếu là thịt đùi gà đông lạnh với 44.256 tấn.

Cục Thú y khăng định, đùi gà Mỹ bán giá rẻ tại Việt Nam là hàng an toàn.
Cục Thú y khăng định, đùi gà Mỹ bán giá rẻ tại Việt Nam là hàng an toàn.

Cục Thú y cũng cho biết, trước thông tin nghi ngờ các loại đùi gà, cánh gà và chân gà... nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam là từ vùng dịch bệnh của Mỹ được xử lý rồi xuất sang Việt Nam, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức lấy hàng chục mẫu ở các lô hàng sản phẩm thịt gia súc, gia cầm thuộc các nhà máy sản xuất khác nhau để kiểm tra các chỉ tiêu chất tồn dư, trong đó, có 35 mẫu thịt đùi gà đông lạnh từ Hoa Kỳ.

Kết quả kiểm tra không phát hiện mẫu nào có chất tồn dư vượt quá giới hạn cho phép. Tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà nhập khẩu từ Hoa Kỳ đều có nguồn gốc rõ ràng, từ các cơ sở được phép nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định tại Thông tư số 25/2010/TT-BNNPTNT ngày 8/4/2010 của Bộ NN&PTNT.

Trước đó, dịch cúm gia cầm xảy ra tại 13/50 bang của nước Mỹ vào cuối tháng 4/2015, Bộ NN&PTNT ban hành công văn 3381 về việc tạm dừng nhập khẩu gia cầm sống và sản phẩm gia cầm chưa qua chế biến (từ những bang đang có dịch cúm gia cầm của Mỹ) kể từ ngày 1/5/2015; còn đối với những bang không có dịch cúm gia cầm vẫn được xuất khẩu sản phẩm thịt gà từ Mỹ vào Việt Nam.

Mặt khác, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cũng đã chủ động ban hành thông báo không cấp giấy chứng nhận kiểm dịch đối với gia cầm từ các bang đang có dịch cúm gia cầm. Tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà đông lạnh từ Hoa Kỳ xuất khẩu vào Việt Nam đều được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chứng nhận đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Cục Thú y cũng khẳng định, tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà đông lạnh từ Hoa Kỳ xuất khẩu vào Việt Nam đều được các cơ quan thú y ở của khẩu kiểm soát chặt chẽ và đều có nguồn gốc từ các bang không có dịch cúm gia cầm.

 

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, Cục Thú y cũng đã chỉ đạo cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm virus cúm gia cầm trong các lô hàng sản phẩm thịt gà NK vào Việt Nam. Trong đó 9 mẫu lấy từ 9 lô hàng thịt đùi gà đông lạnh NK để xét nghiệm virus cúm gia cầm đều không phát hiện có virus.

Về kiểm tra chất tồn dư kháng sinh, hóc môn, kim loại nặng, có 35 mẫu thịt đùi gà đông lạnh từ Mỹ được kiểm tra và không phát hiện mẫu nào có chất tồn dư vượt quá giới hạn cho phép.

Hơn nữa, tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà xuất khẩu từ Mỹ vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm, khi nhập khẩu về đến cửa khẩu đều còn hạn sử dụng từ 7 tháng trở lên, tính từ ngày sản xuất ghi trên bao bì của sản phẩm.

Không có chuyện thịt gà thẩm lậu ra thị trường

 Liên quan đến thông tin cho rằng gia cầm nhập về Việt Nam là hàng tạm nhập tái xuất nhưng thẩm lậu ra thị trường, Cục Thú y khẳng định, khoảng 85% sản phẩm thịt gà từ Mỹ vào Việt Nam qua cảng biển TPHCM và chỉ có khoảng 15% sản phẩm thịt gà nhập khẩu về qua cảng biển Hải Phòng. Các cơ quan hải quan, thú y ở cửa khẩu đã tổ chức kiểm soát chặt chẽ sản phẩm thịt gà nhập về. 

 

"Tất cả lô hàng sản phẩm thịt gà nhập khẩu từ Mỹ đều có nguồn gốc rõ ràng. Việc kinh doanh sản phẩm thịt gia súc, gia cầm theo hình thức tạm nhập tái xuất chỉ diễn ra ở một số tỉnh phía Bắc. Sản phẩm thịt được tạm nhập vào Việt Nam qua cảng Hải Phòng và cảng Cái Lân (Quảng Ninh). Hàng hóa phải được niêm phong kẹp chì trong các container lạnh và được các cơ quan hải quan, thú y… giám sát chặt chẽ trong quá trình làm thủ tục tạm nhập và sau đó phải tái xuất hết qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc", đại diện Cục Thú y khẳng định.

Đại diện Cục Thú y cũng cho biết, hiện nay Cục này đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu sản phẩm thịt gia súc, gia cầm từ các nước; nếu phát hiện các lô hàng sản phẩm thịt không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm sẽ xử lý theo quy định và thông báo, cảnh báo cho các tổ chức, cá nhân liên quan ở trong nước và nước ngoài.

VĂN HẢI
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo