Pháp luật

Vụ thảm sát tại Nghệ An: Sẽ sớm đưa hung thủ ra xét xử

(DNVN) - Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, rong vòng 20 ngày tới, cơ quan điều tra sẽ cùng VKS sớm hoàn tất hồ sơ đưa đối tượng ra xét xử.

Chiều 22/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp báo thông tin chính thức vụ thảm sát tại Nghệ An. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết: "Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên trong vòng 20 ngày tới, cơ quan điều tra sẽ cùng VKS sớm hoàn tất hồ sơ đưa đối tượng ra xét xử". Ông Cầu cũng cho biết cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Vi Văn Mằn về tội "giết người". 

Những ngày qua, vụ thảm sát 4 người tại Nghệ An đã làm chấn động núi rừng xứ Nghệ đã dần được đưa ra ánh sáng khi nghi phạm đã được cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ. 

Sau khi xảy ra thảm sát tại Nghệ An, công an và Đồn biên phòng Tam Hợp phát động toàn dân tố giác tội phạm. Sở dĩ Mằn lọt vào tầm ngắm là do ba trẻ em ở bản Phồng cho biết sáng 2/7 “có thấy chú Mằn đi vào khu vực lán rẫy nhà anh Lo Văn T. (nạn nhân)”. 

Đây cũng là manh mối, công an tỉnh và huyện quyết định theo dõi nhất cử nhất động của Mằn nhưng do chưa có chứng cứ vững chắc nên không thể bắt giữ ngay. Một chiến sĩ biên phòng cho biết: “Khi xác minh hồ sơ lý lịch, chúng tôi vẫn chưa tin Mằn giết bốn người bởi nó trầm tính và ít nói, lại không nghiện ngập, chưa có tiền án, tiền sự."

Vi Văn Mằn bị bắt giữ tại cơ quan điều tra.
Vi Văn Mằn bị bắt giữ tại cơ quan điều tra.

Người dân bản Phồng cũng đánh giá Mằn là người hiền lành. Lúc vụ án được phát hiện, Mằn có mặt ngay từ đầu, đứng xem công an khám nghiệm hiện trường và giúp gia đình nạn nhân vụ thảm sát tại Nghệ An rất tích cực. Khi làm lễ an táng Mằn cũng có mặt, sau đó lại vào rẫy làm việc bình thường.

Ban chuyên án đã phải cử hơn 60 cán bộ, điều tra viên và chiến sĩ bộ đội biên phòng âm thầm bám núi, ngủ rừng theo dõi Mằn, nghi phạm chính của vụ thảm sát làm 4 người chết phòng khi Mằn bỏ trốn sang Lào. Các cán bộ, chiến sĩ cũng nhiều lần đến lán của Mằn  và người dân gần đó vận động nếu ai lỡ ra tay thì đầu thú để hưởng khoan hồng nhưng Mằn vẫn rất bình thản.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), cũng hai lần vào hiện trường rồi đến “thăm” căn lán của gia đình Mằn . Tướng Tiến quan sát kỹ đặc điểm từng loại cây trồng trên lán đến từng con dao dùng sinh hoạt.

Cán bộ lội suối điều tra vụ thảm sát 4 người chết tại Nghệ An.
Cán bộ lội suối điều tra vụ thảm sát 4 người chết tại Nghệ An.

Kết quả cho thấy rẫy của gia đình Mằn  không có cây chanh có quả, trong khi rẫy của gia đình nạn nhân có cây chanh có quả. Từ miếng vỏ chanh đang khô héo ở lán của Mằn, Tướng Tiến và các cán bộ điều tra đã xác định Mằn chính là kẻ gây án.

 

Qua nhận định, tại thời điểm gây án, nghi phạm đã đến vườn của anh Lo Văn T. hái quả chanh để ăn. Kết nối, xâu chuỗi lại các chứng cứ khác, cơ quan cảnh sát điều tra xác định đây chính là nghi can số gây ra vụ thảm sát chấn động tại Nghệ An.

Sau gần 17 ngày vào cuộc điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra CA tỉnh Nghệ An, Cục cảnh sát hình sự C45, các trinh sát ĐBP 551 (trinh sát ngoại tuyến) đã thực hiện lệnh bắt giữ đối với nghi phạm Vi Văn Mằn để tiếp tục điều tra làm rõ vì có liên quan đến vụ thảm sát 4 người gia đình anh Lô Văn T. 

Như đã đưa tin, khoảng 15g chiều 2-7, hai cha con ông Vi Văn Hoài (56 tuổi, ngụ tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương) phát hiện khu vực khe Kèn Tạ xác chị Lê Thị Y.(26 tuổi), con trai Lo Việt Ch. (gần 1 tuổi) và bà Viêng Thị D.(63 tuổi, mẹ anh T.) nằm bên bờ khe Kèn Tạ.
Tiếp đó, cha con ông Hoài phát hiện anh T. nằm chết trước lán nên báo cho cơ quan chức năng.

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất vụ thảm sát tại Nghệ An.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo