Doanh nhân

“Nếu ta đơn thương độc mã trước thủ đoạn thâm hiểm của Trung Quốc...”

Ông Ngô Quang Xuân - nguyên đại sứ Việt Nam tại Liên Hợp Quốc và WTO khẳng định, vị thế “sứ mệnh hòa bình” của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đang tỏ ra bất lực và bị lấn lướt bởi các cơ chế hiếu chiến.

Ông Ngô Quang Xuân – nguyên đại sứ Việt Nam tại Liên Hợp Quốc và WTO cho rằng cách hành xử của Trung Quốc với biên giới biển đảo thiêng liêng của Việt Nam không xứng đáng với tư thế và bản chất của một cường quốc, với tư cách là một nước thành viên thường trực của Hội đồng bảo an, cơ chế duy nhất được Liên Hợp quốc giao cho sứ mệnh bảo vệ và gìn giữ hòa bình. Đặc biệt hành xử này cũng không xứng đáng với tình cảm hòa hiếu, thiện chí của dân tộc Việt Nam.

Nguyên đại sứ Việt Nam tại Liên Hợp Quốc khẳng định, vị thế “sứ mệnh hòa bình” của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đang tỏ ra bất lực và bị lấn lướt bởi các cơ chế hiếu chiến.

“Trung Quốc đang sử dụng chiến thuật bẻ dần từng chiếc đũa”

Thưa ông, hành động ngang ngược của Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã vấp phải phản ứng dữ dội của Việt Nam cũng như cộng đồng quốc tế trong đó có các nước như: Mỹ, Nhật Bản, Philippines, Indonesia, Ấn Độ… Đây là những phản ứng mà Bắc Kinh có thể dễ dàng đoán trước nhưng tại sao Trung Quốc vẫn ngang ngược “làm càn”, và tỏ ra hung hăng trên Biển Đông ?

Xâm chiếm lãnh thổ các nước láng giềng và tham vọng bành trướng xuống Biển Đông luôn nằm trong “Giấc mộng Đại Trung Hoa”, là bản chất cố hữu của các thế hệ lãnh đạo Trung Quốc từ xa xưa đến nay. Bản chất này thường làm lu mờ tư duy của họ và luôn là yếu tố làm Trung Quốc mất tỉnh táo trong ứng xử với với nhiều nước chứ không chỉ đối với Việt Nam.

Có thể Trung Quốc lo sợ Mỹ đang cân bằng chiến lược và chuyển trọng tâm sang châu Á- Thái Bình Dương nên khi không thể “bắt nạt” Nhật và Philippines (do vùng biển đảo những nước này nằm dưới ô của các Hiệp định an ninh quốc phòng với Mỹ), họ đành chọn phương án “hù dọa” Việt Nam là an toàn nhất. Về mặt quốc tế, Trung Quốc tin rằng “bắt nạt” Việt Nam thì cùng lắm hứng chịu búa rìu dư luận chứ làm gì có ai đem tàu thuyền, vũ khí đến chiến đấu bảo vệ chủ quyền, an toàn an ninh hàng hải cùng Việt Nam?

 

Ông Ngô Quang Xuân: "Xâm chiếm lãnh thổ các nước láng giềng và tham vọng bành trướng xuống Biển Đông luôn nằm trong “Giấc mộng Đại Trung Hoa”

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo