Bất động sản

120 nghìn tỷ có giúp bất động sản sống lại ?

Thông tin về việc thị trường bất động sản sắp được bơm 120 nghìn tỷ đang nóng lại thị trường vốn chìm lắng từ lâu này. Tuy nhiên, vấn đề nhiều người quan tâm nhất hiện nay vẫn là việc liệu bất động sản có sống lại được với số tiền nói trên.

Theo đó, thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết Chính phủ dự kiến sẽ đầu tư công trong năm 2012 số tiền lên tới 180 nghìn tỷ đồng trong đó Chính phủ mới dùng 60 nghìn tỷ đồng. 120 nghìn tỷ đồng còn lại theo dự kiến sẽ được bơm vào thị trường bất động sản trong 7 tháng tới.

 

Theo đánh giá của thứ trưởng Nam: "Dòng tiền này khi được lưu thông chắc chắn sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế, tác động tích cực đến nhiều ngành nghề khác, trong đó có địa ốc".

Theo ông Nam, gói đầu tư công, cộng thêm 38.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, tạm ứng trước vốn năm 2013 thì trong 7 tháng cuối năm thị trường có thể đón nhận khoảng 200.000 tỷ đồng. Đó là chưa kể đến gói giải pháp khoanh nợ 100.000 tỷ đồng (khoảng 5 tỷ USD) tạo điều kiện cho các ngân hàng giải ngân cho vay giúp tăng trưởng kinh tế.

 

Nguyên phó chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, Lê Xuân Nghĩa cũng cho rằng khi giải ngân 120.000 tỷ đồng thúc đẩy đầu tư công sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế, trong đó có bất động sản. 

 

Tiến sĩ Phạm Đỗ Chí, phó giám đốc điều hành Quỹ đầu tư VinaCapital cũng cho rằng, trông đợi thị trường địa ốc khởi sắc trở lại trong vài tháng tới là quá lạc quan. Bởi lẽ các thị trường bất động sản phát triển hơn Việt Nam như Mỹ, Nhật thậm chí cùng khu vực là Thái Lan bị khủng hoảng phải mất đến vài chục năm vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn.

 

"Bài học cũ về bất động sản của các nước chúng ta không cần phải học lại. Biện pháp cứu thị trường địa ốc cần phải căng thẳng hơn nữa, không nên vội vàng", ông Chí nhấn mạnh. 

 

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh, Lê Hoàng Châu cũng tin tưởng sự khởi sắc của thị trường bất động sản khi cho rằng, cần phải xem bất động sản là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế, Chính phủ không nên để doanh nghiệp địa ốc nằm ngoài rìa nhóm được vay với lãi suất ưu đãi trong giai đoạn này.

 

Nghị quyết 13 cần bổ sung mục giảm thuế cho doanh nghiệp bất động sản. Cấp bách nhất là phải sửa Nghị định 69 về việc thu tiền sử dụng đất bằng 100% giá thị trường vì đây là văn bản bất hợp lý.

 

Số tiền đầu tư nói trên được dự báo sẽ là đòn bẩy để vực dậy thị trường đang "chết chìm" của bất dộng sản hiện nay.

 

 

Theo Đầu tư

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo