Bất động sản

“Đây là lúc phù hợp để người có nhu cầu thật mua nhà”

Theo ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, hiện nay là lúc phù hợp để người có nhu cầu thật mua nhà vì có nhiều lựa chọn về vị trí, diện tích, giá bán... Giá nhà so với các thời điểm trước cũng đang ở mức hợp lý.

 

Ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

 

Thị trường đã cho thấy nhiều dấu hiệu sôi động hơn trước thời điểm Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực. Theo ông, những nhà đầu tư nhỏ lẻ và người có nhu cầu thật có nên mua nhà lúc này hay đợi một thời gian nữa, khi các Luật trên có hiệu lực và nguồn cung nhiều hơn?
 
Hiện nay là lúc phù hợp để người có nhu cầu thật mua nhà vì có nhiều lựa chọn: về vị trí, diện tích, giá bán... Giá nhà so với các thời điểm trước cũng đang ở mức hợp lý.
 
Sắp tới, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, thị trường bất động sản sẽ phát triển theo. Sau này, nguồn cung lớn, chắc chắn sẽ tạo điều kiện cho người dân có nhiều cơ hội lựa chọn, thị trường sẽ chứng kiến sự cạnh tranh giữa các chủ đầu tư trong chính sách bán hàng, cam kết tiến độ, chất lượng, hậu mãi….
 
Tuy nhiên, với những quy định chặt chẽ hơn từ phía nhà nước, nhiều chủ đầu tư sẽ phải cân nhắc khi đưa sản phẩm ra thị trường. Do đó, chúng ta cũng không hy vọng nguồn cung nhiều, giá sẽ giảm.
 
Còn với những người đầu tư nhỏ lẻ, thời điểm nào cũng có cơ hội cho họ, chỉ có điều họ phải tính toán kỹ khả năng tài chính, mục tiêu của mình cân đối với nhu cầu của thị trường để đầu tư sao cho hiệu quả.
 
Sao đến lúc này, khi Luật Kinh doanh bất động sản sắp có hiệu lực, trong đó quy định không bắt buộc phải giao dịch bất động sản qua sàn, Chi hội môi giới bất động sản mới được thành lập, thưa ông?
 
Năm 2015 là năm được cho là bắt đầu của quá trình hồi phục thị trường bất động sản Việt Nam sau một thời gian dài trầm lắng. Để có sự hồi phục, ngoài các nỗ lực của nhà nước với hàng loạt các chính sách đúng đắn và kịp thời thì nhân tố quan trọng hàng đầu là nỗ lực bền bỉ, không mệt mỏi của các doanh nghiệp bất động sản.
 
Trong tất cả các yếu tố đó, hoạt động của Hiệp hội bất động sản Việt Nam trong những năm vửa qua có vai trò to lớn, là nhân tố kết nối các cơ quan quản lý của nhà nước, các doanh nghiệp bất động sản, các chuyên gia nghiên cứu bất động sản và các thành tố khác trong thị trường, thúc đẩy các nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp bất động sản phát triển, góp phần ổn định thị trường, từng bước đưa thị trường bất động sản thoát khỏi thời kỳ trầm lắng và bước vào giai đoạn hồi phục bền vững.
 
Chi hội Môi giới bất động sản Việt Nam là đơn vị trực thuộc Hiệp hội bất động sản Việt Nam là dựa trên nhu cầu tự nhiên. Trước đây mô hình này đã hình thành dưới một tổ chức chung là mạng các sàn giao dịch bất động sản, trực thuộc Bộ Xây dựng.
 
Theo quy định, các sàn giao dịch được thực hiện môi giới và các cá nhân môi giới bất động sản muốn hoạt động phải trực thuộc một sàn nào đó. Với việc ra đời các văn bản mới, tư cách cá nhân môi giới bất động sản được công nhận và được pháp luật bảo hộ.
 
Chi hội môi giới được thành lập là nơi không chỉ các tổ chức môi giới mà cả các cá nhân cùng nhau trao đổi, phát triển hoạt động phân phối sản phẩm bất động sản chuyên nghiệp, lành mạnh hơn, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững.
 
Trước đây, khi Luật Kinh doanh bất động sản còn đang được soạn thảo, nhiều người đã đặt câu hỏi: với quy định không bắt buộc phải giao dịch qua sàn thì sàn và người làm môi giới bất động sản sẽ đi về đâu?
 
Thực tế đã chứng minh ngược lại, các sàn bất động sản lại hoạt động mạnh hơn, nhiều sàn làm không hết việc, nhiều sàn được thành lập mới, nhu cầu nhân lực môi giới tăng mạnh.
 
Dù quy định không bắt buộc phải giao dịch qua sàn nhưng hầu hết chủ đầu tư và người mua đều nhận thấy thông qua sàn sẽ hiệu quả hơn. Do đó, tôi tin rằng hoạt động bất động sản vẫn cần trung gian môi giới tư vấn, hỗ trợ thủ tục cho cả người bán lẫn người mua…
 
Quy định mới sẽ không làm hạn chế mà ngược lại, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động môi giới, giúp đội ngũ nhân lực hoạt động trong lĩnh vực này ngày càng chuyên nghiệp hơn.
 
Trên thị trường thời gian gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều ngân hàng mở rộng hầu bao và chạy đua cho vay bất động sản, theo ông có tiềm ẩn rủi ro cho hệ thống tài chính cũng như thị trường bất động sản?
 
Hiện ở Việt Nam rất thiếu kênh cung cấp nguồn vốn cho bất động sản Thị trường bất động sản từ trước đến nay vẫn chủ yếu phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng.
 
Khi thị trường đi lên, nhu cầu vay và cho vay bất động sản là nhu cầu tự nhiên. Thời gian gần đây, ngân hàng mạnh tay hơn trong việc cho vay, không những nhắm vào người mua nhà mà còn cung ứng vốn cho nhiều dự án đang tái khởi  động trở lại.
 
Tuy nhiên để tránh rủi ro cho nền kinh tế cần có tác động, điều tiết từ phía Nhà nước và cần xây dựng nhiều kênh tín dụng bất động sản hơn nữa ngoài ngân hàng. Nếu không có sự kiểm soát cẩn trọng, kịch bản đổ vỡ có thể sẽ lặp lại.
 
Hiện có nhiều đề nghị tiếp tục hạ lãi suất cho vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Theo ông, nên giảm lãi suất cho vay hay nên kéo dài thời gian cho vay?
 
Theo tôi được biết, đối với Chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 và 61 của Chính phủ, Thống đốc NHNN đã yêu cầu các ngân hàng thương mại đẩy nhanh tiến độ giải ngân, báo cáo kịp thời với NHNN và Bộ Xây dựng những vướng mắc trong thực hiện, tạo điều kiện cho ngưới dân có nhu cầu tiếp cận vốn vay với lãi suất thấp, thời hạn phù hợp…
 
Thực tế cho thấy tuy giao dịch bất động sản tăng, lượng tồn kho giảm, gói 30.000 tỷ đến nay có thể nhận định là đã có tác dụng tích cực đến quá trình phục hồi thị trường, tuy nhiên tiến độ giải ngân hiện vẫn còn chưa được như kỳ vọng.
 
Như tôi đã nói, gói tín dụng này, ngoài mục đích phát triển thị trường bất động sản, còn là an sinh xã hội.
 
Hiện nay, thời gian cho vay chưa dài, lãi suất cho vay cao so với nhiều người nên còn hạn chế nhiều đối tượng tham gia. Nếu lãi suất giảm và thời gian cho vay dài hơn sẽ thu hút được nhiều người tham gia hơn và mục tiêu an sinh xã hội sẽ có kết quả tốt hơn.
 
Trân trọng cảm ơn ông!
 
Theo BizLIVE
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo