Pháp luật

Xét xử sập cầu Chu Va: Giám đốc thi công lĩnh 10 năm tù giam

(DNVN) - Ngày 23/7, TAND tỉnh Lai Châu đã ra bản án với 3 người liên quan trách nhiệm trong vụ lật cầu treo Chu Va 6 tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường. Trong đó, bị cáo Nguyễn Văn Ký giám đốc đơn vị thi công lĩnh mức án 10 năm tù giam.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Văn Ký (nguyên giám đốc doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa - đơn vị thi công cầu Chu Va), Bùi Hải Sơn (cán bộ kỹ thuật Ban quản lý dự án huyện Tam Đường) mỗi người lĩnh 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

TAND tỉnh Lai Châu đã kết thúc phiên xét xử sơ thẩm công khai vụ án lật cầu treo dân sinh Chu Va 6. HĐXX đã tuyên phạt 23 năm tù giam đối với 3 bị cáo. Ngoài ra, các bị cáo còn phải bồi thường tổng số tiền 2,5 tỷ.

Các bị cáo tại phiên xét xử vụ sập cầu Chu Va.
Các bị cáo tại phiên xét xử vụ sập cầu Chu Va. Ảnh báo Lao động.

Về trách nhiệm hình sự, HĐXX  đã tuyên phạt các bị cáo tổng mức hình phạt 23 năm tù giam. Trong đó, Nguyễn Văn Ký và Bùi Hải Sơn mỗi bị cáo 10 năm tù giam vì đã phạm tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Bị cáo Nguyễn Văn Ký - Nguyên Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng tư nhân Hoa Ký cũng thừa nhận việc mình mới học hết lớp 3 và doanh nghiệp xây dựng tư nhân Hoa Ký không đủ điều kiện năng lực thi công cầu Chu Va.

Với chức vụ Giám đốc của mình, Ký đã chỉ đạo kế toán lập 3 bộ hồ sơ đấu thầu lấy tên 3 doanh nghiệp khác nhau và lập danh sách cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý chất lượng công trình để qua mắt chủ đầu tư.

Bị cáo Hoàng Đình Vấn phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, bị tuyên phạt 3 năm tù giam. Thời gian phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giam. Ngoài ra, tòa tuyên phạt đối với các bị cáo Ký, Sơn cấm 5 năm hành nghề liên quan đến lĩnh vực xây dựng sau mãn hạn tù và bị cáo Vấn bị cấm 2 năm đảm nhiệm chức vụ quản lý trong lĩnh vực xây dựng. Báo Lao động cho biết.

Ở phần xét xử với các nội dung bồi thường trách nhiệm dân sự cho 26 bị hại chưa thỏa thuận được mức bồi thường đối với các bị cáo. Trên cơ sở pháp luật hiện hành, Tòa tuyên các bị cáo phải bồi thường sức khỏe, tổn thất tinh thần và thu nhập của nạn nhân và người nhà nạn nhân trong những ngày nằm viện, với tổng số tiền gần 700 triệu đồng. 

 

Như vậy, tổng mức bồi thường trách nhiệm dân sự của các bị cáo phải thực hiện là trên 2,5 tỷ đồng, trong đó, các bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho UBND huyện Tam Đường gần 450 triệu đồng thiệt hại do bị hỏng cầu.

Thiệt hại gần 450 tỷ đồng do sập cầu Chu Va.
Thiệt hại gần 450 triệu đồng do sập cầu Chu Va.

Sự cố sập cầu treo Chu Va xảy ra ngày 24/2/2014 khi đoàn đưa tang đi qua làm hàng chục người bị rơi xuống lòng suối. Hậu quả, 8 người chết và 38 bị thương. Thiệt hại xây dựng khoảng 450 triệu đồng. VNE cho biết.

Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) kết luận cầu sập do ắc neo tăng đơ được chế tạo không đúng thiết kế. Trục thanh neo làm không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế, bề mặt lỗ chốt gia công nham nhở tạo ra sự tập trung ứng suất, làm giảm khả năng chịu lực. Khi cầu làm việc ở trạng thái chịu tải trọng lớn, tiết diện chịu lực còn lại tại vị trí lỗ chốt không chịu được tải trọng, dẫn đến gãy rời.

Ngày 23/7, TAND tỉnh Lai Châu kết luận, đơn vị thi công đã không thực hiện đúng theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt và các quy định về tổ chức thi công. Với trách nhiệm giám sát thi công, bị cáo Sơn đã không làm tròn công việc, nghiệm thu không đúng quy định.

 

Liên quan trách nhiệm, bị cáo Vấn khi biết Sơn chưa có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công nhưng vẫn phân công nhiệm vụ. Hành vi của 3 bị cáo được xác định là "đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, chất lượng công trình trong lĩnh vực xây dựng...".

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo