Góc nhìn

'Không nên lướt sóng vàng trong năm 2014'

Trục tam giác tạo sóng gồm vàng - USD - VND đã bị phá huỷ nên theo quan điểm của Tổng giám đốc Công ty Vàng Việt Nam Trần Thanh Hải, 2014 không phải là thời gian để giới đầu tư lướt sóng vàng.

 

Lối thoát cho vàng

 
- Năm 2013, vàng thế giới giảm giá mạnh nhất hơn 3 thập kỷ. Theo ông, diễn biến năm 2014 sẽ theo xu hướng nào?
 
- Giá vàng hiện nay phụ thuộc rất lớn vào những quyết sách của bà Janet Yellen, tân Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Cách đây 8 năm, ông Ben Bernanke lên làm Chủ tịch FED đã luôn đi theo chủ trương nới lỏng chính sách tiền tệ mà điểm nhấn là gói kích thích kinh tế, nhờ đó giá vàng liên tục tăng cao, có thời điểm vượt ngưỡng 1.900 USD.
 
Trong năm 2013, gói kích thích này đứng trước nguy cơ thu hẹp và chấm dứt, gây áp lực lên kim loại quý khi kết thúc năm giảm 28% giá trị. Kể từ tháng 1/2014, với việc bà Janet Yellen chính thức lên làm Chủ tịch FED, thị trường đón nhận một sự thay đổi lớn về chủ trương đối với chính sách tiền tệ của Mỹ. Thay đổi trước tiên là trong cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) mới đây đã có định hướng thu hẹp gói kích thích, yếu tố hỗ trợ đồng USD lên giá, đồng nghĩa với việc vàng chịu áp lực giảm.
 
Để dự báo, suy đoán chính xác giá vàng trong năm rất khó. Ngay cả các quỹ đầu tư thế giới cũng đều dựa vào một số sự kiện, dữ liệu, chỉ số kinh tế Mỹ công bố hàng ngày, hàng tuần để điều chỉnh hoạt động mua bán. Muốn đầu cơ đẩy giá lên xuống không hề đơn giản. Nguyên tắc chung là giá vàng biến động đều có lý do. Thời gian qua, nhiều chuyên gia nhận định giá sẽ xuống dưới 900 USD, tôi đồng ý với việc dự báo giá theo xu hướng giảm nhưng mỗi ounce không thể chọc thủng mốc 1.000 USD.
 
Theo ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc VGB, vàng có hấp dẫn hay không còn tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi người, nhưng để lướt sóng thì 2014 chưa phải thời điểm thích hợp.
 
- Dựa trên cơ sở nào ông cho rằng giá vàng thế giới khó chọc thủng mốc 1.000 USD?
 
- Đầu năm 2014, giá vàng quốc tế đã từng rơi xuống dưới 1.189 USD và nó có giảm tiếp hay không phải tùy thuộc nhiều yếu tố. Nhưng cá nhân tôi cho rằng trong 6 tháng đầu năm, mức hỗ trợ tâm lý lẫn kỹ thuật sẽ là 1.000 USD và trong cả năm cũng sẽ rất khó chọc thủng ngưỡng này.
 
Bởi lẽ, bên cạnh áp lực đồng USD mạnh lên khiến vàng giảm thì cũng có vài yếu tố hỗ trợ như một số ngân hàng trung ương khác đang duy trì gói kích cầu để hỗ trợ nền kinh tế.
 
- Theo ông, giá vàng trong nước sẽ diễn biến như thế nào trong năm nay?
 
- Trong năm 2014 Ngân hàng Nhà nước vẫn là cơ quan chủ đạo trong xuất nhập khẩu vàng nên chắc chắn sẽ không có nhiều biến động lớn. Diễn biến giá bên cạnh sự chi phối của tỷ giá sẽ chịu tác động từ thị trường thế giới.
 
Do đó, nếu giá quốc tế xuống quanh vùng 1.000 USD thì vàng trong nước sẽ vẫn dao động vùng 34 triệu đồng, còn khi thế giới vượt lên trên 1.200 USD, giá sẽ lại tăng mạnh lên nhưng không vượt quá 37 triệu đồng.
 
Tôi đưa ra đánh giá trên là vì nhu cầu hiện vẫn luôn rình rập mà nguồn cung thì độc quyền từ Ngân hàng Nhà nước. Do đó, dù giá thế giới có giảm mạnh, trong nước vẫn ổn định quanh 34 triệu nhưng chỉ cần giá quốc tế tăng lên một tí thì trong nước sẽ tăng lên ngay.
 
- Ông đánh giá thế nào về các biện pháp quản lý thị trường vàng trong nước năm qua?
 
- Chủ trương của cơ quan quản lý thời gian vừa qua rất đúng, vì đã góp phần ổn định tỷ giá. Do đó chính sách này giữ là hợp tình.
 
Còn chủ trương huy động vàng trong dân bằng phát hành chứng chỉ vàng được mổ xẻ lâu nay cũng cần xem xét lại. Vì hiện nay hệ thống ngân hàng đã ngưng hoàn toàn hoạt động huy động và cho vay bằng vàng nên việc phát hành chứng chỉ này cũng là một hình thức tương tự nên có vẻ mâu thuẫn với quy định cấm huy động và cho vay bằng vàng. Hơn nữa, điều này sẽ làm tình trạng vàng hóa trong dân khó giảm.
 
Mặt khác, sau nhiều năm lạm phát của Việt Nam vẫn luôn ghi nhận những con số cao, các kênh đầu tư khác ảm đạm nên chừng mực nào đó, các tổ chức, cá nhân vẫn xem vàng là kênh cất trữ hiệu quả. Nhu cầu này sẽ khó mất đi. Vì vậy, về lâu dài vẫn phải xây dựng sàn vàng quốc gia để vừa đáp ứng nhu cầu của người dân vừa giảm áp lực vàng vật chất.
 
- So với các kênh như chứng khoán, bất động sản, gửi ngân hàng… sức hấp dẫn của vàng trong năm nay thế nào, thưa ông?
 
- Việc vàng có hấp dẫn trong năm 2014 nữa hay không, điều này tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi người. Tuy nhiên, theo tôi, với nhà đầu tư lướt sóng có thể là không phù hợp. Bởi để lướt được sóng giá vàng phải có một mô hình tam giác là: USD, tiền đồng và vàng.
 
Nhưng thời gian qua, ngoại tệ bị kiểm soát chặt, mạng lưới vàng cũng bị thu hẹp, nguồn cung có hạn... Do đó, mỗi kênh tiền đồng dùng để mua vàng thì không đủ lực để đầu cơ, tạo sóng. Vì vậy, việc lướt sóng của các nhà đầu tư trong năm 2014 sẽ rất khó.
 
Với người mua để tích trữ chống lạm phát... thì vẫn có thể là lựa chọn. Vì sau nhiều năm, chỉ số lạm phát của Việt Nam vẫn luôn ghi nhận những con số cao. Với kênh đầu tư chứng khoán, người chơi cần phải am hiểu nhiều kiến thức mới có cơ hội thắng. Bất động sản thì lượng vốn bỏ ra nhiều, trong khi tính thanh khoản thấp. Do đó, với những người có vốn nhàn rỗi, mua vàng tích trữ lâu dài vẫn là kênh an toàn lại có cơ hội kiếm lời.
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo