Tin tức - Sự kiện

Khơi dậy khát vọng, ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên Lai Châu

Thời gian qua, Tỉnh đoàn Lai Châu triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Qua đó, xuất hiện nhiều gương đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp thành công với các mô hình kinh tế từ sản phẩm của địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho bản thân, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động.

Gia Cát Lượng qua đời cả Thục Hán đau buồn để tang, chỉ duy nhất 1 kẻ ăn mừng, thân thế mới gây bất ngờ / Bảng giá xe Ford tháng 3/2024: Giảm giá 440 triệu đồng

Chú thích ảnh
Mô hình nuôi cá lồng mỗi năm thu về hơn 300 triệu đồng của anh Lường Văn Chùm ở xã Ta Gia, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu từ nguồn vốn hỗ trợ từ Huyện Đoàn.

Khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương

Từ sự đồng hành, hỗ trợ của các cấp đoàn Lai Châu, đến nay, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều gương thanh niên khởi nghiệp thành công từ các mô hình và đem lại thu nhập cao. Điển hình như anh Lường Văn Chùm, sinh năm 1989, người dân tộc Thái, ở xã Ta Gia, huyện Than Uyên.

Tìm hiểu, nắm bắt và tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, anh Lường Văn Chùm mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện, đạt được hiệu quả cao, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Nhớ lại thời điểm cách đây gần chục năm, anh Chùm kể, sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp Y tế Phú Thọ năm 2013, anh bắt đầu tìm kiếm công việc, đi làm thuê ở nhiều nơi nhưng vẫn chưa tìm được hướng đi bền vững cho tương lai.

Năm 2016, anh Chùm quyết định về quê bắt đầu con đường khởi nghiệp của mình. Tham gia buổi đối thoại thanh niên chưa có việc làm với Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, anh được gợi mở hướng phát triển kinh tế ngay tại quê hương.

 

Nhận thấy địa phương có lợi thế từ lòng hồ Thủy điện Huội Quảng, anh Chùm cùng một số thanh niên góp vốn, xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ với khởi điểm 10 lồng cá. Năm 2017, anh Lường Văn Chùm thành lập Hợp tác xã Thanh niên Ta Gia với 7 thành viên tham gia.

Anh Chùm chia sẻ, khi bắt tay vào thực hiện mô hình, số vốn tích góp có rất ít, được sự hỗ trợ của Huyện đoàn, anh đã vay được 220 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đầu tư. Nhưng do thiếu kinh nghiệm, cá bị chết và phát triển kém, đầu ra cũng khó tìm.

Với quyết tâm của tuổi trẻ và sự nỗ lực chăm chỉ của mình, anh Chùm tìm tòi, tích cực nghiên cứu áp dụng khoa học - kỹ thuật, học tập từ các mô hình trong và ngoài tỉnh, trau dồi kỹ thuật nuôi, chăm sóc, phòng bệnh cho đàn cá. Ngay cả những loại thức ăn của cá như cỏ voi, cây chuối, lá sắn hay ngô, gạo, đậu tương… cũng được anh Chùm tìm và chế biến một cách tỷ mỷ. Nhờ cách nuôi cá theo phương pháp truyền thống, sạch, an toàn nên chất lượng thịt cá ngọt, săn chắc, được thị thường đón nhận.

Từ 10 lồng cá khởi nghiệp, đến nay, anh Chùm phát triển lên 20 lồng, cho thu nhập ổn định. Với giá bán từ 40.000 đồng/kg cá rô phi, 45.000 đồng/kg cá chép, 80.000 - 100.000 đồng/kg cá lăng, năm 2023, anh Chùm xuất bán gần 20 tấn cá, thu nhập hơn 1 tỷ đồng, lãi hơn 300 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Chùm còn tạo việc làm thời vụ cho 2 - 3 lao động địa phương, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá lồng cho đoàn viên thanh niên và người dân trong bản, xã. Hiện, trên địa bàn xã Ta Gia có 2 mô hình khởi nghiệp thành công nhờ sự hướng dẫn của anh Chùm.

 

Anh Lường Văn Thêm đã có gần 2 năm làm tại Hợp tác xã Thanh niên Ta Gia, được anh Chùm hướng dẫn tỷ mỷ về cách chăm sóc cá. Ngoài thời gian nuôi cá tại gia đình, vào thời gian cao điểm, anh Thêm lại xuống làm thời vụ cho anh Chùm để tăng thêm thu nhập.

Bí thư Huyện đoàn Than Uyên Đỗ Văn Tuấn nhận xét, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Lường Văn Chùm là tấm gương tiêu biểu để các đoàn viên thanh niên học tập và noi theo. Tận dụng tiềm năng, lợi thế của địa phương, anh Chùm đã mạnh dạn đầu tư và tìm hiểu kỹ thuật nuôi cá lồng, qua đó mang lại hiệu quả kinh tế cao và tạo công ăn việc làm cho thanh niên địa phương.

Thời gian tới, để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp từ các sản phẩm địa phương, Huyện đoàn Than Uyên tiếp tục tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên các mô hình kinh tế hiệu quả, trong đó có mô hình nuôi cá lồng của anh Chùm; từ đó tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua phát triển kinh tế, làm giàu trên quê hương.

Nhiều giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Hỗ trợthanh niên khởi nghiệpđược xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tỉnh đoàn Lai Châu nhằm tập hợp, đoàn kết thanh niên trong tỉnh. Năm 2023, Tỉnh đoàn triển khai nhiều chương trình nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của thanh niên.

 

Tỉnh đoàn Lai Châu đã hỗ trợ 40 dự án thanh niên phát triển kinh tế với hơn 1 tỷ đồng từ Quỹ quốc gia về việc làm, với nguồn vốn từ Trung ương Đoàn; 250 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Tỉnh đoàn; nhận ủy thác trên 920 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Có 42 doanh nghiệp và chi nhánh văn phòng đại diện do thanh niên làm chủ, với tổng vốn đăng ký gần 18 tỷ đồng.

Chú thích ảnh
Huyện đoàn Than Uyên nhân rộng mô hình nuôi cá lồng của Lường Văn Chùm để nhiều thanh niên khởi nghiệp.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn đã tổ chức 7 lớp tập huấn cho 2.260 lượt đoàn viên thanh niên; tư vấn hướng nghiệp cho 82.485 lượt; giới thiệu việc làm cho 26.815 lượt, trong đó 8.273 đoàn viên, thanh niên đã có việc làm.

Tỉnh đoàn Lai Châu còn hỗ trợ hiện thực hóa 260 ý tưởng khởi nghiệp; trên 200 mô hình thanh niên làm kinh tế trị giá từ 100 triệu đồng trở lên, đem lại lợi nhuận từ 50 - 200 triệu đồng/năm. Toàn tỉnh có 44 câu lạc bộ, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên hoạt động hiệu quả, thu nhập bình quân thành viên đạt 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Hiện Lai Châu có 39 sản phẩm OCOP do thanh niên làm chủ đạt từ 3 sao trở lên, chiếm 24% tổng số sản phẩm OCOP toàn tỉnh; có 14 sản phẩm thanh niên được khảo sát để tham gia sàn thương mại điện tử.

Bí thư Tỉnh đoàn Lai Châu Nguyễn Tiến Thịnh khẳng định, những năm qua, tổ chức Đoàn nhận thức rõ, để giảm nghèo bền vững, cần phát huy sức mạnh nội sinh, ý chí tự lực, tự cường của các tầng lớp nhân dân với nòng cốt là thanh niên. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là khơi dậy khát vọng, ý tưởng khởi nghiệp, lập nghiệp và ý chí vươn lên của thanh niên, nhất là thanh niên dân tộc thiểu số.

 

Thời gian tới, Tỉnh đoàn Lai Châu tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nêu gương, truyền cảm hứng cho đoàn viên, thanh niên thông qua các tấm gương làm kinh tế giỏi; tập trung xây dựng nguồn cơ sở dữ liệu các ý tưởng khởi nghiệp trên các lĩnh vực cho đoàn viên thanh niên; tích cực ký kết các chương trình phối hợp để tạo nguồn vốn ưu đãi cho thanh niên; rà soát kỹ khi lựa chọn các mô hình để hỗ trợ thành mô hình điểm.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm