Bất động sản

"Ông lớn" chi 800 triệu USD mua lại Keangnam giàu cỡ nào?

QIA được biết đến là một quỹ đầu tư quốc gia lớn thứ 9 thế giới với khối tài sản ước tính lên tới 256 tỷ USD.

 

 

Theo tin từ tờ Korea Herald của Hàn Quốc, quỹ đầu tư Qatar- Qatar Investment Authority (QIA) đã đồng ý mua lại tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower tại Việt Nam với giá 800 triệu USD và giành độc quyền cho các cuộc đàm phán tiếp theo.

Như vậy, tính đến thời điểm này QIA là đối tác tiềm năng nhất cho thương vụ mua lại quyền sử dụng lâu dài tòa nhà cao nhất Việt Nam Keangnam Hanoi Landmark Tower.
 
Vậy Qatar- Qatar Investment Authority (QIA) là ai và giàu cỡ nào?
 
Quỹ đầu tư quốc gia  Qatar- Qatar Investment Authority (QIA) được thành lập vào năm 2005 với tài sản lên tới 170 tỷ USD nhằm đa dạng hóa các khoản đầu tư của Qatar ngoài dầu mỏ. Mục tiêu của Qatar là trở thành một trung tâm quốc tế lớn về tài chính và quản lý đầu tư, một tầm nhìn chung của chính phủ, người dân và các tổ chức tài chính
 
QIA hiện có trụ sở tại Doha và văn phòng đặt tại nhiều quốc gia trên thế giới như Mumbai, New Dehli hay Bắc Kinh... QIA được biết đến là một quỹ đầu tư quốc gia lớn thứ 9 thế giới với khối tài sản ước tính lên tới 256 tỷ USD. Con số này dự sẽ còn tăng lên đáng kể sau khi Qatar hoàn thành dự án mở rộng để trở thành quốc gia xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới với công suất đầu ra đạt 77 triệu tấn..
 
Với tiềm lực lớn về tài chính, QIA hiện đang nắm giữ một danh mục đầu tư “khủng” trên toàn thế giới, bao gồm Anh, Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương.
 
Năm 2008, QIA đã mua 12,7% cố phần tại ngân hàng lớn nhất nước Anh là Barlays Holdings. QIA cũng nắm 17% cổ phần tại hãng xe Volkswagen và một ít cổ phần tại Fisker Automotive.
 
Vào tháng 8/2010, QIA đã mua lại Hệ thống siêu thị Harrods Group, bao gồm các cửa hàng Knightsbridge. QIA cũng là cổ đông lớn của Tập đoàn bán lẻ Sainsbury. Tháng 12/2010, QIA cùng với hai ông lớn khác là Colony Capital và Tutor-Saliba Corporation đã mua lại hãng phim Miramax từ Disney.
 
Vào tháng 2/2012, QIA cũng đã hoàn thành việc mua lại trụ sở chính của Credit Suisse ở London. QIA nắm giữ 6% cổ phần của Credit Suisse và sở hữu cổ phần tại hàng loạt tên tuổi lớn như: Apeldoorn, đại gia dầu khí Royal Dutch Shell...
 
Cuối năm 2012, QIA thông qua quỹ Qatar Sports Investments (QSI) hoàn thành một thương vụ mua lại câu lạc bộ bóng đá Pháp Paris Saint-Germain FC (P.S.G.) với giá trị 130 triệu USD.
 
Vào tháng 1/2013, Qatar Holding, một công ty con của QIA cũng từng công bố kế hoạch sẽ “rót” 5 tỷ USD vào các dự án lọc hoá dầu ở Malaysia với tham vọng đưa nước này cạnh tranh với Singapore trở thành trung tâm hoá dầu hàng đầu khu vực.
 
Năm 2013, QIA cũng lên kế hoạch đầu tư 200 triệu USD vào một dự án bất động sản tại Ấn Độ và ký thoả thuận hợp tác để khởi động một quỹ đầu tư 10 tỷ USD vào Trung Quốc.
 
Gần đây nhất đầu năm 2015, QIA thỏa thuận mua lại khu tài chính Canary Wharf, thuộc sở hữu tập đoàn Songbird Estates, với giá trị 2,6 tỷ bảng Anh (tương đương 4 tỷ USD).
 
Theo CafeF
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo