Pháp luật

Vụ thảm sát tại Yên Bái: Đặng Văn Hùng bình thản nghe tuyên án tử

(DNVN) - Trưa 28/10, sau phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo Đặng Văn Hùng, kẻ gây ra vụ thảm sát chấn động tại Yên Bái bình thản nghe Tòa tuyên án tử hình về tội danh Giết người.

Tin tức trên báo điện tử VOV, vào lúc 10h sáng ngay khi Tòa hỏi về hành vi chém các nạn nhân, Đặng Văn Hùng khai khá rành rọt về các vị trí đã chém. Hùng nói đó là Hùng quá giận nên làm vậy. Hùng cũng nhận thức được việc dùng dao là nguy hiểm.

Chủ tọa hỏi: Bị cáo nảy sinh ý định giết người từ khi nào? Hùng cho biết chỉ phát sinh hành vi khi thấy vợ chồng anh Long làm trên khu đất của mình. Sau khi bị tạm giam mới nhận thức rõ hành vi.

Đặng Văn Hùng hung thủ gây ra vụ thảm sát tại Yên Bái bình thản nghe tòa tuyên án tử hình. Ảnh báo Tiền phong.

Hỏi: Tại sao học đến lớp 1 thì bỏ. Bị cáo: Ngày xưa học vất vả nên không đi nữa.Hỏi: Tại sao không nhờ cơ quan pháp luật mà lại dùng dao giải quyết?. Bị cáo: Do nhận thức của bị cáo kém nên không biết nhờ cơ quan pháp luật. Hỏi: Bị cáo có ân hận ko? Bị cáo: Có ân hận.

10g12: Luật sư hỏi bị cáo: Tại sao bị cáo giết người xong lại bỏ trốn? - Vì sợ quá, nghĩ trốn vài ngày rồi đi đầu thú.  Bị cáo có biết việc bỏ trốn, nhà nước phải huy động bao nhiêu lực lượng, tốn kém thế nào mới bắt được bị cáo không? - Dạ những cái đó bị cáo ở trong tù nên không biết được ở ngoài đâu. Tòa kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện KSND tỉnh Yên Bái giữ quyền công tố phát biểu quan điểm luận tội đối với bị cáoBáo Tuổi trẻ thông tin.

Đại diện VKS cho rằng hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, người bị hại không có lỗi, giết người vì nguyên cớ nhỏ nhặt. Vì vậy VKS truy tố bị cáo tội giết người với 3 tình tiết định khung tăng nặng nhiều người, giết trẻ em, có tính chất côn đồ là có căn cứ. 

Mảnh đất tranh chấp là của ông Trung, trước đó chưa từng có tranh chấp, bị cáo cho rằng mảnh đất của bị cáo là không có cơ sở. Khi cho rằng anh Long chị Hoa phát nương lấn sang đất bị cáo, lẽ ra bị cáo phải báo chính quyền, họ tộc để giải quyết nhưng lại đi tàn sát cả gia đình 4 người.

 

Gia đình anh Long khó khăn, anh Long không có đất nên đến quê vợ làm ăn, được bố vợ cho mảnh đất. Hằng ngày anh chị phải trèo đèo lội suối, đi bộ rất nhiều giờ để phát rẫy làm ăn. Trong số bị hại có chị Phàn Thị Hà vì thương hoàn cảnh nghèo khổ của chị Hoa nên đã phải nghỉ học đến phụ giúp chị Hoa, bị cáo giết chị Hà mà chị chưa hiểu tại sao mình chết.

Cháu Phàn Văn Tuyền, chưa được hai tuổi nhưng đã phải chết. Hành vi của bị cáo thể hiện sự tàn ác, mất nhân tính, gây nên sự hoang mang trong dư luận trong cả nước, gây mất mát cho gia đình bị hại mà không gì có thể bù đắp được.  Theo đại diện VKS, bị hại trong vụ án là anh em họ của bị cáo nhưng đã phải chết vì sự nhẫn tâm tột cùng của bị cáo.

“Qua vụ án này, Viện KSND tỉnh Yên Bái kiến nghị chính quyền địa phương phải đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, đi sâu hòa giải các mâu thuân của đồng bào dân tộc địa phương. 

Hình phạt đối với bị cáo là bài học của cho những kẻ biến thái, có suy nghĩ hẹp hòi. Sự sống là tài sản quý giá nhất mà tạo hóa đã ban tặng cho con người, không ai được quyền tước đoạt”- Lời đại diện VKS.

Hội đồng xét xử, TAND tỉnh Yên Bái tuyên án tử hình đối với Đặng Văn Hùng. Ảnh báo Vnexpress.

VKS nhận định với hành vi tàn bạo, bị cáo không được tiếp tục quyền sống nữa. Đại diện VKS đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo. 
10h30: bào chữa chỉ định cho Hùng, luật sư Phan Trọng Khang thừa nhận cáo trạng truy tố Hùng giết người là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật. Bị cáo học thức thấp, không được giáo dục tốt nên nhận thức nhiều mặt hạn chế. Báo báo Vnexpress thông tin.

 

Không bào chữa bổ sung gì thêm, trong lời nói sau cùng, Hùng nói khi bị tạm giam đã nhận thức được cái sai của mình, "chỉ mong tòa xử mức án thấp nhất". Bất ngờ, cả nghìn người cười ồ lên sau câu nói này.

11h: Nhận định chỉ vì lý do nhỏ nhặt mà trong thời gian ngắn đã dùng dao chém chết cả 4 người trong đó có 2 trẻ em, TAND tỉnh Yên Bái tuyên phạt Hùng án tử hình, dù đã xem xét một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt về nhân thân.

Hùng bị buộc bồi thường hơn 100 triệu đồng tổn thất tinh thần chia đều cho đại diện của các bị hại và bồi thường nhiều khoản khác có mức từ 3 đến 10 triệu đồng. Bản án xác định, Hùng gây án khi các nạn nhân không có khả năng tự vệ, thể hiện sự mất nhân tính nên cần loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

Sau khi gây án, Hùng còn lôi chị Hán (người tình) bỏ trốn nhưng không đủ yếu tố cấu thành tội bắt giữ người trái pháp luật. Chị Hán được nghe kể hành vi của Hùng nhưng điều kiện không cho phép nên không thể tố giác vì thế không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi che giấu, không tố giác tội phạm.

Trong lúc nghe bản án, Hùng bình thản đan tay vào nhau, có lúc nhắm mắt thẫn thờ. Khi chủ tọa vừa dứt lời tuyên án, Hùng nhanh chóng bị cảnh sát áp giải ra xe thùng. Bên cạnh hình phạt tử hình, tòa còn tuyên buộc bị cáo Hùng và gia đình phải bồi thường tổn thất tinh thần, mai táng phí... cho gia đình bị hại là 172 triệu đồng, cấp dưỡng mỗi tháng 200 ngàn đồng nuôi con của anh Long đến năm cháu 18 tuổi.

 

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo