Bất động sản

Bộ chứng minh dân không thiệt do tính diện tích chung cư

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, cho rằng nội dung hướng dẫn về cách tính diện tích sàn trong hợp đồng mua, bán căn hộ nhà chung cư nêu tại Thông tư số 16/2010 “không trái với quy định” của Luật Nhà ở và Nghị định số 71/2010 của Chính phủ và cách tính không tha đổi giá bán, dù tính cách nào, người mua cũng không thiệt thòi.

Người mua không thiệt thòi

Ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, thông tư của Bộ Xây dựng không quy định bắt buộc bên bán và bên mua căn hộ nhà chung cư phải tính diện tích sàn căn hộ theo kích thước tim tường mà đã hướng dẫn 2 cách tính để các bên thỏa thuận. 

 
Giao dịch mua bán nhà ở là giao dịch dân sự và theo pháp luật dân sự thì các bên mua bán được quyền thỏa thuận lựa chọn một trong hai cách tính nêu trên, khi các bên đã thống nhất lựa chọn cách tính diện tích căn hộ ghi vào hợp đồng mua bán thì phải tuân thủ các thỏa thuận nêu trong hợp đồng.
 
Tại Luật Nhà ở nêu rõ "nhà chung cư phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn xây dựng căn hộ không thấp hơn 45 m2", vì vậy Thông tư của Bộ Xây dựng hướng dẫn cách tính sàn căn hộ chung cư theo diện tích sàn xây dựng, tức là theo kích thước tim tường cũng là phù hợp với quy định của Luật Nhà ở.
 
Ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, dù tính diện tích theo cách nào thì toàn bộ chi phí đầu tư xây dựng chung cư đều được tính vào giá bán.
 
“Tôi khẳng định, việc tính diện tích sàn căn hộ theo một trong hai phương pháp nêu tại Thông tư số 16/2010 đều không gây thiệt hại về quyền lợi cho người mua căn hộ, cũng như mang thêm lợi nhuận cho bên bán, đặc biệt là không có xảy ra việc khi tính giá theo kích thước thông thủy thì căn hộ mua sẽ rẻ tiền hơn so với giá mua căn hộ được tính theo kích thước từ tim tường”, ông Nguyễn Mạnh Hà nói.
 
Theo lý giải của ông Nguyễn Mạnh Hà, về nguyên tắc thì toàn bộ chi phí đầu tư xây dựng công trình nhà chung cư, bao gồm phần móng, khung, cột, tường chịu lực, phần căn hộ, hành lang, cầu thang, thang máy, mái, thiết bị,…phần sở hữu riêng của căn hộ và phần sở hữu chung đều được tính vào giá bán các căn hộ và các phần sở hữu riêng khác.
 
Vì vậy, nếu tính diện tích sàn căn hộ theo tim tường thì đơn giá bán m2 sàn căn hộ sẽ giảm xuống và ngược lại nếu tính diện tích sàn căn hộ theo kích thước thông thủy thì đơn giá bán m2 sàn căn hộ sẽ tăng lên, nhưng tổng giá bán căn hộ của hai trường hợp này đều không thay đổi.
 
“Như vậy, dù tính theo cách nào thì người mua căn hộ cũng không bị thiệt thòi về quyền lợi”, ông Hà nói.
 
Cũng theo ông Hà, cách tính căn hộ chung cư có tính đặc thù về sở hữu và sử dụng, vì vậy cách tính diện tích cũng khác so với nhà ở riêng lẻ. 
 
Trong khi nhà ở riêng lẻ được tính diện tích theo phủ bì, tức cả tường bao đều là của chủ sở hữu. Còn nhà chung cư, do phần kết cấu khung, tường, hộp kỹ thuật thuộc sở hữu chung nên việc tính diện tích lại khác. 
 
Trước đó, người dân tại một số dự án bất động sản đã bức xúc phản đối vì bị thiếu hụt diện tích so với diện tích ghi trong hợp đồng, thậm chí có dự án mà khách mua nhà “đổ máu” vì mong được đối thoại với chủ đầu tư nhằm làm rõ điều này.
 
Cư dân Đại Thanh đòi được đối thoại với chủ đầu tư nhằm làm rõ điều này.
 
Điển hình như sự việc xảy ra vào ngày 26/10 tại dự án Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) khách hàng yêu cầu chủ đầu tư giải trình về diện tích bị thiếu hụt sau khi gửi nhiều văn bản mà không được trả lời đã xảy ra xô xát khiến 2 người phải nhập viện.
 
Trước đó và vụ việc diễn ra tại dự án Lê Văn Lương Residential của Tập đoàn Nam Cường cũng đã tập trung phản đối chủ đầu tư vì bỗng nhiên phải trả thêm tới vài chục triệu đồng cho mỗi căn hộ. 
 
Cụ thể, trong hợp đồng mua bán giữa khách hàng với chủ đầu tư ghi rõ phần cột khung, hộp kỹ thuật thuộc sở hữu chung. Tuy nhiên, khi tính diện tích căn hộ chủ đầu tư lại cộng cả diện tích này vào và buộc người mua trả tiền. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn cho là cách tính diện tích căn hộ của mình là đúng theo quy định của pháp luật.
 
Hàng chục chủ căn hộ ở dự án Keangnam cũng đang khởi kiện chủ đầu tư ra Tòa án bởi cách tính diện tích căn hộ của chủ đầu tư. Theo phản ánh của các hộ dân, tại hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư đã không công khai “các hạn chế về quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản”. Bản vẽ căn hộ Keangnam cung cấp cho khách hàng trong hợp đồng là bản vẽ nhỏ bằng nửa bàn tay, thiếu ghi chú kích thước, tỷ lệ của cột, hộp kỹ thuật.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo