Cạnh tranh

Ứng dụng công nghệ, phân tích dữ liệu lớn để phát triển cà phê bền vững

DNVN - Mặc dù các giải pháp canh tác cà phê thông minh đã được áp dụng ở Tây Nguyên nói chung và huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk nói riêng, song quy mô còn nhỏ lẻ chưa tạo được sự thay đổi mang tính đột phá và mức độ áp dụng còn thấp và thiếu đồng bộ để tạo được giá trị gia tăng cho ngành hàng.

DNVN - Chuỗi liên kết mía đường có nguy cơ bị huỷ hoại, hàng trăm ngàn hộ nông dân và công nhân ngành mía đường có thể mất sinh kế vì lượng đường tồn kho kỷ lục và đầu ra bế tắc. Theo ông Nguyễn Văn Lộc – Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, nguyên nhân chính đến từ tình trạng đường lậu tràn lan và ngày càng tinh vi.
DNVN - Trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, cạnh tranh gay gắt và yêu cầu phát triển bền vững ngày càng cao, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho rằng, Lâm Đồng cần chuyển mình mạnh mẽ hơn, từ “tiềm năng” sang “giá trị thực”, từ “đơn lẻ” sang “liên kết hệ sinh thái”, từ “tỉnh lẻ” thành “tỉnh động lực vùng”.
DNVN - Việc tạm ngưng áp dụng thuế đối ứng 46% trong 90 ngày đang thúc đẩy các nhà nhập khẩu Mỹ tích trữ hàng trước cho nửa cuối năm, giúp giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng 25% trong nửa cuối tháng 4/2025 so với nửa đầu tháng.
DNVN - Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tập trung đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ nhằm tận dụng tối đa giai đoạn trước khi thuế quan mới dự kiến có hiệu lực từ ngày 9/7 tới. Ngược lại, xuất khẩu sang các thị trường khác như Trung Quốc và ASEAN có khả năng chững lại...
DNVN - Chưa có hướng dẫn cụ thể từ phía Mỹ về việc áp thuế, lo ngại về chi phí logistics, cạnh tranh với hàng Trung Quốc là ba mối lo lớn của ngành thuỷ sản trong bối cảnh các doanh nghiệp đang phải chạy đua để tận dụng "khoảng lặng" 90 ngày thuế quan của Mỹ.
DNVN - Trong khi Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các tập đoàn quốc tế nhờ môi trường đầu tư cải thiện mạnh mẽ thì bài toán kiểm soát xuất xứ hàng hóa đang nổi lên như một thách thức lớn. Đây được xem là yếu tố quan trọng để duy trì vị thế FDI, bảo vệ uy tín hàng Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
DNVN - Hầu hết doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và vừa, còn hoạt động đơn lẻ và chưa chủ động tham gia vào các quan hệ đối tác, liên kết. Trong những giai đoạn kinh tế khó khăn, chuỗi cung ứng đứt gãy... các doanh nghiệp không tạo được vòng tuần hoàn chặt chẽ để liên kết, cung ứng, tối đa hóa đầu vào, tiêu thụ sản phẩm.