Bất động sản

Bắt đầu "sờ gáy" 727 dự án bất động sản ở Hà Nội

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra 727 dự án bất động sản trên địa bàn thành phố nhằm chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, việc sử dụng đất của các chủ đầu tư theo quy định của Luật Đất đai.

Các dự án bỏ hoang ở Huyện Mê Linh đang là vấn đề nhức nhối của thị trường bất động sản.

UBND TP.Hà Nội đã lập đoàn kiểm tra Liên ngành và đến nay đã ban hành kế hoạch triển khai các đoàn kiểm tra.

 
Đoàn kiểm tra sẽ tập trung thanh tra việc chậm thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư; để đất hoang hóa, không sử dụng trong 12 tháng liền kể từ khi bàn giao tại thực địa; tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với cam kết trong dự án đầu tư được phê duyệt; sử dụng sai mục đích đất được giao, thuê, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển nhượng dự án trái phép.
 
Đối tượng kiểm tra là các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn thành phố từ 1/1/2009 đến ngày 31/12/2013, trừ các dự án đã được các cơ quan chức năng thanh tra, kết luận, được UBND thành phố, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý theo quy định của pháp luật; các cá nhân, hộ gia đình được UBND các quận, huyện, thị xã giao đất để thực hiện dự án sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp.
 
Đoàn thanh kiểm tra cũng sẽ tiến hành xác minh nghĩa vụ tài chính của các chủ đầu tư cũng như vi phạm các chính sách về đất đai khác.
 
Đối với trường hợp các dự án phải kiểm tra toàn diện, thành phố yêu cầu phải thành lập tổ kiểm tra, thanh tra liên ngành để làm rõ vi phạm, nguyên nhân, trách nhiệm và đề xuất xử lý, khắc phục.
 
Theo UBND TP.Hà Nội, trong tổng số 727 dự án phải kiểm tra lần này có cả các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, dự án kinh doanh nhà ở, văn phòng, khách sạn, dự án đầu tư về văn hóa xã hội, hạ tầng, giao thông. Trong danh sách kiểm tra lần này, các huyện như Từ Liêm có 85 dự án, Long Biên 56 dự án, Cầu Giấy 65 dự án, Hai Bà Trưng gần 60 dự án, Hoàng Mai hơn 60 dự án, Đống Đa 40 dự án, Ba Đình hơn 30 dự án, Hoàn Kiếm hơn 20 dự án, Tây Hồ hơn 20 dự án…
 
Hiện tình trạng dự án treo, dự án bỏ hoang đang tràn lan trên địa bàn TP.Hà Nội tập trung vào các quận, huyện ven nội thành Hà Nội như Đông Anh, Mê Linh, Hoài Đức, Đan Phượng, Hà Đông, Quốc Oai...
 
Trong số đó, "đội sổ" là huyện Mê Linh. Hiện địa phương này có khoảng 50 dự án “chết”, quy mô lớn nhỏ từ 10ha đến 100ha. Các dự án này đều đã được giao đất nhiều năm, nhưng đến thời điểm này, các dự án hầu hết đang là “bãi hoang”.
 
Nhiều dự án tập trung ở các xã Tráng Việt, Tiền Phong, Đại Thịnh, Thanh Lâm với các dự án quy mô lớn từ vài chục đến vài trăm ha như: Khu đô thị Minh Giang Đầm Và, Phúc Việt, Hà Phong, Tiền Phong, Chi Đông, River land, AIC, Diamond Park New, Cienco 5... Hầu hết các dự án được khởi công từ năm 2008 - 2009, nhưng đến nay qua nhiều năm hạ tầng vẫn dang dở.
 
Trên địa bàn Hà Nội hiện đang tồn tại hàng chục dự án hoang trong đó nhiều dự án như Geleximco, Vân Canh, Văn Phú, Đô Nghĩa, Dương Nội... đã hoàn thiện xong nhà nhưng không có người ở....
Theo Đầu Tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo