Phân tích

Cách tính thuế nhập khẩu xăng dầu mới có nhiều "vấn đề"?

(DNVN) - Theo Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, việc Bộ Tài chính áp mức thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở xăng dầu là bình quân gia quyền đang lộ nhiều vấn đề bất cập...

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam vừa có văn bản báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về một số vướng mắc hiện nay của các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho biết, theo cam kết, hiện Việt Nam đang thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo các hiệp định song phương và đa phương đã được ký kết với các mức thuế nhập khẩu khác nhau (đối với xăng là 20% nhập từ ASEAN và 10% nhập từ Hàn Quốc; tương tự, các mặt hàng dầu 0% và 5%)...

Ảnh minh họa.

Mặc dù vậy, trước ngày 21/3/2016: áp mức thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở theo Thông tư số 48/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính đối với mặt hàng xăng là 20%, các mặt hàng dầu là 7%; thoát ly thuế nhập khẩu thực tế các doanh nghiệp nhập khẩu về Việt Nam.

Kể từ ngày 21/3/2016, Bộ Tài chính áp mức thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở là bình quân gia quyền các mức thuế nhập khẩu ưu đãi theo thực tế nhập khẩu từng quý, lấy số liệu quý trước tính cho quý sau (Văn bản 189/BTC-QLG ngày 18/3/2016 và Văn bản 4536/BTC-QLG ngày 05/4/2016); mức thuế nhập khẩu hiện đang áp dụng để tính giá cơ sở là 18,35% đối với xăng, 2,32% đối với điezen và 0% đối với dầu hỏa và mazut.

Theo Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, sau khi điều chỉnh việc áp dụng mức thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở như trên vẫn còn bất cập. Cụ thể, phát sinh chênh lệch giữa thuế nhập khẩu thực tế doanh nghiệp phải nộp với mức thuế bình quân; ảnh hưởng trực tiếp đến Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn; và tạo sự không minh bạch cũng như thiếu cơ sở pháp lý trong điều hành giá bán xăng dầu…

Để khắc phục những bất cập trên, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam kính đề nghị Thủ tướng giảm thuế nhập khẩu xuống còn 10% đối với xăng và 0% đối với các mặt hàng dầu trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (Hiện mức thuế nhập khẩu thấp nhất theo các cam kết của Việt Nam với quốc tế là 10% đối với xăng, 0% đối với các mặt hàng dầu) và là mức thuế để tính giá cơ sở.

Bên cạnh đó, do ngân sách giảm thu ở khâu nhập khẩu, để ổn định nguồn thu ngân sách từ xăng dầu cần tăng thu thuế nội địa (thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế Bảo vệ môi trường...).

 

Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cũng kiến nghị, riêng thuế Bảo vệ môi trường, tiếp tục áp dụng thu thuế Bảo vệ môi trường ở khâu bán ra theo đúng khoản 4 Điều 9 Luật Thuế Bảo vệ môi trường; khoản 2, Điều 5 Nghị định 67/2011/NĐ-CP ngày 08/8/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường và mục 2.2 khoản 2 Điều 7 Thông tư 152/2011/TT-BTC ngày 11/11/2011 hướng dẫn thi hành Nghị định 67/2011/NĐ-CP.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo