Tin tức - Sự kiện

Những biện pháp để đảm bảo phòng dịch COVID-19 trong ngày bầu cử

Đeo khẩu trang, không tập trung quá đông người, chuẩn bị các kịch bản dịch bệnh... là các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19 khi bầu cử.

Quảng Ngãi: Những người trở về từ Đà Nẵng phải cách ly 21 ngày / Bệnh nhân Covid-19 thứ 39 tử vong tại Việt Nam

Sát khuẩn hòm phiếu phụ dành cho các trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Ảnh: TTXVN.

Sát khuẩn hòm phiếu phụ dành cho các trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Ảnh: TTXVN.

Cuối tuần này, cử tri cả nước sẽ đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Mặc dù tình hình dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp tại một số địa phương, nhưng mọi công việc chuẩn bị của Trung ương và các địa phương đã hoàn tất để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 23/5/2021 thành công tốt đẹp, trở thành ngày hội của toàn dân.

Hội đồng Bầu cử Quốc gia và các địa phương cũng đã lên kế hoạch và triển khai một số biện pháp nhằm đảm an toàn tuyệt đối trong phòng ngừa sự lây lan của dịch COVID-19 tại các điểm bỏ phiếu. Cụ thể như sau:

Đeo khẩu trang, không tập trung quá đông người ở phòng bỏ phiếu

Những biện pháp để đảm bảo phòng dịch COVID-19 trong ngày bầu cử - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra công tác bầu cử tại thị trấn Liên Quan. Ảnh: TTXVN

 

Hội đồng Bầu cử Quốc gia đề nghị Ủy ban Bầu cử các tỉnh, thành phố chỉ đạo, căn cứ vào quy mô, số lượng cử tri ở từng khu vực bỏ phiếu và yêu cầu phòng, chống dịch ở địa phương, UBND cấp xã và Tổ bầu cử xây dựng kế hoạch, lịch trình bỏ phiếu để chủ động điều tiết, phân chia thời gian bỏ phiếu của cử tri ở từng thôn, tổ dân phố, cụm dân cư, nhóm hộ gia đình...

Bên cạnh đó thông báo rộng rãi cho cử tri thuộc khu vực bỏ phiếu biết, bảo đảm tại cùng một thời điểm trong ngày bầu cử không tập trung quá đông người ở phòng bỏ phiếu.

Trong văn bản Hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử, Bộ Nội vụ nhấn mạnh, để phòng, chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả và công tác bầu cử diễn ra an toàn, đúng các quy định của pháp luật, những người tham gia công tác bầu cử (gồm cử tri và những người có liên quan, thành viên của các tổ chức phụ trách bầu cử) cần khai báo y tế trực tiếp hoặc khai báo y tế điện tử theo hướng dẫn chung của Bộ Y tế thông qua các ứng dụng: Vietnam Health Declaration, Bluezone, Ncovi... nếu dùng thiết bị điện thoại thông minh hoặc nơi tổ chức có hỗ trợ các ứng dụng này.

Người tham gia công tác bầu cử thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, không khạc nhổ bừa bãi, phải che miệng mỗi khi ho và hắt hơi, bỏ rác thải đúng nơi quy định; xếp hàng để vào bầu cử, giữ khoảng cách giữa người trước và người sau tối thiểu là 2 mét, di chuyển theo hướng một chiều; thực hiện theo hướng dẫn của ban tổ chức về tiến trình bầu cử và đảm bảo y tế cho công tác bầu cử.

Những biện pháp để đảm bảo phòng dịch COVID-19 trong ngày bầu cử - Ảnh 2.

Dung dịch sát khuẩn được chuẩn bị tại các điểm bỏ phiếu. Ảnh: TTXVN

 

Trường hợp thành viên Tổ bầu cử có tiếp xúc gần với người được xác định mắc COVID-19 (F1, F2) phải cách ly thì địa phương chủ động bổ sung, thay thế và tổ chức tập huấn nghiệp vụ bầu cử đối với thành viên mới được bổ sung.

Căn cứ vào số lượng cử tri ở từng khu vực bỏ phiếu, thời gian bầu cử theo quy định và diễn biến của tình hình phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương và từng khu vực bỏ phiếu, UBND cấp xã xây dựng lịch trình tiến độ bầu cử và phân chia, bố trí thời gian bỏ phiếu phù hợp theo từng thôn, tổ dân phố, bảo đảm không tập trung cử tri quá đông vào cùng một thời điểm bầu cử; đồng thời, không để xảy ra phân tán lực lượng phục vụ bầu cử, ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của Tổ bầu cử trong ngày bầu cử.

Từ tình hình thực tế tại địa phương, UBND cấp xã và Tổ bầu cử xây dựng kế hoạch phân chia thời gian bỏ phiếu của cử tri theo các thôn, tổ dân phố theo từng đợt đi bầu cử; thời gian trung bình mỗi đợt cách nhau từ 1 - 2 giờ, bảo đảm không tập trung quá đông tại phòng bỏ phiếu. Trong ngày bầu cử, Tổ bầu cử phải thông báo kế hoạch phân chia thời gian bỏ phiếu để cử tri biết.

Bộ Nội vụ lưu ý, trường hợp cử tri không có điều kiện tham gia bỏ phiếu theo đợt thì phải hướng dẫn và tạo điều kiện để cử tri tham gia bỏ phiếu trong ngày bầu cử theo quy định. Trường hợp số cử tri trong danh sách đi bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu đạt 100% trước giờ quy định thì Tổ bầu cử không được tuyên bố kết thúc cuộc bỏ phiếu và không được kiểm phiếu trước 19 giờ ngày 23/5/2021.

Chuẩn bị cho ngày bầu cử với các kịch bản tùy theo tình trạng dịch bệnh

 

Nhiều nơi đã đưa ra những kịch bản khác nhau tùy theo diễn biến dịch bệnh, giãn tiến độ cử tri đi bầu, bỏ phiếu theo giờ, theo đợt để tránh tập trung đông người, đảm bảo khoảng cách an toàn cho cử tri khi ghi phiếu, bỏ phiếu và đứng chờ. Tất cả để Ngày bầu cử 23/5 diễn ra an toàn, thành công, thực sự là ngày hội của toàn dân, ngày hội của non sông.

Ủy ban bầu cử thành phố Đà Nẵng đã cơ bản thống nhất với kịch bản mà ngành y tế đưa ra, theo đó có 4 hình thức bầu cử, bao gồm:

- Bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định;

- Bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà;

- Bầu cử cho cử tri tại các cơ sở y tế đang điều trị COVID-19;

 

- Tổ chức bầu cử trong Khu cách ly tập trung.

Các điểm bầu cử thực hiện giãn cách, không tập trung đông người trong cùng một thời điểm.

Ngành y tế của địa phương cũng được giao nhiệm vụ cung cấp các đồ bảo hộ, nước sát khuẩn, khẩu trang và hướng dẫn cử tri thực hiện quy trình y tế tại khu vực bỏ phiếu.

TP. Đà Nẵng đã quyết định sẽ tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho khoảng 10.000 người thuộc lực lượng phục vụ công tác bầu cử ĐBQH khóa 15 và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Thời gian lấy mẫu trong khoảng 3 ngày trước ngày bầu cử, từ ngày 20-22/5.

Là địa bàn có số ca mắc COVID-19 nhiều nhất ở đợt dịch này, Bắc Giang đã sẵn sàng các phương án chuẩn bị cho cuộc bầu cử thực hiện giãn cách vào ngày 23/5.

 

Tỉnh Bắc Giang có hơn 1,4 triệu cử tri. Do tình hình dịch bệnh, số cử tri sẽ còn biến động do số lượng công nhân hiện cách ly trên địa bàn tỉnh nhiều. Bên cạnh đó, còn có hơn 1 nghìn cử tri là lực lượng về giúp tỉnh trong phòng, chống dịch.

Với số lượng lớn cử tri trong các khu cách ly tập trung, ngoài việc thường xuyên nắm chắc số biến động của cử tri, các địa phương trên địa bàn tỉnh chỉ đạo xây dựng các kịch bản cụ thể, chi tiết, đảm bảo 100% cử tri được bỏ phiếu.

Những biện pháp để đảm bảo phòng dịch COVID-19 trong ngày bầu cử - Ảnh 4.

Trong khi đó, theo thông tin tại phiên họp của Uỷ ban bầu cử TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử với các kịch bản tùy theo tình trạng dịch bệnh, trong đó có việc chia thời gian đi bầu ra làm nhiều giai đoạn từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối để tránh tập trung đông người. Ngoài ra cũng phải tính đến kịch bản bầu cử tại các khu vực bị cách ly, khách sạn cách ly, và các các khu cách ly tập trung.

Tại thủ đô Hà Nội, nơi dịch bệnh cũng có những diễn biến mới từng ngày, nhiều phương án trong đó có việc bổ sung thêm hòm phiếu cũng đang được tính đến để đảm bảo an toàn cho việc bầu cử của cử tri.

Cuộc bầu cử lần này diễn ra trên toàn quốc nhưng trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, kịch bản cho từng tỉnh, từng khu vực là khác nhau, thậm chí trong một tỉnh, điểm bầu cử này cũng khác với điểm kia. Do vậy, linh hoạt, chủ động, và tuân thủ quy định 5K sẽ góp phần tạo nên sự an toàn và thành công cho Ngày bầu cử 23/5.

 

Dừng bỏ phiếu nếu có ca nghi mắc COVID-19 ở điểm bầu cử

Những biện pháp để đảm bảo phòng dịch COVID-19 trong ngày bầu cử - Ảnh 5.

Ở một số điểm bầu cử, cử tri được đo thân nhiệt trước khi vào bỏ phiếu. Ảnh: TTXVN

Theo nhận định của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, hiện tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nguy cơ gây dịch bệnh ảnh hưởng đến công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp khóa 2021-2026.

Để đảm bảo công tác bầu cử trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh yêu cầu Tổ trưởng tổ bầu cử cho dừng ngay hoạt động bỏ phiếu tại điểm bầu cử khi phát hiện có trường hợp nhiễm hoặc tiếp xúc gần với trường hợp mắc COVID-19 tại điểm bầu cử.

Nhân viên y tế phụ trách tại điểm bầu cử nhanh chóng hướng dẫn người nghi nhiễm hoặc người tiếp xúc gần với ca bệnh mắc COVID-19 và người nhà của người nghi nhiễm và di chuyển sang khu cách ly tạm thời của điểm bầu cử.

 

Đồng thời, thông báo ngay cho Đội Y tế đáp ứng nhanh của trung tâm y tế địa phương để xử lý, và báo cáo ngay cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương để có chỉ đạo tiếp theo về công tác phòng, chống dịch.

Đội Y tế đáp ứng nhanh của trung tâm y tế địa phương phối hợp với tổ trưởng tổ bầu cử hướng dẫn cử tri sang vị trí phù hợp, tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ khu vực điểm bầu cử. Sau khi phun khử khuẩn có thể tiếp tục việc bỏ phiếu. Đội Y tế này cũng phối hợp tổ bầu cử lập danh sách toàn bộ thành viên tổ bầu cử, cử tri... đang có mặt tại thời điểm phát hiện người có tiếp xúc gần với người nghi nhiễm hoặc người có tiếp xúcgần cabệnh.

Tổ trưởng tổ bầu cử thông báo cho tất cả cử tri đã tham gia bỏ phiếu tại điểm bầu cử tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày và khai báo cho cơ sở y tế địa phương khi có triệu chứng sốt, ho.

Thực hiện bầu cử sớm ở một số địa phương

Theo Thông báo về ý kiến kết luận của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia tại Hội nghị toàn quốc công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Hội đồng bầu cử quốc gia đề nghị tập trung, quyết tâm hoàn thành việc bầu cử sớm ở những địa bàn, khu vực đã được Hội đồng bầu cử quốc gia đồng ý và bầu cử tập trung cao độ cho công tác bầu cử trong cả nước vào ngày 23/5/2021.

 

Đối với những khu vực có nhu cầu bầu cử sớm, Ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần có văn bản sớm đề nghị để Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, quyết định và kịp thời hướng dẫn nếu có vấn đề phức tạp phát sinh.

Theo đó, Hội đồng bầu cử quốc gia vừa có văn bản số 715/HĐBCQG-VP cho phép một số khu vực bỏ phiếu của tỉnh Bắc Ninh được tổ chức bỏ phiếu sớm so với Ngày bầu cử toàn quốc 23/5/2021 đã được Quốc hội ấn định.

Những biện pháp để đảm bảo phòng dịch COVID-19 trong ngày bầu cử - Ảnh 6.

Đoàn công tác của Tỉnh ủy Bắc Ninh do Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan dẫn đầu kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 và công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: TTXVN

Cụ thể, Hội đồng bầu cử quốc gia đồng ý với đề nghị của Ủy ban bầu cử tỉnh Bắc Ninh trước diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình dịch bệnh COVID-19 về việc cho phép một số khu vực bỏ phiếu tại thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, huyện Tiên Du và huyện Gia Bình được bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sớm hơn 1 ngày so với Ngày Bầu cử toàn quốc, cụ thể là ngày 22/5/2021.

Phương án bỏ phiếu sớm được thực hiện theo qui định tại Điều 71, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; Hướng dẫn số 156/HDUBBC ngày 11/5/2021 và Hướng dẫn số 164/HD-UBBC ngày 13/5/2021 của Ủy ban bầu cử tỉnh Bắc Ninh.

 

Trước đó, ngày 19/5, Ủy ban bầu cử tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản gửi Hội đồng Bầu cử Quốc gia, đề nghị cho phép bầu cử sớm tại một số khu vực bỏ phiếu, do tình hình diễn biến rất phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Như vậy, toàn quốc có 16 tỉnh, thành phố có các khu vực bỏ phiếu được phép tiến hành bầu cử sớm gồm: thành phố Hải Phòng, Cần Thơ và các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, Cà Mau, Đắk Nông, Hậu Giang, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Bình, Nghệ An, Kon Tum, Đắk Lắk, Bạc Liêu và Bắc Ninh.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm