Tin tức - Sự kiện

Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao môi trường đầu tư kinh doanh

6 tháng đầu năm, các Bộ, ngành đã cắt giảm, đơn giản hóa gần 2.200 quy định kinh doanh tại 175 văn bản quy phạm pháp luật...

Đà Nẵng: Buộc phá dỡ công trình cản trở lưu thông dòng chảy sông suối / Sắp hợp long cầu Mỹ Thuận 2 nối đôi bờ sông Tiền

Các Bộ, ngành đẩy nhanhcải cách thủ tục hành chính

Mới đây, Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã họp sơ kết 6 tháng đầu năm, xác định phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Với sự chỉ đạo quyết liệt, 6 tháng đầu năm nay, Ban cải cách hành chính do Thủ tướng Phạm Minh Chính làm trưởng Ban, đã chỉ đạo điều hành, tập trung tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, cắt giảm nhiều thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Điểm nhấn đầu tiên đó là về cải cách thủ tục hành chính của các Bộ, ngành. 6 tháng đầu năm, các Bộ, ngành đã cắt giảm, đơn giản hóa gần 2.200 quy định kinh doanh tại 175 văn bản quy phạm pháp luật; Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa gần 1.100 quy định của 10 bộ, cơ quan. Cổng Thông tin một cửa quốc gia, một cửa ASEAN đã thực hiện 250/261 dịch vụ công trực tuyến của 13 Bộ, ngành với hơn 55 nghìn doanh nghiệp tham gia.

Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao môi trường đầu tư kinh doanh - Ảnh 1.

Các Bộ, ngành đang đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính. Ảnh minh họa - Báo Điện tử ĐCSVN.

Tại Sở Giao dịch của Kho bạc nhà nước, trước đây toàn bộ khu vực sảnh đều được kê những hàng ghế dài để cho khách hàng, các đơn vị sử dụng ngân sách ngồi chờ tới lượt. Nhưng giờ sảnh này khá trống vắng, gần như không có người tới chờ, nhờ vào việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến, mọi thủ tục, giấy tờ đều có thể làm từ xa, không phải tới quầy.

Nhờ mô hình kho bạc điện tử "03 không" - không chứng từ giấy, không khách giao dịch trực tiếp, không giao dịch tiền mặt, thời gian làm thủ tục đã giảm nhanh chóng. Trung bình mỗi ngày có khoảng 150 nghìn chứng từ chi ngân sách được xử lý qua hệ thống.

Chỉ cần vài thao tác bấm chuột là chị Mai Thanh Phương (Đại diện Công ty TNHH Thanh Mộc) đã có thể ngồi ở công ty gửi tờ khai, làm các thủ tục cần thiết để nhập khẩu hàng hóa, qua hệ thống thông quan điện tử 24/7. Mỗi tháng doanh nghiệp của chị phải nhập vài trăm container. Trước đây, doanh nghiệp phải bố trí 2-3 cán bộ để đi làm thủ tục thì nay chỉ cần 1 người ngồi tại chỗ.

"Bây giờ tầm 2 tiếng là chúng tôi đã có thể thông quan được lô hàng. Ngồi ở nhà cũng lấy được phản hồi xem trạng thái tờ khai của mình đã được thông quan hay chưa", chị Mai chia sẻ.

 

Thông quan điện tử, 100% doanh nghiệp cũng kê khai và nộp thuế điện tử. Ngoài ra, các dịch vụ khác như xuất nhập cảnh, đăng ký cấp biển số xe, giấy phép lái xe, thành lập doanh nghiệp…cũng đều được thực hiện qua cổng Thông tin một cửa quốc gia, một cửa ASEAN và Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam cho biết: "Chúng ta khai thuế điện tử bất kỳ ngày nào, thời gian nào. Hai ngành động chạm tới doanh nghiệp nhiều nhất là thuế và hải quan, sau nữa là bảo hiểm xã hội, các ngành này đều cải cách thủ tục hành chính tốt".

Việc xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt. 69% thủ tục hành chính hiện nay đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Các địa phương cắt bỏ nhiều thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp

Những tháng đầu năm nay, nhiều địa phương đã mạnh dạn cắt giảm những thủ tục hành chính không cần thiết làm tăng chi phí, gây phiền hà, ách tắc cho người dân, doanh nghiệp.

 

Tại TP Hồ Chí Minh,cây ATMở cổng trụ sở UBND quận 6, không phải để rút tiền mà là để thực hiện thủ tục hành chính, đảm nhận được 30% khối lượng công việc của 1 cán bộ công chức như tiếp nhận và trả hồ sơ; làm việc 24/7 và kể cả ngày lễ. Sau 2 năm triển khai, gần 50% số hồ sơ thủ tục hành chính được quận 6 giải quyết do ATM tiếp nhận và trả.

Hay như tại UBND quận 1, người dân khi đến làm thủ tục được hướng dẫn đăng ký chữ ký số cá nhân, thực hiện giao dịch điện tử trên nền tảng cổng dịch vụ công, một cửa điện tử... UBND quận 1 đã ứng dụng mô hình tiếp nhận hồ sơ không giấy, tiếp nhận và trả hồ sơ trong ngày.

Còn tại tỉnh Bắc Giang, để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, địa phương này đã thành lập Tổ công tác, do một đồng chí lãnh đạo tỉnh làm tổ trưởng, để giải quyết tất cả vướng mắc khó khăn trong quá trình nhà đầu tư đến đầu tư tại tỉnh Bắc Giang. Nhờ vậy mà 6 tháng đầu năm nay, Bắc Giang đã thu hút được trên 1,3 tỷ USD tổng vốn đầu tư FDI, tăng 44% so với cùng kỳ, đứng thứ 2 cả nước về kết quả thu hút nguồn vốn FDI.

Ông Park Sang Joo - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV SJ Tech Việt Nam cho biết: "Chúng tôi có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất với mục tiêu doanh thu đạt khoảng 100 triệu USD, tăng 40 triệu USD so với năm nay. Do vậy chúng tôi cần tuyển thêm 400 công nhân, may mắn là Ban quản lý khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cũng đã có sự hỗ trợ chúng tôi trong việc tuyển dụng".

Ông Mai Sơn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: "Hỗ trợ nhà đầu tư triển khai xây dựng đi vào sản xuất được nhanh nhất, từ khâu khó khăn nhất là cấp phép xây dựng, phòng cháy chữa cháy, cấp phép cho lao động nước ngoài đi vào tỉnh để hoạt động thì tất cả điều đó phải làm việc với cơ quan chức năng ở trung ương để giải quyết khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư".

 

6 tháng đầu năm nay tỉnh Bắc Giang cũng thu hút thêm hơn 1.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 35% so với cùng kỳ và trở thành địa phương có tăng trưởng kinh tế đứng thứ 2 cả nước.

Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao môi trường đầu tư kinh doanh - Ảnh 2.

Thời gian tới việc cải cách thủ tục hành chính, nâng cao môi trường đầu tư kinh doanh sẽ tiếp tục được cải thiện. Ảnh minh họa - Ảnh: VGP.

Bên cạnh kết quả đạt được, Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: Hơn 600 thủ tục hành chính chưa được phân cấp; thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực còn nhiều rào cản, quy định chồng chéo; cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở một số nơi còn hình thức.

 

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, mới đây ngày 6/8 Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 932 thành lập Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm tổ trưởng.

Tổ công tác có nhiệm vụ kịp thời nắm bắt về vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, người dân về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính là rào cản cho hoạt động sản xuất kinh doanh để Chính phủ kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ.

Động thái này được các chuyên gia, doanh nghiệp kỳ vọng trong thời gian tới việc cải cách thủ tục hành chính, nâng cao môi trường đầu tư kinh doanh sẽ tiếp tục được cải thiện.

Mới đây, kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023, đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 933 ban hành. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án tổng thể cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính trọng tâm đang là rào cản, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm