Tin tức - Sự kiện

Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghệ, nhân lực

DNVN - Đó là thông tin được Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper cho biết tại Diễn đàn "Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Hoa Kỳ - Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?" tổ chức chiều ngày 10/11 tại Đà Nẵng.

Bàn giải pháp chống ngập úng đô thị tại Đà Nẵng / Đà Nẵng: Tập trung xử lý các 'điểm nghẽn' trong đầu tư công

Diễn đàn "Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Hoa Kỳ - Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?" do Hội Doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng phối hợp Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam – Chi hội Đà Nẵng (AmCham Đà Nẵng) lần đầu tiên tổ chức, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper cho biết, mối quan hệ giữa hai nước chưa bao giờ mạnh như hiện nay.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper cho biết tại Diễn đàn "Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Hoa Kỳ - Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?" tổ chức chiều 10/11 tại Đà Nẵng.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper phát biểu tại Diễn đàn "Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Hoa Kỳ - Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?".

Theo Đại sứ Marc E.Knapper, mối quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam được nhấn mạnh bởi các hoạt động của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden khi đến Việt Nam hồi tháng 9/2023 và tuyên bố chung giữa hai nước nâng cấp mối quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện. Trong tuyên bố chung đã bao hàm hướng hợp tác tất cả các lĩnh vực đầu tư, thương mại, giáo dục, năng lượng, biến đổi khí hậu…

“Mỹ rất vui vì có có thể góp phần cùng Việt Nam hoàn thành mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào 2045. Việc nâng cấp mối quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện không chỉ là khẩu hiệu mà sẽ đóng góp cho sự thịnh vương của hai nước. Chúng tôi rất mong được đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam, đặc biệt là ở Đà Nẵng, Quảng Nam và miền Trung”, Đại sứ Marc E.Knapper nhấn mạnh.

Ông cho biết, hiện kim ngạch thương mại giữa hai nước đã đạt 140 tỷ USD. Việt Nam là một trong những đối tác thương mại lớn của Mỹ ở Đông Nam Á; Mỹ là một trong 10 nhà đầu tư nước ngoài lớn vào VN. Và không chỉ về đầu tư, kinh tế, quan hệ giữa hai nước còn nhấn mạnh ở lĩnh vực giáo dục, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam.

Rất vui về việc một nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ của Mỹ đang hoạt động có hiệu quả tại Đà Nẵng, Đại sứ Marc E.Knapper muốn thấy nhiều hơn các nhà máy của các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Đà Nẵng – Quảng Nam. Theo ông, Mỹ và Việt Nam đang có nhiều hợp tác quan trọng, trong đó có những thỏa thuận về thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn, giúp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi kinh tế số…

Đặc biệt, trong tuyên bố chung Việt Nam – Hoa Kỳ đã nhấn mạnh đến việc hợp tác thúc đẩy công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam để Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu liên quan đến bán dẫn. Mỹ cũng cam kết hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cao cho Việt Nam để phát triển công nghiệp bán dẫn.

Đáng chú ý, Đại sứ Marc E.Knapper cho biết, giữa 2 nước đã thành lập nhóm công tác hỗ trợ về đầu tư bán dẫn, đào tạo nguồn nhân lực liên quan đến công nghệ thông tin để phục vụ cho các nhà máy tại Đà Nẵng – Quảng Nam nói riêng, miền Trung và Việt Nam nói chung. Hoa Kỳ cam kết sẽ hỗ trợ cho Việt Nam trong phát triển công nghệ và nhân lực trong tương lai.

Tại diễn đàn này, chúng tôi mong muốn được nghe nhiều hơn các thảo luận về sản xuất, giáo dục, chuỗi cung ứng… là những nội dung rất quan trọng trong tuyên bố chung giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ tháng 9/2023”, Đại sứ Marc E.Knapper nói.

Theo Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng Lê Trí Hải, việc Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra cơ hội hợp tác to lớn cho doanh nghiệp hai nước. Diễn đàn "Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Hoa Kỳ - Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?" được tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt các cơ hội và khai thác các thông tin hợp tác trong thời gian tới.

“Với 3 chủ đề chính được tập trung thảo luận là “Giáo dục chất lượng cao”, “Cơ sở hạ tầng và sản xuất”, “SME và chuỗi cung ứng”, diễn đàn lần này mong muốn tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng, Quảng Nam có cái nhìn sâu rộng hơn về cơ hội cũng như có thể có những điều chỉnh chiến lược kinh doanh nhằm đáp ứng chuỗi giá trị toàn cầu khi có nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư tại Việt Nam và miền Trung nói riêng”, ông Lê Trí Hải nói.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm