Pháp luật

Vụ 10 năm tù oan ở Bắc Giang: Ông Chấn phải tự làm đơn yêu cầu bồi thường

Bà Nguyễn Thị Tố Hằng -Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) cho biết, Cục đã chủ động liên hệ với ông Nguyễn Thanh Chấn để hướng dẫn ông làm hồ sơ đòi bồi thường.

Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước Nguyễn Thị Tố Hằng cho biết, ngày 25/1 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an mới có quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn (thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Do vậy, ngày đó ông Chấn mới chính thức có quyền yêu cầu bồi thường theo quy định của pháp luật (tức phải có đủ các căn cứ như: Văn bản xác định hành vi trái pháp luật, ở đây là quyết định đình chỉ đã xác định ông Chấn không phạm tội). 

Bà Nguyễn Thị Tố Hằng, Phó Cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước, Bộ Tư pháp
 
"Sau thời gian ông Chấn ngồi tù dài (10 năm), hiện nay, ông chưa có đơn yêu cầu bồi thường, cũng như đơn trợ giúp pháp lý liên quan lĩnh vực Bộ Tư pháp. Bởi thế, Cục Bồi thường nhà nước đã trực tiếp liên hệ, hướng dẫn ông Chấn làm hồ sơ yêu cầu bồi thường, cách thức chứng minh thiệt hại và những vấn đề liên quan thực hiện quyền yêu cầu bồi thường. Cục cũng đã làm việc với luật sư Vũ Hằng Nga – Đoàn Luật sư Hà Nội, người đang được gia đình ông Chấn nhờ tư vấn, để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan hoạt động bồi thường của nhà nước", bà Hằng cho biết.
 
Căn cứ trên những thông tin bà Hằng cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Thanh Chấn cũng chưa biết mức bồi thường sẽ nhận được là bao nhiêu. Theo Luật sư Nguyễn Văn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM), căn cứ Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước, người từng ngồi tù oan 10 năm Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) chắc chắn được bồi thường thiệt hại cả về vật chất lẫn tinh thần.
 
“Cơ quan nhà nước có trách nhiệm nhận đơn và giải quyết việc bồi thường cho ông Chấn trong trường hợp này thuộc tòa án, vì tòa án đã trực tiếp xét xử tuyên án ông Chấn có tội và trong khi ông đang chấp hành hình phạt tù đã được tạm đình chỉ thi hành án, chờ phán quyết vô tội tại phiên tòa sắp tới. Sau khi nhận đầy đủ các quyết định, giấy tờ liên quan chứng minh mình vô tội, ông Chấn có thể làm đơn gửi cho tòa án yêu cầu bồi thường thiệt hại”, luật sư Trường nói.
 
Luật sư Lê Quang Vũ, Văn phòng luật sư Người Nghèo (TP.HCM) phân tích: Theo Điều 32 Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước, tòa án ra bản án phạt tù chung thân với ông Nguyễn Thanh Chấn có trách nhiệm bồi thường mọi thiệt hại cho ông Chấn.
 
Theo vị luật sư này, hiện chưa thể khẳng định được mức bồi thường cụ thể bao nhiêu với ông Chấn. Vì khi bị tù oan, ông Chấn chịu thiệt hại rất nhiều gồm các khoản sau: thiệt hại về tài sản bị xâm phạm, thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút, thiệt hại do tổn thất tinh thần, thiệt hại tổn thất về sức khỏe... “Với các tổn thất này, rõ ràng cần có thời gian thống kê và chỉ mình ông Chấn mới có thể tính toán được”, luật sư Vũ nói.
 
Sau khi có bản án có hiệu lực tuyên ông Chấn vô tội, trong vòng 3 tháng, ông Chấn có quyền yêu cầu khôi phục danh dự cho mình. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận đơn của ông, cơ quan gây ra án oan có trách nhiệm xin lỗi công khai tại địa phương ông Chấn sinh sống và đăng trên một tờ báo trung ương và một tờ báo địa phương trong ba số liên tiếp về nội dung xin lỗi.
 
Về vật chất, một giá trị có thể quy đổi được là thu nhập của ông Chấn. Chẳng hạn cho rằng mỗi tháng thu nhập trung bình của ông Chấn khoảng 3 triệu đồng. Mỗi năm là 36 triệu đồng. 10 năm là 360 triệu đồng. Ông Chấn còn bị thiệt thòi về những khoản vật chất khác, về sức khỏe, tinh thần…
 
“Trường hợp của ông Nguyễn Thanh Chấn bị tạm giam từ ngày 28.9.2003, đến ngày 4.11.2013 được trả tự do, nhẩm tính ông Chấn đã bị giam oan 3.686 ngày. Như vậy, ước tính số tiền bồi thường oan cho ông Chấn dễ lên đến bạc tỉ”, luật sư Vũ cho biết.
 
 Trước đó, vào đầu tháng 11/2013, khi vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn tù oan được công bố, Văn phòng Chủ tịch nước vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao chỉ đạo quyết theo đúng quy định pháp luật, “khẩn trương minh oan, đền bù, khôi phục quyền lợi hợp pháp cho người bị oan”.
 
Chủ tịch nước cũng yêu cầu lãnh đạo các cơ quan tố tụng chỉ đạo điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh người phạm tội và những sai phạm của tập thể, cá nhân thuộc các cơ quan tiến hành tố tụng đã điều tra, truy tố, xét xử oan đối với ông Nguyễn Thanh Chấn và báo cáo Chủ tịch nước kết quả giải quyết.
 
Anh Dũng
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo