Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Phát hiện 6 ca dương tính trong cùng một kiệt nhưng không phong tỏa rộng

DNVN - Sáng 17/9, Chủ tịch UBND quận Hải Châu (Đà Nẵng) cho biết trên địa bàn vừa phát hiện 1 ca COVID-19 mới trong cộng đồng, từ đây ghi nhận thêm 5 ca dương tính trong cùng một kiệt (ngõ). Tuy nhiên theo chủ trương mới, quận không phong tỏa rộng như trước.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng: Hai khu vực có nguy cơ thành điểm nóng mới lây nhiễm chéo COVID-19

Quán triệt không còn khái niệm “phong tỏa cứng – phong tỏa mềm”

Chiều 16/9, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã có Thông báo 498/TB-VP kết luận của Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh yêu cầu UBND các quận, huyện tiếp tục tập trung công tác truy vết, điều tra dịch tễ F0, F1 và các F liên quan ngay khi phát sinh ca dương tính; không để bỏ sót các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan để khoanh vùng, khống chế, cắt đứt nguồn lây. Tiếp tục giám sát các đối tượng có nguy cơ cao tại các khu vục đã dừng thiết lập vùng cách ly y tế.

Kiệt 90 Đống Đa (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) vừa phát hiện ca dương tính mới trong cộng đồng chiều tối 16/9

Kiệt 90 Đống Đa (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) vừa phát hiện ca dương tính mới trong cộng đồng chiều tối 16/9

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu UBND các quận huyện đánh giá, xác định đúng nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn quản lý để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp và có hiệu quả. Đồng thời “quán triệt không còn khái niệm “phong tỏa cứng – phong tỏa mềm” mà chỉ có quy định “phong tỏa cứng” và phạm vi phong tỏa”.

Cũng trong chiều tối 16/9, thành phố phát hiện thêm ca dương tính cộng đồng mới ngay sau khi CDC TP cho biết trong 2 ca bệnh của kỳ báo cáo ngày 16/9 (tính đến 13h cùng ngày) không có trường hợp nào chưa được cách ly trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính. Trường hợp mới này là nam bệnh nhân V.V.T (sinh năm 1978, trú kiệt 90 Đống Đa), phát hiện dương tính qua lấy mẫu xét nghiệm đại diện hộ gia đình và đã có 3 lần xét nghiệm âm tính trước đó vào các ngày 29/8, 1 và 8/9.

Ngay sau khi có kết quả, ngành y tế đã lấy mẫu test nhanh COVID-19 và phát hiện thêm 4 người cùng nhà V.V.T và 1 người trú cùng kiệt với bệnh nhân này cũng có kết quả dương tính. Sáng 17/9, ông Lê Tự Gia Thạnh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết thêm, gia đình của bệnh nhân V.V.T khá đông người, nhưng chưa biết ai là F0 đầu tiên lây lan cho những người khác trong nhà. Hiện cơ quan y tế vẫn đang tiếp tục điều tra dịch tễ để làm rõ nguồn lây.

Cũng theo ông Lê Tự Gia Thạnh, kiệt 90 Đống Đa khá nhỏ, bên trong phân chia nhiều kiệt cụt nên việc “giao lưu” giữa người dân với nhau khá phức tạp. Vì vậy chính quyền địa phương dự kiến phong tỏa với quy mô khoảng 300 nhân khẩu; đồng thời chiều nay 17/9 sẽ tiến hành giãn dân trong kiệt cụt có nhà của 6 người mới phát hiện dương tính nêu trên.

Chủ trương mới của Đà Nẵng là đánh giá cụ thể hiện trạng, phong tỏa hẹp khu vực có nguy cơ

Chủ trương mới của Đà Nẵng là đánh giá cụ thể hiện trạng, phong tỏa hẹp khu vực có nguy cơ

Đánh giá cụ thể hiện trạng, phong tỏa hẹp khu vực có nguy cơ

Qua trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết quận áp dụng chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng “quán triệt không còn khái niệm “phong tỏa cứng – phong tỏa mềm” mà chỉ có quy định “phong tỏa cứng” và phạm vi phong tỏa” đối với ca COVID-19 cộng đồng mới phát hiện trong kiệt 90 Đống Đa.

Ông Lê Tự Gia Thạnh cho hay, theo chủ trương mới, đối với các khu vực rộng, mặt tiền… sẽ đánh giá rất kỹ và chỉ phong tỏa hẹp, còn với các kiệt, hẻm nhỏ, cụt, giao lưu trong khu vực phức tạp như kiệt 90 Đống Đa thì phải điều tra qua nhiều nguồn như camera giám sát, flycam… để nắm kỹ hiện trạng.

“Trước hết là xét nghiệm theo hướng rộng đối với 300 người trong khu vực kiệt 90 Đống Đa và giãn dân trong kiệt cụt mà ca F0 sinh sống. Đồng thời xem xét hiện trạng kiệt hẻm, mức độ giao lưu, người dân thường xuyên đi lại, vào ra theo đường nào… để đánh giá dịch tễ rất cụ thể rồi mới quyết định việc phong tỏa. Tinh thần chung hiện nay là không phong tỏa rộng nữa, mà chủ yếu là đánh giá rất kỹ và phong tỏa khu vực có nguy cơ!” – Ông Lê Tự Gia Thạnh nói.

Cũng theo ông Lê Tự Gia Thạnh, với thực tế tình hình hiện nay và mức độ giao lưu của Đà Nẵng với các địa phương thì rất khó kỳ vọng trên toàn địa bàn sẽ đạt được “F0 = 0”. Vì vậy quan điểm của lãnh đạo quận Hải Châu là phát sinh ca F0 cộng đồng ở đâu thì đánh giá thật kỹ hiện trạng ở đó, phong tỏa hẹp và tập trung khống chế, dập dịch ngay tại chỗ, không để tiếp tục lây lan rộng.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm