Bất động sản

Ẩn số NOXH Tây Nam Linh Đàm: Chưa cấp phép vì sao?

Dự án nhà ở xã hội (NOXH) Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) đã động thổ từ ngày 28/5/2013, đến nay đã hơn 7 tháng nhưng dự án vẫn chưa được cấp phép xây dựng. Vì sao?

Báo cáo của UBND TP.Hà Nội vừa công bố cho biết, kế hoạch phát triển nhà xã hội của Hà Nội đến 2015 dự kiến đạt khoảng 15.500 căn nhà thu nhập thấp, tuy nhiên, với tình trạng hiện nay Hà Nội dự báo có thể chỉ đạt khoảng 60% chỉ tiêu. Có nhiều nguyên nhân, trong đó vì một số dự án đã được TP chấp thuận chủ trương đầu tư, cho phép đầu tư nhưng không thực hiện.

UBND TP Hà Nội sẽ rà soát, các dự án đã được giao đất triển khai nhưng không sử dụng trong 12 tháng hoặc chậm triển khai sẽ kiên quyết thu hồi và tiến hành phân loại dự án tiếp tục triển khai, dự án dừng triển khai; kiểm tra chặt chẽ tiến độ dự án…
 
Dự án NOXH Tân Nam Linh đàm động thổ
 
Theo tìm hiểu của PV Infonet, dự án NOXH Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) đã động thổ từ ngày 28/5/2013, đến nay đã hơn 7 tháng nhưng dự án vẫn chưa được cấp phép xây dựng.
 
Dự án do Công ty CP Phát triển nhà xã hội HUD.VN (đơn vị thành viên được Tổng công ty HUD giao thực hiện dự án) và Công ty CP BIC Việt Nam (Cty BIC) là chủ đầu tư, dự án thuộc quỹ đất 20% của TP. Hà Nội có diện tích 2,2ha trong tổng số 49ha của Dự án Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm. 
 
Trao đổi với PV Infonet.vn, ông Cầm Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Tổng Công ty HUD xác nhận: Đúng là đến nay dự án NOXH Tây Nam Linh Đàm chưa được cấp phép xây dựng.
 
“Hiện chỉ còn thiếu quyết định giao đất của thành phố để hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép xây dựng dự án”, ông Tuấn cho hay.
 
... đến nay NOXH Tây Nam Linh đàm vẫn mới chỉ dừng ở khoan, ép cọc
 
Vì sao dự án động thổ đã hơn 7 tháng mà dự án vẫn chưa được cấp phép xây dựng? Ông Tuấn lý giải: Sau khi động thổ vào tháng 5/2013, Tổng Cty đã làm việc với UBND TP Hà Nội để phân chia rõ tỷ lệ cụ thể trong khu vực dự án NOXH giữa Cty BIC và HUD.VN, để cấp giấy chứng nhận đầu tư mới.
 
“Theo quy định, phải điều chỉnh giấy cấp phép vì trước đây chỉ cấp phép riêng cho Cty BIC. Sau khi BIC và HUD chia tỷ lệ theo chứng nhận đầu tư thì phải phân lại giấy chứng nhận đất. Vì thế, hiện nay mới đang làm lại thủ tục liên quan đến giấy chứng nhận đất”, ông Tuấn nói rõ thêm.
 
Một vấn đề khác mà dư luận đặt ra: Liệu dự án có bị chậm so với kế hoạch là sẽ hoàn thành năm 2015? 
 
Trước câu hỏi này, vị Chánh văn phòng Tổng Cty HUD cho biết: Dự án đã được phê duyệt, hiện đang ép cọc. Dự kiến, tháng 2-3 sẽ làm móng, tuy nhiên còn phụ thuộc vào quyết định giao đất của thành phố.
 
“Cty HUD.VN đang gấp rút hoàn thiện thủ tục để có thể triển khai dự án, lúc đầu cũng bị chậm tiến độ vì một số thủ tục liên quan như chứng nhận đầu tư, quyết định giao đất… nhưng để đẩy nhanh tiến độ, HUD vẫn đang tiến hành lập dự án, ép cọc và làm các thủ tục xen kẽ nhau để không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ, so với tiến độ cũ thì có thể sẽ bị chậm hơn nhưng không chậm nhiều. Sau khi xong móng khoảng 6 – 7 tháng, khoảng đến cuối năm 2014 sẽ bắt đầu nhận hồ sơ mua nhà. Do đó, đến cuối năm 2015 vẫn có thể giao nhà được”, ông Tuấn khẳng định.
 
“Tiến độ có thể gấp gáp so với việc vay vốn gói 30.000 tỷ của doanh nghiệp. Người khác nhìn vào có thể thấy lâu, nhưng nếu ai đã làm bất động sản thì có thể biết thủ tục đầu tư tối thiểu phải mất 1 năm, chứ không thể vào dự án là làm ngay được”, ông Tuấn phân trần.
 
Trao đổi với PV Infonet chiều 2/1, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội xác nhận: Dự án NOXH mới được cấp phép giai đoạn 1, cấp phép làm móng. Còn giai đoạn 2 chưa được cấp phép, chủ đầu tư vẫn đang hoàn thiện hồ sơ, khi đầy đủ mới được cấp phép.
 
 

 

Chậm tiến độ do điều chỉnh nâng số tầng?

 

Trước thông tin dự án nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm bị chậm tiến độ do chủ đầu tư xin điều chỉnh nâng tầng từ 18 lên 21 tầng, ông Cầm Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Tổng Cty HUD khẳng định: HUD không điều chỉnh tòa nhà nào, thông thường khi xin điều chỉnh về chiều cao phải mất thời gian từ 1 năm đến 1,5 năm. Vì thế, HUD không muốn bị chậm tiến độ nên không xin điều chỉnh. Nếu có thông tin này, có thể là Cty BIC xin điều chỉnh.

 

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: “Tôi có nhận được văn bản đề nghị xin điều chỉnh số tầng nhưng không nhớ chính xác là bên Cty BIC hay HUD. Không trả lời văn bản mà tôi chỉ khuyên chủ đầu tư không nên điều chỉnh, được phép xây dựng như thế nào thì làm thế, nhưng chủ đầu tư “kêu” xây dựng như thế thì khi bán sẽ bị lỗ. Giá bán phải trình Sở Tài chính thẩm định, chỉ được lãi 10% thôi, chứ làm sao lãi nhiều được”.

 

“Điều chỉnh sẽ bị chậm tiến độ vì khi xin điều chỉnh phức tạp vô cùng vì phải điều chỉnh thiết kế, quy hoạch, giấy phép và nhiều thứ khác… sẽ rất mệt, đồng thời khi đó mọi thứ giá cả sẽ đắt đỏ lên, sẽ không theo được giá cam kết mà Sở Tài chính thẩm định thì còn phiền nữa. Muốn làm đúng theo giá đã cam kết thì phải thi công nhanh”, vị Phó Giám đốc khuyến cáo.

 

InforNet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo