Pháp luật

Xét xử thảm sát tại Yên Bái: Đặng Văn Hùng cúi mặt nghe cáo trạng

(DNVN) - Tại phiên tòa sáng nay 28/10, trong khi tòa đọc cáo trạng, bị cáo Đặng Văn Hùng đã cúi mặt khi nghe quá trình thảm sát giết 4 người của y.

Tin tức trên báo Vnexpress, từ sáng sớm hàng trăm người đã đổ về sân khấu mở của Trung tâm văn hóa để theo dõi phiên tòa xét xử vụ thảm sát tại Yên Bái.  Đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng nhất từ trước tới nay tại Yên Bái, được chọn là án điểm với thời gian hoàn thiện hồ sơ và đưa ra xét xử chỉ hơn 2 tháng.

Từ sau khi nghi can Hùng được đưa vào khu vực xét xử trong vòng áp giải của nhiều cảnh sát, người dân đổ về mỗi lúc một đông cả khoảng sân rộng lớn không còn đủ chỗ. Có khoảng hơn 2.000 người có mặt tại phiên tòa để theo dõi vụ thảm sát chấn động tại Yên Bái.

Đặng Văn Hùng cúi mặt khi nghe cáo trạng.

Thư ký tòa phải nhắc tới 5 lần "đề nghị bà con trật tự" để phiên xử bắt đầu nhưng tình hình dường như không mấy được cải thiện. Luật sư Phan Trọng Khang cho hay ông đã bào chữa hàng trăm vụ án nhưng chưa thấy vụ nào người dân đến xem đông thế này.  8h10 phút, khi thẩm phán, chủ tọa Hoàng Trọng Hồng (Phó chánh tòa hình sự, TAND tỉnh Yên Bái) đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử, hai công an áp giải Hùng đứng trong vành móng ngựa. 

Người đại diện hợp pháp cho các bị hại đều có mặt. Nguyễn Thị Hán, người tình bị Hùng ép bỏ trốn cùng, đến phiên xử với tư cách nhân chứng. Sau khi công bố tên từng người trong HĐXX, chủ tọa phải hỏi lại nhiều lần bị cáo "có nhất trí không", Hùng mới trả lời: "Đồng ý".
8h50 phút, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái  nêu rõ: 

Do bực tức trong việc tranh chấp mảnh đất nương khai hoang, khoảng 16 giờ ngày 12/8/2015, tại khu vực bãi nương thuộc thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, Đặng Văn Hùng đã dùng dao quắm đánh vào lưng anh Long, khi anh Long bỏ chạy Đặng văn Hùng tiếp tục đuổi theo đến khu vực khe cạn và dùng dao rựa chém nhiều nhát vào vùng cổ, vai anh Trần Văn Long. 

Hậu quả làm cho anh Trần Văn Long bị chết do vết thương đứt bó mạch cảnh trái, vỡ xương hộp sọ, tổn thương tổ chức não, đa chấn thương vùng đầu, cổ, lưng. Tiếp đó, Hùng dùng dao rựa chém nhiều nhát vào vùng cổ, sau gáy và vai của chị Phàn Thị Hoa, hậu quả làm chị Hoa bị chết do vết thương đứt bó mạch cảnh phải, đứt các đốt sống cổ 1,5,6, đứt tủy sống, đa chấn thương vùng đầu, cổ, lưng. 

Sau đó Hùng cầm dao chạy về lán của vợ chồng anh Trần Văn Long và dùng dao chém nhiều nhát vào vùng cổ, vai, lưng chị Phàn Thị Hà. Hậu quả làm chị Phàn Thị Hà bị chết do vết thương vùng mặt, cổ đứt bó mạch cảnh phải, đa chấn thương vùng cổ, mặt, lưng. 

 

Cuối cùng, Hùng dùng dao chém vào vùng cổ cháu Phàn Văn Tuyền. Hậu quả làm cháu Tuyền bị chết do vết thương vùng cổ làm đứt bó mạch cảnh trái, đứt khí quản.

Hành vi nêu trên của Đặng Văn Hùng đã phạm vào “Tội giết người”. Tội và hình phạt được quy định tại Điều 93 khoản 1 các điểm a, c, n, Bộ Luật hình sự. Điều luật quy định:

“1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình tại các điểm: a) Giết nhiều người; c) Giết trẻ em; n) có tính chất côn đồ”.

Hơn 2.000 người dân có mặt tại phiên tòa theo dõi phiên xử.

Quá trình điều tra, bị can Đặng Văn Hùng đã thành khẩn khai báo, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định điểm p khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự.

Sau khi gây án và bỏ trốn, Đặng Văn Hùng có bảo chị Nguyễn Thị Hán cùng đi, mục đích Hùng muốn chị Hán đi cùng cho đỡ sợ. Trong quá trình bỏ trốn, Hùng không có hành vi đe dọa hay ép buộc gì đối với chị Hán, do vậy hành vi của Đặng Văn Hùng không cấu thành tội “bắt giữ người trái pháp luật”

 

Ngoài ra Đặng Văn Hùng có hành vi tàng trữ 2 khẩu súng tự chế (súng kíp), xong xét thấy hành vi đó của Hùng không đủ căn cứ để xử lý hình sự. Vì những lẽ trên,  quyết định truy tố ra trước Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái để xét xử bị can Đặng Văn Hùng về tội giết người theo quy định tại các điểm a, c, n Điều 93 khoản 1 Bộ Luật hình sự.

Về trách nhiệm dân sự:

-  Bà Hoàng Thị Xay là mẹ đẻ của bị hại Trần Văn Long và là người đại diện hợp pháp bảo vệ quyền lợi cho các bị hại Trần Văn Long, Phàn Văn Tuyên đề nghị cơ quan pháp luật buộc Đặng Văn Hùng bồi thường số tiền 75 triệu đồng gia đình đã chi phí mai táng cho anh Trần Văn Lòng và cháu Phàn Văn Tuyền, bồi thường tổn thất về tinh thần cho gia đình bà Xay theo quy định của pháp luật.

- Ông Phàn Văn Chung, là người đại diện hợp pháp bảo về quyền lợi cho các bị hại Phàn Thị Hà, Phàn Thị Hoa đề nghị cơ qua pháp luật buộc Đặng văn Hùng phải bồi thường số tiền 55.853.000 đồng gia đình chi phí mai táng cho chị Phàn Thị Hà và bồi thường về tổn thất về tinh thần cho gia đình ông Chung theo quy định của pháp luật. 

9h: Bị cáo Đặng Văn Hùng cúi mặt khi nghe Viện kiểm sát trình bày cáo trạng. Người dân thạm dự phiên Tòa nhiều người ôm mặt khi về quá trình gây án của Đặng Văn Hùng. Sau khi nghe cáo trạng, được tọa giải thích cặn kẽ, Đặng Văn Hùng cho biết các nội dung cáo trạng Hùng đều hiểu được.

 

9h14 phút: Khi Chủ tọa hỏi Đặng Văn Hùng về chi tiết vụ việc ngày 12/8, Hùng trả lời rất thật thà. Nhiều câu lại khiến mọi người ồ lên về sự ngây ngô.  Khi được hỏi vì giết cháu bé, Hùng nói “Vì bố mẹ nó có lỗi với bị cáo”.

Chủ Tọa phiên tòa hỏi bị cáo nơi bị bắt giữ, bị cáo khi bị bắt đi cùng ai...? . Hùng nói đi cùng chị Hán. Chủ tạo hỏi lý do bị cáo rủ chị Hán và ép chị ấy đi cùng? Hùng trả lời do thời gian làm nương cùng nên nẩy sinh tình cảm!.

9h 22 phútÔng Phàn Văn Chung, bố của bị hại Phàn Thị Hoa trình bày trước phiên toà về thời điểm nhận điện thoại của con gái nói Hùng đánh chồng và thời khắc chứng kiến các con, các cháu bị giết hại. Gương mặt người cha vẫn in hằn sự khổ đautrước đó.

Ông Chung không thay đổi mức yêu cầu bồi thường đã đưa ra. Bị cáo Đặng Văn Hùng cho biết đã nghe rõ khoản bồi thường (60 tháng lương tối thiểu). 

9h 49 phút
Bà Hoàng Thị Xay là mẹ đẻ của bị hại Trần Văn Long và là người đại diện hợp pháp bảo vệ quyền lợi cho các bị hại Trần Văn Long, Phàn Văn Tuyên. Bà Xay trả lời chủ tọa: Bị cáo và bị hại vẫn hay chơi với nhau. Bà Xay đề nghị bồi thường những chi phí mai táng và tổn thất tinh thần.

 

Bà Xay xin rút đề nghị gia đình Đặng Văn Hùng chi phí về tổ chức ăn uống, mời thầy cúng trong đám tang. Lý do phần này đã có Nhà nước và các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương hỗ trợ.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo