Doanh nghiệp

87% Doanh nghiệp chưa sử dụng công cụ chuyên nghiệp để đánh giá lương nhân viên

(DNVN)-Theo ông Gaku Echizenya - Giám đốc Điều hành của VietnamWorks, 87% các công ty được VietnamWorks khảo sát chưa sử dụng các công cụ chuyên nghiệp để đánh giá mức lương cho các vị trí tuyển dụng.

Vấn đề mà nhiều doanh nghiệp gặp phải là chưa có thông tin cũng như phương thức cập nhật mức lương của thị trường lao động. Do đó, mức lương các công ty đưa ra có thể không đủ cạnh tranh để thu hút những nhân tài phù hợp.

Kết quả khảo sát nhà tuyển dụng về việc xác định mức lương do công ty tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks cho thấy, khoảng 54% nhân viên không cảm thấy mức lương hiện tại là xứng đáng với đóng góp của họ cho công ty. Trong khi đó, hầu hết các công ty cũng chưa xác định được mức lương chuẩn phù hợp nhu cầu của nhân viên và người tìm việc.

 

62% mức lương được bộ phận nhân sự quyết định thông qua đàm phán với ứng viên (Ảnh DĐDN)
62% mức lương được bộ phận nhân sự quyết định thông qua đàm phán với ứng viên (Ảnh DĐDN)

Cũng theo khảo sát của VietnamWorks, các công ty có xu hướng linh động hơn về mức lương với các vị trí ở cấp bậc cao như quản lý và giám đốc. Cụ thể, đối với ứng viên cho các vị trí bán thời gian hoặc làm việc theo giờ, chỉ có 38% các công ty đồng ý linh động đàm phán mức lương với ứng viên.

Trong khi đó, tỉ lệ này đối với ứng viên cho vị trí toàn thời gian là 55% và đối với ứng viên cho vị trí cấp cao (quản lý, giám đốc) là 82%. Tuy nhiên, khi không rõ mức lương mình đưa ra so với mặt bằng chung của thị trường như thế nào, việc thu hút người tài vẫn rất khó khăn.

Tùy theo tình hình biến chuyển kinh tế, các khảo sát lương năm nay có thể trở nên lạc hậu so với mặt bằng lương của thị trường ngay vào năm kế tiếp. Ngòai ra, còn tùy thuộc vào số lượng công ty tham gia khảo sát lương trong từng ngành, một số ngành vẫn không thể dựa vào khảo sát để đưa ra mức lương phù hợp trừ trường hợp sử dụng khảo sát thiết kế chuyên biệt cho từng ngành hàng. Do đó, trong một số trường hợp, khảo sát lương cũng chưa phải là lựa chọn tối ưu để người làm nhân sự cập nhật mặt bằng lương của thị trường.

PV (T/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo