Bà Tôn Nữ Thị Ninh: 'Thành công không phải mì ăn liền'
Cùng với niềm đam mê, nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh cho rằng tạo dựng sự khác biệt là bí quyết giúp người trẻ thành công trong sự nghiệp.
Chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp tại diễn đàn thế hệ trẻ (Under 30 Summit) do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 12/5 ở TP HCM, cựu Đại sứ Việt Nam tại châu Âu - Tôn Nữ Thị Ninh cho rằng bí quyết giúp bà và nhiều người khác thành công là tạo sự khác biệt.
“Khi tôi còn trẻ, nhiều người hỏi tôi tại sao không ở Paris (Pháp) mà lại trở về Việt Nam, khi đất nước còn nhiều khó khăn. Nhưng tôi nghĩ đây lại là cơ hội cho tôi tạo sự khác biệt để thành công. Tôi tin tưởng vào thế hệ 8x, 9x sẽ tạo ra nhiều thành quả mới trong tương lai, nhưng họ cũng sẽ phải đối diện với nhiều thách thức”, bà nói.
Theo nhà ngoại giao kỳ cựu này, trong xã hội hiện có một số bộ phận giới trẻ thiếu đam mê. Nếu trước đây, thế hệ 6x,7x xuất thân từ hoàn cảnh khó khăn và vươn lên với ước mơ làm giàu, thì hiện nay, có khá nhiều “cô chiêu, cậu ấm” sống đầy đủ, sung túc từ nhỏ nên đôi khi không biết nên ước mơ điều gì. Đây cũng là điều đáng lo ngại cho thế hệ trẻ. Mặt khác, người trẻ hiện còn loay hoay trong định hướng làm sao để thành công nhanh nhất, nhưng lại không biết xác định cho mình một “thực đơn” rõ ràng.
Bà Ninh kể, có doanh nhân từng gặp bà và tâm sự rằng, để trở thành một doanh nhân kinh doanh chính trực rất khó trong xã hội phải luồn lách. Đáp lại ý kiến trên, bà chia sẻ rằng, bản thân không hề ảo tưởng về con đường kinh doanh và công nhận xã hội kinh tế nào cũng có luồn lách, song đó chỉ là bước đường cùng, một sự lựa chọn dễ dãi và thấp hèn. Nếu mỗi cá nhân chọn lối đi chậm mà bền vững, tạo ra giá trị không chỉ cho bản thân mà cho cả xã hội thì điều đó đáng được trân trọng hơn cả, mới có thể phát triển lâu dài. “Tôi tin thành công của mọi người không phải là mì ăn liền, mà phải là một quá trình xây dựng bền bỉ do chính cá nhân đó tạo ra”, bà Ninh nhấn mạnh.
Đồng tình với ý kiến nêu trên, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch tập đoàn FPT khuyên người trẻ, ngoài việc sáng tạo và hành động khác biệt, cần bắt nhịp gần hơn với xu hướng công nghệ, tạo ra những sản phẩm mang tính toàn cầu. Theo đó, cơ hội khởi nghiệp của thế hệ trẻ ngày nay đã khác trước, với môi trường kinh doanh chịu ảnh hưởng khá nhiều từ Internet nên sức cạnh tranh vô cùng khốc liệt và không giới hạn. Chính vì thế, mỗi cá nhân cần sáng tạo ngay những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thế giới.
Ở một khía cạnh khác, Chủ tịch Công ty cổ phần VNG - Lê Hồng Minh cho rằng, thế hệ trẻ ngày nay có nhiều điều kiện thuận lợi hơn so với thời kỳ trước. Họ cũng sáng tạo và bản lĩnh, song để thành công thì còn phụ thuộc vào môi trường và cơ hội. Do đó, nếu nắm được cơ hội tốt thì hãy hành động nhanh, tập trung hết sức thay vì do dự thì mới mong có được thành công.
Đánh giá chung về câu chuyện khởi nghiệp, hầu hết các chủ doanh nghiệp và chuyên gia đều cho rằng, bên cạnh đam mê, làm việc nghiêm túc, cơ hội... thì mỗi người nên chọn hướng khởi nghiệp dựa trên thế mạnh, kiến thức có sẵn của bản thân. Qua đó, người trẻ nên sáng tạo lối đi riêng, thay vì chịu ảnh hưởng của thần tượng hay học theo lối mòn.
Theo VnExpress
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo