Doanh nhân

Bài học kinh doanh tại Nhật từ cách xin lỗi của CEO McDolnald's

Văn hóa kinh doanh ở Nhật Bản được xây dựng trên văn hóa truyền thống của Nhật. Và khi một doanh nhân cúi rạp mình xin lỗi công chúng, tức là đã gửi đến công chúng lời hối lỗi chân thành nhất.

Sarah Casanova - CEO Mc Donald’s ở Nhật Bản đã thực hiện nghi thức xin lỗi ở cấp cao nhất là cúi rạp người trước công chúng Nhật do phục vụ khoai tây chiên cho khách trong đó có lẫn răng người.

CEO Mc Donald’s cúi mình xin lỗi công chúng

Cái cúi mình của CEO Mc Donald’s rất được truyền thông chú ý vì nó phản ánh rất nhiều vấn đề về văn hóa kinh doanh tại Nhật. 

Ở Nhật, những người điều hành một doanh nghiệp khi mắc phải chuyện tai tiếng trong kinh doanh không nên tìm cách đổ trách nhiệm hay chối bỏ tội lỗi. Biện minh là điều không nên làm nhất nếu muốn doanh nghiệp còn tiếp tục kinh doanh. Nhận lỗi và Xin lỗi là cách tốt nhất để giải quyết một vụ việc trước truyền thông và công chúng. Tuy nhiên, xin lỗi cũng cần thể hiện được thành ý và được công chúng chấp nhận. Dù cúi mình xin lỗi mà không thể hiện được thành tâm thì chắc chắc sẽ đẩy mọi chuyện đi xa hơn.

Xin lỗi ở Nhật có những quy tắc nhất định:

1. Vận y phục màu xẫm. Thái độ nghiêm túc, thể hiện sự thành tâm hối lỗi.

2. Cúi rạp người hết sức có thể, tạo thành một góc vuông.

3. Xin nhận toàn bộ trách nhiệm và thành thật xin lỗi.

4. Xin trừ lương, trừ thưởng.

5. Hứa hẹn thay đổi để không có tái phạm.

Ở Nhật, cách xin lỗi cúi rạp người phải được tổ chức nghiêm chỉnh như một nghi thức chính thức, công khai. Trước đó, Giám đốc nhà máy sản xuất phụ tùng xe hơi Takata xin hạ một nửa lương trong mấy tháng, vì để túi khí mắc lỗi, gây tử vong cho người trên xe.

 


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo