Doanh nhân

"Vải thiều đầu mùa" giá 90.000 đồng/kg không phải là vải thiều

Những ngày gần đây, tại nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội, lác đác rao bán vải thiều đầu mùa với giá từ 60.000 - 90.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đây thực chất không phải là vải thiều, mà là vải U, hay vải sớm theo cách gọi của người trồng vải.

Thị trường hoa quả Hà Nội những ngày gần đây đã bắt đầu xuất hiện mặt hàng vải thiều đầu mùa - theo như rao bán của các chủ hàng, với giá giao động từ 60.000 - 90.000 đồng/kg. Trên các mặt báo, thông tin thị trường vải đầu mùa cũng được cập nhập khá cụ thể để người tiêu dùng chủ động trong việc mua bán.

Vải U hồng được rao bán là vải thiều đầu mùa. Nguồn: internet

Tuy nhiên, quả vải đang được bán trên thị trường mà cả người bán, người mua hay người làm tin báo chí gọi là "vải thiều", thực chất lại không phải vải thiều như mọi người lầm tưởng. Sự nhầm lẫn này dễ khiến người tiêu dùng móc túi "mua thương hiệu", và cũng giúp thương lái kiếm lợi bất chính.

Theo tìm hiểu, quả vải đang bán trên thị trường trong những ngày qua là giống vải U (có U hồng và U trứng), mà người nông dân trồng vải quen gọi là "vải sớm", được trồng chủ yếu ở huyện Thanh Hà (Hải Dương). Đây là vùng vải sớm trọng điểm của cả nước với khoảng 1.000 ha trên tổng số 4.000 ha vải của toàn huyện. Ước tính sản lượng của vụ vải sớm năm nay tại huyện Thanh Hà đạt khoảng 10.000 tấn. 60% sản lượng vải sớm được thương lái xuất sang Trung Quốc thu mua, số còn lại phục vụ thị trường trong nước, chủ yếu trở vào các tỉnh phía Nam.

Vải đầu mùa được rao bán tại Hà Nội với giá cao. Ảnh: Đàm Duy - Nguồn: Danviet.vn

Giống vải U hồng, U trứng cho quả vải to, hạt to, cùi không dày như vải thiều, ăn có vị ngọt nhẹ xem chua. Vải U thuộc trà vải sớm, thu hoạch trước vải thiều chừng 1 tháng. Nhiều người tiêu dùng, và ngay cả người bán hàng vẫn thường cho đây là vải thiều đầu vụ hay vải thiều Thanh Hà. Tuy nhiên, vải thiều Thanh Hà cũng như những vùng vải thiều trọng điểm khác ở miền Bắc đến giữa tháng 6 mới bắt đầu thu hoạch. Nhiều người bán hàng dù biết nhưng vẫn cố ý "đá lộn", lấy thương hiệu vải thiều để đẩy giá lên cao, móc túi người tiêu dùng.

Theo tìm hiểu của phóng viên TTXVN, trà vải sớm năm nay tại Thanh Hà được giá tại vườn gấp đôi so với năm ngoái. Theo đó, giá thương lái thu mua giao động từ 28.000 - 31.000 đồng/kg.

Nhất Ngang

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo