Bất động sản

Bất động sản đang đứng giá

Theo nhận định của Công ty CBRE Việt Nam, đà giảm giá của thị trường bất động sản đã chững lại sau gần 2 năm lao dốc. Giá chào bán trong quý I/2013 tăng nhẹ 5-7% so với quý trước.

(vnmedia) Theo CBRE, thị trường nhà ở quý 1/2013 ghi nhận 250 căn hộ được bàn giao từ hai dự án trên địa bàn quận Hà Đông và huyện Hoài Đức. Đáng lưu ý là dự án khu đô thị The Manor Park City (quận Hoàng Mai), do tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư được đưa ra thị trường. Giá chào bán bắt đầu ổn định tại một số quận sau 7 quý giảm liên tiếp. Theo đó, giá chào bán quý 1/2013 không đổi hoặc tăng nhẹ, khoảng 5-7% so với quý trước, ở một số quận: Cầu Giấy, Từ Liêm, Hoàng Mai và huyện Thanh Trì. Tại một vài quận, huyện khác như Hoài Đức, Long Biên, giá chào bán giảm nhẹ, từ 5-7%.

Một điểm đáng lưu ý là sau Tết Nguyên đán, thị trường đón nhận nhiều đợt bán ồ ạt, với số căn hộ được chào bán tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, nguồn cung chào bán quý I/2013 đến từ 2 dự án trung cấp và 7 dự án bình dân, cho thấy các chủ đầu tư hiện nay đã thực tế hơn trong việc tung ra sản phẩm thị trường và nguồn cung chào bán đã bám sát nhu cầu hơn so với trước đây. Theo ước tính của CBRE, số lượng căn hộ được bán trong quý 1 vào khoảng 600 căn, trong đó phân khúc bình dân ghi nhận tốc độ bán cao nhất.

Người mua nhà đặc biệt quan tâm đến những dự án có giá dưới 15 triệu đồng/m2, diện tích khoảng 60 m2 đến dưới 100m2 với tiến độ xây dựng tốt, tiện ích có sẵn, cơ sở hạ tầng phát triển. Đặc biệt, mua để cho thuê hiện nay đang là xu hướng được nhiều người hướng tới. Bên cạnh đó, người mua đòi hỏi tính minh bạch của các dự án nhiều hơn so với trước đây.

Theo ông Richard Leech – Giám đốc điều hành CBRE, người mua vẫn dè dặt khi đưa ra quyết định mua nhà do bi quan về triển vọng kinh tế. Mặt khác, giá nhà và thu nhập của người Việt Nam đang có sự chênh lệch lớn (gấn 25 lần so với thu nhập, trong khi khoảng cách tương đương tại các nước Châu Âu là 7 lần, Thái Lan là 6,3 lần và Singapore là 5,2 lần). Uy tín và cam kết của chủ đầu tư cũng khiến người mua không còn mặt mà với kiểu “mua nhà trên giấy” khi có quá nhiều lời hứa hẹn bị chủ đầu tư bội ước.

Ở thời điểm này, người mua nhà không chỉ quan tâm tới giá bán mà còn chú trọng về tiến độ xây dựng, tiện ích và cơ sở hạ tầng. Yêu cầu của người mua đặt ra ngày càng cao hơn trong khi mức độ thoả mãn khách hàng của chủ đầu tư dự án hầu như không được cải thiện.

 

 

Hải Anh

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo