Phân tích

100% đậu tương nhập khẩu là sản phẩm biến đổi gen

Trên thế giới hiện này chỉ còn 19% đậu tương không biến đổi gen, chủ yếu được trồng ở những nước có diện tích nhỏ, trong đó có Việt Nam và muốn nhập khẩu đậu tương không biến đổi gen thì phải trả thêm hàng trăm euro.

 

Nhập 93% nhu cầu

 

Ở các nước Châu Á kinh tế phát triển, chuyển từ ăn ngũ cốc sang ăn thịt cá, nảy sinh nhu cầu thức ăn chăn nuôi rất lớn, một trong những nguồn thức ăn trong chăn nuôi chính là đậu tương.
 
Trong những năm qua, đậu tương thiếu nghiêm trọng, hiện nay Việt Nam phải nhập 93% nhu cầu đậu tương, 5- 6 triệu tấn/năm đậu tương và sản phẩm đậu tương biến đổi gen. Riêng Trung quốc nhập khẩu trên 70 triệu tấn/năm sản phẩm đậu tương biến đổi gen.
 
Theo PGS. TS Lê Huy Hàm – Viện trưởng Viện Di truyền Nông nghiệp, nguồn đậu tương mà Việt Nam nhập khẩu là từ Châu Mỹ ở các nước Hoa Kỳ, Argentina, Brazil, Canada. Ở những nước này, đậu tương biến đổi gen chiếm đến 90 – 95%, có những nước trồng hoàn toàn là đậu biến đổi gen. Cho nên căn cứ vào nguồn thị trường nhập khẩu về thì 100% đậu tương Việt Nam nhập về là đậu tương biến đổi gen.
 
Trên thế giới 81% đậu tương biến đổi gen, nguồn đậu tương để bán từ các nước Châu Mỹ trồng gần như 100%, còn 19% đậu tương không biến đổi gen chủ yếu trồng ở những nước có diện tích nhỏ, trong đó có Việt Nam và phần lớn không xuất khẩu, chỉ đủ đáp ứng được nhu cầu trong nước, thậm chí còn thiếu.
 

Không độc hại

 
PGS. TS Lê Huy Hàm cho biết, Việt Nam nhập khẩu đậu tương từ cuối những năm 90 đầu năm 2000 cho đến nay 15 năm, từ đó đến nay chưa thấy có vấn đề gì nên có thể kết luận là an toàn.
 
Ở Hoa Kỳ, Argentina, Brazil, Canada là những nước có nền khoa học rất phát triển, chế độ an toàn thực phẩm nghiêm ngặt. Tất cả những sản phẩm biến đổi gen là do ba bộ kiểm soát gồm: Bộ Môi trường, Bộ An toàn thực phẩm và Bộ nông nghiệp. 
 
Ba bộ này là người gác cửa bảo hộ cho việc bảo đảm an toàn, kiểm nghiệm sản phẩm đậu tương biến đổi gen trước khi đến tay người tiêu dùng. 
 
Theo PGS. TS Lê Huy Hàm, xét về mặt lý thuyết, sản phẩm biến đổi gen không có gì là nguy hiểm và độc hại, con người vẫn sử dụng các sản phẩm từ đột biến phóng xạ, đột biến gen qua đột biến phóng xạ bằng hóa chất, tia gamma, tia ion, tạo ra rất nhiều giống đậu tương, giống lúa từ những năm 50 – 60 của thế kỷ trước.
 
Sản phẩm không ghi rõ biến đổi gen để người tiêu dùng có thể phân biệt và lựa chọn.
 

Chưa dán mác

 
Hiện nay, đậu tương biến đổi gen nhập khẩu về trong nước khối lượng lớn, giá thành rẻ chỉ từ 11.000 - 12.000 đồng/kg, còn đậu tương thường có giá 15.000 -18.000 đồng/kg.
 
Giá đậu tương biến đổi gen rẻ hơn là do được sản xuất công nghiệp trên diện tích rất lớn, lại cho ra sản phẩm chất lượng cao, ít tạp chất hơn và hạt đồng đều nên khi chế biến ít phải xử lý tạp chất.
 
Trong khi đó nước ta mỗi năm chỉ sản xuất đậu tương hơn 200.000  – 300.000 tấn/năm mà nhu cầu trên thị trường rất lớn, doanh nghiệp muốn thu được vài chục ngàn tấn còn khó. Vậy nên, các doanh nghiệp chế biến ở Việt Nam rất chuộng đậu tương biến đổi gen.
 
Trên thị trường thế giới muốn nhập khẩu đậu tương không biến đổi gen thì phải trả thêm 150 euro/tấn, bởi vì họ đã chuyển sang sản xuất hết đậu tương biến đổi gen. 
 
Muốn đặt đậu tương không biến đổi gen thì phải làm giống riêng, trồng riêng, các khâu thu hái, phơi sấy, vận chuyển bảo quản cũng phải tách riêng nên rất phức tạp. Đây là lý do trước kia đậu tương thường chỉ đắt thêm mấy chục USD nhưng giờ càng ngày càng đắt.
 
PGS. TS Lê Huy Hàm cho biết thêm, mặc dù đậu tương biến đổi gen nhập khẩu với số lượng tại Việt Nam, song các doanh nghiệp chế biến và cung cấp chưa dán mác cho sản phẩm để người tiêu dùng có thể phân biệt và lựa chọn.
 
Qua tìm hiểu tại một số đại lý, chợ nhận thấy sản phẩm hạt đậu tương bán lẻ thường bán theo cân không ghi rõ nguồn gốc sản phẩm. Còn hạt đậu tương đóng gói bán ở các cửa hàng, hệ thống siêu thị đã qua chế biến sấy giòn, chiên bơ đóng trong các túi nilông hút chân không hay đến loại hạt khô chỉ ghi địa chỉ đóng gói chứ không có nhãn mác ghi sản phẩm biến đổi gen hay không.
 
Việc lập lờ nhãn mác như vậy sẽ dẫn đến việc trà trộn sản phẩm không đảm bảo và người tiêu dùng khó có thể phân biệt để lựa chọn sản phẩm đảm bảo chất lượng.
 
 
Trần Hiền
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo