Tin tức - Sự kiện

Bão Saola ảnh hưởng đến thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 như thế nào?

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai nhận định, khả năng bão Saola ảnh hưởng tới đất liền của Việt Nam rất thấp.

Triển khai “hộp đựng FOD” kiểm soát vật thể lạ trên sân bay Đà Nẵng / Lãi suất cao, nhiều dự án PPP gặp khó khăn

Ảnh minh họa

Do ảnh hưởng của siêu bão Saola, từ tối 30/8 vùng biển Đông Bắc của Bắc biển Đông có mưa bão kèm gió mạnh dần lên cấp 8-12, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 13-16 giật trên cấp 17, biển động dữ dội. Từ 1/9 vùng biển Bắc biển Đông có mưa bão kèm gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-12, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 13-15 giật trên cấp 17, biển động dữ dội.

Hoạt động của bão Saola cũng khiến gió mùa Tây Nam trên khu vực Giữa và Nam mạnh dần lên. Từ ngày 30/8, vùng biển Giữa và Nam Biển Đông có mưa dông nhiều nơi, gió mạnh dần lên cấp 5-6, có lúc cấp 7 giật cấp 8, biển động.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ hôm nay 30/8 bước vào đợt mưa dông diện rộng, mưa vừa, cục bộ có điểm mưa to đến rất to. Đề phòng lốc sét và gió giật mạnh đi kèm trong cơn dông. Cơ quan khí tượng cảnh báo, diễn biến về bão Saola còn hết sức phức tạp, cần liên tục theo dõi ở các bản tin tiếp theo.

Theo cơ quan khí tượng, cùng với hoạt động của bão Saola, lúc này ở khu vực tây bắc Thái Bình Dương, cách bão Saola khoảng 1.500 km về phía Đông cũng đang tồn tại một cơn bão mạnh khác, có tên quốc tế là Hakui. Cơn bão này có cường độ cấp 10, dự báo giữa 2 cơn bão sẽ có tương tác khiến cho đường đi của 2 cơn bão sẽ có những diễn biến phức tạp.

Bão Saola ảnh hưởng đến thời tiết dịp nghỉ lễ 2/9 thế nào? - Ảnh 1.

Hướng di chuyển của bão Saola, cơn bão số 3.

 

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai nhận định, khả năng bão Saola ảnh hưởng tới đất liền của Việt Nam rất thấp. Trong vòng 7 ngày tới, bão Saola sẽ hoạt động ở khu vực từ kinh tuyến 120 tới kinh tuyến 110 (phía Đông đảo Hải Nam của Trung Quốc) và xung quanh vỹ tuyến 20 phía Bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh hưởng của bão trong đất liền (nếu có) thì chỉ có thể xảy ra sau ngày 6/9.

Do vậy,TS Nguyễn Ngọc Huy cho biết thời tiết dịp lễ và sau lễ (1/9-4/9) khá đẹp ở phía Bắc Trung Bộ và các tỉnh miền núi phía Bắc. Trong khi đó khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, Tây Nam Bộ sẽ có mưa rào rải rác, có nơi có mưa lớn cục bộ.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, từ ngày 1-4/9 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia:

Khu vực Bắc Bộ: Ngày nắng, có nơi nắng nóng, đêm không mưa. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ; cao nhất ngày phổ biến 32-35 độ, có nơi trên 35 độ.

 

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ, cao nhất phổ biến 32-35 độ, có nơi trên 35 độ.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ, cao nhất ngày phổ biến 32-35 độ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: Ngày nắng gián đoạn, chiều và đêm có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, riêng khu vực Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ chiều tối ngày 1/9 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Nhiệt độ thấp nhất khu vực Tây Nguyên 20-23 độ, cao nhất phổ biến 26-29 độ; ở Nam Bộ nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ, cao nhất 30-33 độ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội: Đêm không mưa, ngày nắng, có nơi nắng nóng. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ, cao nhất phổ biến 33-35 độ, có nơi trên 35 độ.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm