Tin tức - Sự kiện

Nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm đến các dự án xanh tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đã bày tỏ sự quan tâm, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ cao, giao thông xanh, chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh.

Tội phạm ma túy lợi dụng triệt để công nghệ 4.0 / Đong đầy cảm xúc lần đầu nhận giải thưởng báo chí

Tăng cường hợp tác đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 23/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tham dựDiễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc. Trước đó, Thủ tướng chủ trì cuộc tọa đàm với các hiệp hội và tập đoàn lớn của Hàn Quốc.

Tại cuộc tọa đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao và cảm ơn các doanh nghiệp Hàn Quốc đã luôn đồng hành với sự phát triển của Việt Nam trong hơn 30 năm qua. Thủ tướng cho biết, định hướng thu hút đầu tư hiện nay của Việt Nam là có chọn lọc, ưu tiên các lĩnh vực kinh tế xanh, tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế tri thức, lấy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo làm nền tảng, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu, phù hợp với chiến lượctăng trưởng xanhcủa Việt Nam.

Theo đó, Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, công nghệ sinh học, điện tử, bán dẫn, năng lượng sạch, kinh tế xanh, đô thị thông minh, nông nghiệp công nghệ cao.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu: "Chúng tôi rất mong các doanh nghiệp của Hàn Quốc đã và đang đầu tư vào Việt Nam tiếp tục mở rộng, có chiến lược phát triển lâu dài ở Việt Nam. Chúng ta vừa thúc đẩy hoạt động kinh doanh nhưng đồng thời thực hiện trách nhiệm với xã hội, đặc biệt góp phần làm an sinh xã hội. Thứ ba là chúng ta làm sao để lợi ích hài hòa, rủi ro thì chia sẻ, làm sao cho các bên đều thắng.

Về phía Chính phủ Việt Nam chúng tôi cam kết với các bạn là tạo môi trường kinh doanh tốt nhất có thể, cải cách hành chính và đặc biệt những gì chúng ta làm tốt thì cùng nhau phát huy, phát triển, những gì chưa tốt cũng góp ý cho nhau. Trên tinh thần đó chúng ta cùng nhau giải quyết khó khăn, vượt qua thách thức với một sự cộng tác chân thành, tin cây và hiệu quả nhất".

Nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm đến các dự án xanh tại Việt Nam - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh: TTXVN.

Tại diễn đàn, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bày tỏ hy vọng quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam sẽ là quan hệ mẫu mực trên thế giới và hợp tác giữa hai đất nước sẽ dài lâu như dòng sông Mekong không bao giờ ngừng chảy.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết: "Thế giới đang có nhiều diễn biến phức tạp, chúng ta cần phải thúc đẩy hợp tác để đối phó với những biến động bất thường và điều cấp bách nhất là nâng cao hoạt động thương mại, đầu tư giữa hai nước và gỡ bỏ mọi rào cản trong quá trình này. Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển hạ tầng. Tôi hy vọng doanh nghiệp hai nước sẽ có nhiều dự án hợp tác với nhau, trong đó có các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng hay các nguồn năng lượng mới. Với sự tham gia hơn 300 doanh nghiệp Hàn Quốc, tôi tin tưởng diễn đàn hôm nay sẽ góp phần đưa quan hệ hai nước chúng ta phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu".

Tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc sẽ cùng lớn lên với sự phát triển của hai đất nước, kỳ vọng hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư sẽ có đột phá hơn về mọi mặt, đạt kết quả gấp 3 đến 4 lần những kết quả hiện nay.

9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam

 

Hiện có 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam, hoạt động không chỉ trong các lĩnh vực truyền thống mà còn hướng tới các lĩnh vực mới nổi như trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin, môi trường, tăng trường xanh… Đặc biệt, lĩnh vực năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh thu hút tới khoảng 1,3 tỷ USD vốn đầu tư. Đây cũng là chủ đề được chia sẻ nhiều tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc chiều 23/6.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc quy tụ hơn 500 doanh nghiệp, trong đó có hơn một nửa là các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc. Chưa nói tới các cam kết đưa ra, chỉ riêng sự xuất hiện của các doanh nghiệp hùng hậu đã mang tới những kỳ vọng mới về việc thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt - Hàn. Tại diễn đàn, các doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ cao, giao thông xanh, chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh.

Hai quỹ đầu tư đến từ Hàn Quốc và Việt Nam cùng một doanh nghiệp Việt vừa ký kết biên bản ghi nhớ về việc thành lập một quỹ đầu tư tăng trưởng xanh vào quý III năm nay. Với quy mô mục tiêu 100 triệu USD, quỹ sẽ đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo và giảm phát thải carbon.

Ông Sung Hoon - Tổng giám đốc Quỹ đầu tư Asong Invest đánh giá: "Chính phủ Việt Nam đã và đang xây dựng hành lang chính sách rất tốt về tăng trưởng xanh. Chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối nhiều quỹ đầu tư Hàn Quốc đến Việt Nam để phát triển các dự án năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh".

Nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm đến các dự án xanh tại Việt Nam - Ảnh 2.

Nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm đến các dự án xanh tại Việt Nam. Ảnh minh họa.

 

Một doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư hơn 300 triệu USD vào Việt Nam từ năm 2009, chủ yếu là sản xuất thiết bị cho các nhà máy điện, cảng biển. Tới đây, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh phát triển điện gió ngoài khơi, khởi đầu bằng việc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn điện gió hàng đầu thế giới

Ông Park Min Sik - Giám đốc văn phòng Doosan Enerbility cho biết: "Quy hoạch điện VIII vừa mới được công bố. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam cũng đã đưa ra những cam kết rất mạnh mẽ đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây là những động lực để chúng tôi tin rằng thị trường năng lượng tái tạo tại Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng".

Nguồn vốn xanh cũng đang tìm đến các dự án xanh. Ngân hàng HDBank đã triển khai tài trợ cho các dự án năng lượng tái tạo, chống biến đổi khí hậu, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng bắt đầu từ 2018. Đến nay, ngân hàng đã giải ngân đến hơn 13.000 tỷ vào tài trợ các dự án năng lượng tái tạo và phát triển bền vững.

"Chúng tôi đang mở rộng kết nối với các tổ chức quốc tế như Tổ chức tài chính quốc tế (IFC), Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp (Proparco), quỹ đầu tư DEG từ Đức…. Đây là những đơn vị rất quan tâm và đã có nhiều kinh nghiệm trong tài trợ cho các dự án xanh, chống biến đổi khí hậu. Chúng tôi nỗ lực thu hút nguồn vốn và kinh nghiệm quốc tế để gia tăng nguồn lực, tiếp sức tài trợ, thúc đẩy các dự án theo tiêu chí ESG", ông Kim Byoung Ho - Chủ tịch Hội đồng quản trị HDBank nói.

 

Bên cạnh năng lượng tái tạo, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng bày tỏ sự quan tâm đến các mô hình kinh tế tuần hoàn, giao thông xanh, giảm phát thải carbon tại Việt Nam.

Các giải pháp thu hút dòng vốn đầu tư Hàn Quốc

Không chỉ lớn về số lượng dự án, số liệu thống kê cho thấy, tổng vốn đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam tăng trưởng liên tục trong suốt thời gian qua, từ mức 3,8 tỷ USD của năm 2013 lên luỹ kế 81,5 tỷ USD vào năm 2022, tức là tăng đến 20 lần.

Đặc biệt, dòng vốn từ Hàn Quốc cũng có sự dịch chuyển rõ nét. Những năm đầu, doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư các lĩnh vực truyền thống như dệt may, túi xách. Dần dần, họ đẩy mạnh vào sản xuất điện tử. Đến nay, theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp, họ rất quan tâm đến lĩnh vực năng lượng và công nghệ cao như chất bán dẫn. Trong khuôn khổ diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp cũng đã đưa ra nhiều kiến nghị để thúc đẩy dòng vốn đầu tư giữa hai quốc gia.

Ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết: "Đối với lĩnh vực năng lượng, chúng tôi cần phải có các giấy phép nhanh chóng. Mặc dù là có giấy phép đầu tư rồi, nhưng để triển khai và xây dựng thì phải mất 3 - 4 năm trở lên. Như vậy là phải cần sự tăng cường tốc độ xử lý hành chính".

 

"Chúng tôi kỳ vọng các chính sách sẽ ngày càng đơn giản hơn, vì hiện nay chúng tôi phải thực hiện nhiều thủ tục hành chính để được cấp phép đầu tư", ông Sung Hoon - Tổng giám đốc Quỹ đầu tư Asong Invest cho hay.

Ông Kim Byoung Ho - Chủ tịch Hội đồng quản trị HDBank chia sẻ: "Chúng tôi cần nhiều hơn nữa sự hỗ trợ về chính sách từ phía Chính phủ Việt Nam để kêu gọi các dòng vốn quốc tế, tài trợ cho các dự án xanh. Chính phủ có thể xây dựng một danh mục các dự án đáp ứng tiêu chí xanh để chúng tôi có thể nhận diện, từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp này tốt hơn".

Trong khuôn khổ Diễn đàn chiều nay, hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc cũng đã kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác. Đây sẽ là tiền đề cho sự hợp tác sâu rộng giữa quốc gia trong thời gian tới.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm