Tin tức - Sự kiện

Vì sao Apple "nuốt trọn" ngành công nghiệp smartphone?

(DNVN) - Việc cho ra mắt sản phẩm iPhone vào đầu năm 2007 là bước chân đầu tiên của Apple thâm nhập thị trường di động nhưng sau đó "quả táo tham vọng" đã nhanh chóng chiếm lấy 92% thị phần của ngành công nghiệp smartphone.

Theo tờ Wall Street Journal, hiện có khoảng gần 1.000 công ty sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) trên thế giới, nhưng chỉ riêng một mình hãng Apple đã chiếm gần như toàn bộ lợi nhuận ngành này. Trong Quý 1 năm 2015, Apple chiếm tới 92% tổng lợi nhuận của 8 công ty sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, cao hơn nhiều so với mức 65% vào năm ngoái. Trong khi đó, Samsung đứng thứ 2 với mức lợi nhuận chiếm 15%.

Apple từ lâu trở thành hãng cung cấp smart phone số 1 trên thế giới.
Apple từ lâu trở thành hãng cung cấp smart phone số 1 trên thế giới.

Apple và Samsung đã chiếm hơn 100% tổng lợi nhuận của ngành công nghiệp smartphone. Sở dĩ xảy ra điều này là vì các nhà sản xuất điện thoại khác đều có kết quả là hoà hoặc lỗ vốn.

Mặc dù chỉ chiếm 20% doanh số trên thị trường smartphone, lợi nhuận của Apple lại cao chót vót, tạo ra sự chú ý giữa các nhà đầu tư và người tiêu dùng. Thêm vào đó, sự chênh lệch về lợi nhuận khiến cho Apple có thể dễ dàng điều chỉnh, thậm chí tăng giá thành cho các sản phẩm của mình.

Tuần trước, Apple đặt hàng sản xuất 85 – 90 triệu chiếc iPhone mới cho dịp ra mắt cuối năm trong khi Samsung được dự báo có một quý thất vọng, HTC báo lỗ còn Microsoft thâm hụt 80% giá trị của mảng di động kể từ khi thâu tóm Nokia năm ngoái.

 Lợi nhuận của Apple càng khủng khiếp hơn khi smartphone của họ chỉ chiếm gần 20% thị phần, xét trên đơn vị máy bán ra. Điều này có được là do hãng tập trung hoàn toàn ở nhóm smartphone cao cấp. Giá trị trung bình của một chiếc iPhone bán ra (quý IV/2014) khoảng 687 USD.

Phần lớn các đối thủ cạnh tranh của Apple đều sử dụng hệ điều hành Android của Google, khiến họ khó có thể tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình, đồng thời phải liên tục giảm giá để cạnh tranh với các nhà sản xuất khác. 

 

Thêm vào đó, những nhà sản xuất lớn như Samsung và HTC đều mắc phải những sai lầm nhất định trong những năm vừa qua, khiến cho doanh thu của họ sụt giảm so với những năm trước.

Apple luôn được người dùng ưa chuộng.
Apple luôn được người dùng ưa chuộng.

Samsung – hãng di động từng rất thành công khi bán smartphone ở mọi tầm giá – hiện gặp khó trong một sân chơi quá đông đúc. Tuần trước, công ty này thông báo có thể trải qua quý thứ 7 liên tiếp bị sụt giảm doanh số. 

Sai lầm của Samsung là họ đánh giá sai mức độ tiêu thụ của chiếc Galaxy S6 Edge màn hình cong. Samsung dự đoán, tỷ lệ Galaxy S6/S6 Edge bán ra sẽ là 4/1 nhưng trên thực tế, tỉ lệ này xấp xỉ 1/1.

Với việc cho ra mắt iPhone vào đầu năm 2007, Apple mới bắt đầu tham gia cạnh tranh vào thị trường điện thoại di động cùng với các hãng khác như Blackberry, Nokia...Cho đến năm 2012, Apple và Samsung cũng chỉ chia đôi lợi nhuận của cả ngành công nghiệp này.

 

 Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, chúng ta có thể thấy được sự phân chia rõ rệt về lợi nhuận của Apple so với các nhà sản xuất khác, là tín hiệu của sự thành công rực rỡ khi cho ra mắt các sản phẩm của họ.

Một điểm mấu chốt trong sự thống trị về lợi nhuận này của Apple là việc sản phẩm của họ có giá thành cao hơn. iPhone của Apple có giá bán trung bình trên toàn cầu là 624 USD hồi năm ngoái, so sánh với giá trung bình 185 USD của các sản phẩm điện thoại chạy hệ điều hành Android. 
Theo thống kê tài chính, trong Quý 1 vừa rồi, Apple đã bán ra một lượng iPhone nhiều hơn 43% so với năm trước với giá bán cao hơn. Đồng thời cũng trong Quý 1, giá trung bình của sản phẩm tăng lên đến $659 với sức hút của bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus.

“Rất khó để vượt qua sự thống trị của Apple”, Denny Strigl – cựu COO của nhà mạng Verizon (Mỹ) cho hay. “Chỉ có cách chờ đợi vào việc Apple vấp ngã, bằng cách này hay cách khác. Nhưng tôi không nghĩ điều đó sẽ xảy ra”. 

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo