Doanh nhân

Bà Suu Kyi sẽ trở thành ngoại trưởng Myanmar?

Nội các mới do ông Htin Kyaw thành lập có tên bà Aung San Suu Kyi, người mà giới quan sát cho rằng sẽ đảm trách cương vị ngoại trưởng Myanmar.

Là chính trị gia nổi tiếng nhất Myanmar nhưng bà Aung San Suu Kyi không thể trở thành tổng thống vì có chồng và con mang quốc tịch nước ngoài. Tuy nhiên, ông Htin Kyaw, người mới được bầu vào cương vị tổng thống, đã quyết định đưa tên bà Aung San Suu Kyi vào nội các mới do đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) điều hành. Vị trí chính thức của bà chưa được thông báo, Reuters đưa tin.

Tên của bà Aung San Suu Kyi được xướng lên đầu tiên trong danh sách những người được đề cử chức bộ trưởng. Các nhà quan sát đánh giá bà Aung San Suu Kyi có thể trở thành ngoại trưởng của Myanmar, cương vị giúp tiếng nói của bà được thế giới biết tới. Tuy nhiên, cuối tuần này, quốc hội Myanmar sẽ bỏ thông qua các đề cử của ông Kyaw.

Bà Aung San Suu Kyi

Bà Aung San Suu Kyi.

Bà Aung San Suu Kyi, 70 tuổi, là người lãnh đạo đảng NLD giành thắng lợi áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử năm ngoái. Bà là con gái của vị anh hùng dân tộc Myanmar – tướng Aung San. Những cống hiến của bà cho nền dân chủ của Myanmar đã giúp bà nhận giải Nobel Hòa bình.

Trước đó, ngày 15/3, ông Htin Kyaw, trợ lý thân cận của bà Aung San Suu Kyi, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và chính thức trở thành tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar sau 5 thập kỷ. Ông Htin Kyaw, 69 tuổi, giành được 360/652 phiếu bầu của hai viện quốc hội của Myanmar và chính thức trở thành lãnh đạo dân sự đầu tiên của quốc gia này trong tháng tới.

Ông Htin Kyaw sẽ thay thế ông Then Sein, tổng thống đương nhiệm của Myanmar, kể từ ngày 1/4 tới, kết thúc 5 năm lãnh đạo của chính quyền bán dân sự dưới sự hậu thuẫn của quân đội, vốn được ca ngợi về việc đưa quốc gia thoát khỏi cái bóng của chế độ quân sự.

Ông Kyaw là phụ tá, một trong những người bạn thân cận nhất với bà Suu Kyi. Hai người từng có thời gian học cùng nhau ở Yangon. Ông là một trong số ít người được phép đến thăm bà Suu Kyi trong thời gian bà bị quản thúc tại nhà. Trong thời gian ở Anh, ông từng có thời gian nghiên cứu cùng Suu Kyi và cũng gần gũi với chồng bà.

Trong sự nghiệp cá nhân, ông Htin Kyaw từng là một giảng viên đại học, sau đó giữ các vị trí trong Bộ Ngoại giao và Bộ Công nghiệp những năm 1970, 1980 trước khi nghỉ hưu tại cơ quan chính phủ. Hiện nay, ông là một trong những nhân vật quan trọng trong ban điều hành quỹ từ thiện Daw Khin Kyi do bà Suu Kyi sáng lập.

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo